เรื่องสั้น : อินฟลูเอนเซอร์ : แพรพลอย วนัช

เรื่องสั้น : อินฟลูเอนเซอร์ : แพรพลอย วนัช

 

          มองเผิน ๆ นี่คือการออกเดท แลกกับทำความรู้จักผู้หญิงคนหนึ่ง อิงไม่อยากเชื่อว่าเขาจะลงทุนขนาดนี้ แต่ก็นั่นแหละ คนมีเงินเรื่องแค่นี้เล็กน้อย ดินเนอร์ใต้แสงเทียนบนรูฟท็อปโรงแรมหรูชมวิวพาโนรามา บรรยากาศคืนคริสต์มาสอีฟแสงไฟระยิบระยับโอบล้อม บาร์อาหารและเครื่องดื่มแบบโอเพ่นแอร์ แต่โต๊ะที่เลขาเขาจองไว้ มีไทรเกาหลีเรียงแนวหนาทึบ เป็นฉากพรางตาให้ความเป็นส่วนตัว ระหว่างเขาขอตัวคุยโทรศัพท์ อิงละเลียดราวิโอลีกุ้งแม่น้ำราดซอสครีมเขียวหวาน มองต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่มหึมา ประดับประดาด้วยดาวกระดาษสีเงิน สีทอง สีแดง สีเขียว ลูกตุ้มประดับหลากสีและกล่องของขวัญขนาดจิ๋วนับร้อย ไฟประดับสีทองระยิบระยับ สวยงามเหมือนตกอยู่ในห้วงฝัน

          “ทำยูทูบดูฉาบฉวย ไม่หางานมั่นคงกว่านี้”

          เขาหั่นเนื้ออบอย่างชำนาญ ขณะอิงลอบสังเกตตั้งแต่ต้น ระดับเขาจะเลือกกินเนื้อส่วนนุ่มที่สุด ราคาแพงยับเท่าไรก็ได้ แต่เขาจงใจเลือกเมนูนี้ หน้าเธอเริ่มแดงซ่าน ไม่ใช่เพราะฤทธิ์ไวน์ที่ดื่มเกือบหมดแก้ว ไม่ใช่เพราะเขินอาย แต่ความรู้สึกชนิดหนึ่งเกิดขึ้นหลังคาดเดาเหตุผลเรื่องสเต๊ก

          “หนูหาลู่ทางอยู่ แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร”

          กว่าจะมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ยอดผู้ติดตามล้านสอง อิงผ่านมาหมดไม่ว่าบล็อกเกอร์หรือยูทูบเบอร์ เรียนนิเทศฯ ได้เปรียบเรื่องศิลปะการสื่อสาร เริ่มเขียนบล็อกตั้งแต่อยู่ปีหนึ่ง ปีเดียวกับทหารก่อรัฐประหาร แรกทีเดียวอิงเขียนเกี่ยวกับสุขภาพ มีคนอ่านไม่ถึงสิบ แต่คนหนุ่มสาวอายุสิบเก้า นอกจากไม่ท้อยังสนุกท้าทาย พอเรื่องสุขภาพไม่น่าสนใจจึงขยับไปเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ เป็นนักศึกษาจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อเครื่องสำอางแพง ๆ ไปรีวิว เจียดค่าขนมที่ทางบ้านส่งให้ไปซื้อคุชชั่นถูก ๆ ในร้านสะดวกซื้อ จะเอาบีบีครีม ดินสอเขียนคิ้ว ครีมกันแดด หรือแชมพูยี่ห้อไหนได้หมด ได้สินค้ามาแล้วใช้จริงรีวิวจริงไม่จกตา ยี่ห้อไหนใช้แล้วหน้าเด้งสิวเห่อเขียนบรรยายละเอียดยิบ แปะภาพประกอบทั้งตอนหน้าพังหน้าปัง ไม่ถึงสามเดือนยอดคนอ่านแตะหลักพัน แค่นี้ก็ดีใจจนกระโดด

          ไม่ได้ดูหมิ่นของถูก แต่จะจมอยู่กับครีมหลักสิบให้หน้าพังเพราะสารปรอทกับสเตียรอยด์ทำไม ใครจะอยากได้ชื่อว่ารีวิวแต่ของถูกไม่มีปัญญาซื้อของแพงใช้ อิงวางเป้าหมายไว้ว่าจะเลิกทำบล็อก อนาคตจะขยับไปอยู่หน้าจอ จริงอยู่ ยูทูบเบอร์อยู่ได้ด้วยคอนเทนต์ แต่ยอมรับเถอะ ไม่ว่าอาชีพไหน ต่อให้อาชีพโดดเดี่ยวอย่างพวกนักเขียนหรือบล็อกเกอร์ ระหว่างผู้หญิงผิวเนียนเห็นเลือดฝาด กับหน้าเหียกเป็นแก้วหน้าม้าคนจะอยากติดตามใครมากกว่ากัน ยูทูบเบอร์ช่องใหญ่ส่วนมากจ้างตากล้องจ้างคนตัดต่อวิดีโอ บางคนมีคนขับรถส่วนตัวพาไปถ่ายงานนอกสถานที่ ไหนจะฉากไหนจะพร็อพ ขณะที่เธอยังอยู่หอพักห้องพัดลม ส่วนตากล้อง คนตัดต่อวิดีโอ หรือคนขับรถไม่ต้องพูดถึง ที่บ้านไม่ถึงกับอดมื้อกินมื้อ แต่ไม่ล่ำซำขนาดอยากได้อะไรพ่อแม่หาให้หมด จะทำอะไรต้องวางแผน อิงเริ่มจับธุรกิจเล็ก ๆ รับเคสมือถือมาขายให้เพื่อนในคณะ ขายดีจนขอเงินแม่มาลงทุนกับเพื่อน รับของจากจีนมาเปิดเพจขายออนไลน์ กลางวันไปเรียน จดเลกเชอร์ไปด้วย รับออเดอร์ไปด้วยกดมือถือระวิง ชั่วโมงไหนไม่มีเรียนรีบกลับหอพักไปแพ็คของส่งลูกค้า

          จากรับมาขายเริ่มขยับไลน์มาออกแบบสั่งโรงงานผลิตเอง ช่วงนี้แหละพีค เหนื่อยสุดใจแต่ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เพื่อนหุ้นส่วนธุรกิจถึงกับออกรถคันใหม่ แต่เธอมองการณ์ไกลกว่านั้น พอเคสมือถือเริ่มซาก็หาสินค้าตัวใหม่มาขาย ผ้าพันคอ กระเป๋าก๊อป ขนมอบกรอบ ชีวิตแม่ค้าออนไลน์สอนให้รู้ว่าอะไรตามกระแสอยู่ไม่นาน ช่วงแรกโกยได้ต้องรีบโกย ขึ้นปีสามผันตัวเองเป็นยูทูบเบอร์ เริ่มจากคอนเทนต์รีวิวเครื่องสำอางกับน้ำหอม ตอนนั้นยอดผู้ติดตามแค่หลักร้อย ยอดวิวไม่ต้องพูดถึง เป็นคนอื่นคงท้อ แต่เธอแทบคลานเข่ากราบสามร้อยห้าสิบสองซับสไครบ์ที่มากดติดตามให้กำลังใจ

          อิงเชื่อ โลกไม่ศรัทธาคนเก่งแต่รักคนขยัน แต่ละวันสนุกกับการคิดคอนเทนต์ บางวันอัดคลิปในห้องบางวันออกไปถ่ายนอกสถานที่ ตั้งกล้องเองคุยเองแบบลุยเดี่ยว บางทีก็ขอแรงเพื่อนมาถือกล้องให้ เงินเก็บที่มีเอาไปแลกมีดผ่าตัดหมอ อาชีพยูทูบเบอร์ใช้หน้าตาเป็นหลัก ถึงเมคอัพช่วยได้แต่หน้าสดไม่ควรแย่ ลงทุนกับความสวยงามไม่ใช่เรื่องเสียหาย ได้เต้าคู่ใหม่ ได้จมูกทรงหยดน้ำ โดยพื้นเธอไม่ใช่คนขี้ริ้ว ค่อนไปทางหน้าตาดี ดั้งก็มีแต่หลังเก็บปีกจมูกใครก็ว่าหน้าเรียวขึ้น เพิ่มขนาดอกจากคัพเอเป็นคัพซี นอกจากเสริมบุคลิกเรียกความมั่นใจยังใส่เสื้อในง่ายขึ้น พอมีเนินอกก็มีแง่งให้ขอบเสื้อในเกาะ ไม่ร่นขึ้นจนต้องคอยดึงขอบลงเหมือนแต่ก่อน คลิปไหน Vlog ไหนใส่เสื้อคร็อป น้อง ๆ แห่กันมาคอมเมนต์ อกพี่อิงจึ้งมาก! 

          เรียนจบเพื่อนส่วนใหญ่มุ่งไปสายสื่อสารมวลชน อิงก็เช่นกัน ตอนนั้นยอดผู้ติดตามช่องยูทูบเบอร์หลายหมื่น แต่ยอดวิวกับสปอนเซอร์ยังเข้าไม่มาก แม่ว่าควรหางานมั่นคงกว่านี้ เธอก็เลยอัดคลิปลงยูทูบเฉพาะวันว่าง ทุ่มเวลาให้งานประจำ เป็นนักข่าวสายเศรษฐกิจหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง แต่ทำได้ปีเดียวก็เบื่อ รู้สึกไม่ใช่ตัวเอง ผู้ใหญ่ชอบว่าคนรุ่นใหม่ไม่ชอบเป็นลูกจ้าง ชอบเป็นนายตัวเอง เห็นจะจริง อิงอยากทำงานอิสระจึงตัดสินใจทำยูทูบเบอร์เต็มตัว จะตื่นจะนอนตอนไหนไม่มีใครว่า วัน ๆ นั่งคิดคอนเทนต์ วันนี้จะรีวิวน้ำยาเปลี่ยนสีผมเองที่บ้าน พรุ่งนี้รีวิวยำแซลมอนเจ้าเด็ด อีกวันรีวิวน้ำหอม บางวันถ่ายคลิปหนึ่งวันทำอะไรบ้าง วันไหนสปอนเซอร์ส่งสินค้ามาให้ ก็นั่งคิดจะรีวิวยังไงให้สนุก ตัดต่อวิดีโอเองจนดึกดื่น วันไหนเครื่องสำอางแบรนด์ดังจัดอีเวนต์ส่งบัตรเชิญมา ก็แต่งหน้าทำผมไปร่วมงาน เริ่มเข้าสังคมกับยูทูบเบอร์ช่องอื่นสร้างคอนเนคชัน ช่วงนี้แหละอิงเห็นความสำคัญของความเท่าเทียม ระหว่างคนหนึ่งขับจากัวร์ อีกคนขับรถญี่ปุ่นรุ่นเล็ก ออแกไนเซอร์จะวิ่งหาใคร ครั้งหนึ่งถูกคนจัดงานถามว่ามายังไง ตอบว่าบีทีเอสยังไม่เท่าไร พอได้ยินว่ายังไม่มีรถขับ ทำหน้าเหวอเหมือนถูกผีหลอก เอาวะ คิดเสียว่าเป็นการลงทุน อิงตัดสินใจดาวน์แคมรี่มือสองรุ่นท็อปจากรุ่นพี่ รถสี่ปียังใหม่เอี่ยม ผ่อนตกเดือนไม่ถึงหมื่น ส่วนคอนโดยังเช่าอยู่

          “อย่ารังเกียจเงิน ทำอะไรได้ทำ” รุ่นพี่สอนมา กว่าพี่เขาจะมียอดผู้ติดตามเก้าแสนใช้เวลาหลายปี เป็นอินฟลูเอนเซอร์ฮอตที่สุดคนหนึ่ง สินค้าแทบทุกประเภทรุมขอลงโฆษณา รายรับเดือนหนึ่งหลักแสน คำพูดของพี่แบมมีอิทธิพลสมเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เวลางานอิงเต็มที่อยู่แล้วพิถีพิถันขึ้นไปอีก คลิปยาวหรือสั้นก็จ้างร้อยทำล้าน ยอดวิวกระเตื้องขึ้น รายรับต่อเดือนไม่ต่ำกว่าสามหมื่น แต่หักค่าเช่าคอนโดกับผ่อนรถเหลือใช้ไม่มาก ไหนจะซื้อข้าวของมารีวิว บางวันออกไปถ่ายคลิปนอกสถานที่ เค้กชิ้นหนึ่งกับกาแฟหนึ่งแก้วจ่ายแบงก์ห้าร้อย ทอนมาไม่ถึงเก้าสิบ เป็นช่วงวัดใจว่าจะหยุดหรือไปต่อ ยูทูบเบอร์ที่เกิดบนกองเงินกองทอง หรือพวกทำหลายปีจนอยู่ตัวคงไม่มีปัญหา แต่พี่แบมว่าเธอยังเด็กนัก

          “ตอนนี้ยอดผู้ติดตามของอิงแปดหมื่น คิดว่าสายตาแปดหมื่นคู่มองอิงยังไง สวยงาม วัน ๆ ออกไปทำ Vlog นั่งร้านกาแฟชิล ๆ เดี๋ยวเอฟเสื้อผ้าเดี๋ยวสั่งอาหารมารีวิว กินหรูอยู่แพง ชีวิตดี๊ดี แล้วทำไมอิงจะไม่มองยูทูบเบอร์คนอื่นเป็นอย่างนั้นล่ะ”

          “พี่แบมกำลังจะบอกว่าเขามองจากสายตาคนนอก ไม่มีใครเห็นว่าอิงเช่าคอนโดอยู่ รถก็ยังผ่อนไม่หมด วันไหนหน้าสดก็ไม่รอดเหมือนลงรองพื้นใช่ไหม”

          อีกฝ่ายดีดนิ้ว “หัวไวอย่างนี้เอาตัวรอดได้แน่ ยูทูบเบอร์หลายคนเห็นอู้ฟู่เขาหาหลายทางจ้ะ ทางตรงก็มีแต่มันนาน เลยต้องใช้ทางลัดหรือทางด่วน”

          หนุ่มสาวยุคนี้เข้าใจความหมายที่พี่แบมพูดทั้งนั้น อิงไม่สนใจทางลัดแต่ไม่รังเกียจทางด่วน ชีวิตคนหากินกับคอนเทนต์นี่ก็แปลก ยิ่งคอนเนคชันดีเงินในบัญชียิ่งพร่อง เดี๋ยวช่องนั้นชวนไปพักผ่อนศรีพันวา คนนี้ชวนไปเที่ยวบาหลี ช่องโน้นชวนไปดูปะการังที่มัลดีฟส์ ไปต่างประเทศครั้งหนึ่งเริ่มติดใจ แก้ต่างให้ตัวเองว่าไปเที่ยวด้วยทำงานด้วย ไปทีถอยเสื้อผ้ากระเป๋ารองเท้าใหม่ยกเซ็ต ทำ Vlog และถ่ายรูปลงไอจี เห็นคนอื่นช้อปกระเป๋าแบรนด์เนมอิงเอาบ้าง ช่วงนั้นช่องยูทูบเบอร์เริ่มทำเงินเป็นกอบเป็นกำ ยอดติดตามสามแสนยอดวิวหลักหมื่น รายรับมากขึ้นแต่รายจ่ายพอกพูน ทั้งกินทั้งเที่ยวทั้งดื่ม ชีวิตหรรษาสุดเหวี่ยง รู้ตัวอีกทีเงินในบัญชีไม่เหลือให้ตัด สติไม่มาก็ไม่รู้จะว่ายังไง เก็บตัวเงียบ ไม่มีแก่ใจแม้แต่จะทำคลิปทำ Vlog พี่แบมรู้เข้าก็ส่ายหน้า ตำหนิว่าทำอะไรไม่ประมาณตัวเองก็เป็นอย่างนี้

          “ไม่ไหวจริง ๆ จะรับงานกินข้าวไหมล่ะ ทางลัดหรือทางด่วน เลือกเอา”

          ไม่รู้พี่แบมจัดการอย่างไรถึงทำให้เธอตัดสินใจขับรถมาพบเขา นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อายุอ่อนกว่าพ่อเธอสามปี เอาชื่อเขาไปเสิร์ชในกูเกิลไม่เห็นประวัติเสีย แถมมีชื่อติดหนึ่งในยี่สิบนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลในประเทศ จบโทการเงินจากอเมริกา ปัจจุบันเป็นผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ทุกภูมิภาค โชคดีเขาไม่ใช่พวกเสี่ยพุงพลุ้ยหัวล้าน ตัวจริงดูดี หนุ่มกว่าคนวัยห้าสิบห้า ชวนคุยสัพเพเหระเหมือนผู้ใหญ่ชวนเด็กคุย ถามเธอตรง ๆ ว่าทำไมรับงาน ทั้งที่จัดว่ามีชื่อเสียงในแวดวงอินฟลูเอนเซอร์

          “ยอดซับฯ หนึ่งแสนได้โล่เงินไม่ใช่หรือ ของน้องตั้งสามแสน ยอดวิวก็ไม่น้อย” แสดงว่าเขาก็หาข้อมูลเธอมาก่อนเหมือนกัน อิงเล่าไม่อ้อมค้อมว่าเกิดอะไรขึ้น สารภาพตามตรงว่าที่ผ่านมาหลงระเริงไปกับชื่อเสียงเงินทอง ทั้งที่รู้จักหาเงินมาตั้งแต่อยู่ปีหนึ่ง แต่บทคนจะเสียอะไรก็ยั้งไม่อยู่

          “หนูเข็ดแล้ว สมัยเป็นนักศึกษาทั้งเรียนทั้งทำงาน หาเงินได้เยอะแต่มีสติกว่านี้”

          เขาจบเนื้ออบชิ้นสุดท้ายอย่างฉับไว สบตาให้รู้ว่าเวลาบนโต๊ะอาหารไม่ควรยืดเยื้ออีกต่อไป อิงไม่ใช่คนตุกติก แต่ไฟประดับต้นคริสต์มาสกับสเต๊กชิ้นนั้นทำเธอสับสน ปกติเธอเป็นคนใจกล้า แทบไม่กลัวอะไร แต่ไม่ก๋ากั่นขั้นไปนอนกับใครก็ได้ เป็นคนรุ่นใหม่แต่ไม่ทำตัวฟรี ไม่ใช่เพราะถูกปลูกฝังแต่สามัญสำนึกเป็นเรื่องที่คนปกติสำเหนียกเองได้ วันคริสต์มาสอีฟเธอควรจะได้อยู่กินข้าวเฉลิมฉลอง พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว คิดเลยเถิดในแง่โรแมนติกประสาผู้หญิง คืนนี้เธอควรอยู่กับคนรัก แกะห่อของขวัญ จูบดูดดื่มใต้ช่อมิสเซิลโท แต่ตอนนี้เธอกลับนั่งมองกวางเรนเดียร์ไม้อัด กินข้าวกับคนแปลกหน้าอายุคราวพ่อ เพื่อสานสัมพันธ์ที่รู้ว่าจะจบในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า คำถามในหัวตีกันยุ่งเหยิง จนกระทั่งเดินตามเขาเข้าไปในห้องพักหรูบนชั้นหกสิบเก้า

          ปกติอิงชอบกินสเต๊กเนื้อ แต่เมื่ออยู่กับคนไม่คุ้นเคย เธอจงใจเลือกอาหารเบาท้องอย่างกุ้ง สื่อให้อีกฝ่ายรู้ว่าเธอกินแต่น้อย ไม่ใช่คนตะกรุมตะกราม ส่วนเขาเลือกสเต๊กเนื้อหัวไหล่ ท็อปเบลดจัดอยู่ในกลุ่มเนื้อนุ่มปานกลาง เนื้อหนาเหมาะกับอาหารประเภทอบหรือสตู จะได้เนื้อนิ่มรสสัมผัสดีปนมันนุ่มชุ่มฉ่ำ ทั้งที่เขาอยู่สถานะเหนือกว่า จะเลือกเนื้อสันในกลุ่มนุ่มที่สุดอย่างเทนเดอร์ลอยน์ หรือฟิเลต์มิยองกี่ชิ้นก็ได้ กลับเลือกหัวไหล่รสชาติดี แต่เนื้อส่วนนี้ราคาถูกกว่าเทนเดอร์ลอยน์เกือบครึ่ง...

 

          อิงกลับมาตั้งใจทำคอนเทนต์ ก่อนตระเวนออกไปทำ Vlog หาข้อมูลอย่างละเอียดทุกครั้ง แต่โชคไม่เข้าข้างทั้งยอดวิวยอดซับฯ รายได้จากยูทูบหักค่าเช่าคอนโดกับผ่อนรถแทบไม่เหลือ ช่วงนั้นคนหนุ่มสาวออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปบ้านเมือง แฟนคลับหลายคนเรียกร้องให้อิงออกมาแสดงจุดยืน อินฟลูเอนเซอร์บางคนเริ่มขยับตัว แต่หลายคนเลือกอยู่เงียบ ๆ อิงไม่ชอบวิธีการข่มขู่ ถ้าพี่อิงไม่ออกมาหนูจะเลิกติดตาม / ถ้าพี่อิงเลือกฝั่งนั้น ทัวร์ลงแน่ ทุกคนมีสิทธิพูดหรือแสดงความคิดเห็น แต่เธอไม่เห็นด้วยกับคนบางกลุ่มไปเสียทุกอย่าง ทางกลับกันก็ไม่เห็นด้วยกับการจัดการหลายอย่างของรัฐ ช่วงสถานการณ์รุนแรงมาก ๆ เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม อิงไม่รู้ว่าเด็กตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเป็นเหยื่อเกมการเมืองหรือไม่ แต่ทนไม่ได้จนต้องออกมาอัดคลิป Call Out พูดเรื่องการเมืองครั้งเดียวยอดติดตามพุ่งหกแสน ทางกลับกันคนอีกฝั่งขึ้นบัญชีเธอเป็นพวกสามแง่ง อิงเขียนบล็อกตั้งแต่อยู่ปีหนึ่ง ปีเดียวกับทหารก่อรัฐประหาร ผ่านมาแปดปีมีอะไรดีขึ้นบ้าง ในวัยยี่สิบเจ็ดเธอเหมือนคนผ่านโลกมาโชกโชน แต่บางครั้งเหมือนคนไม่รู้อะไรเลย รู้อย่างเดียวคนแกร่งเท่านั้นถึงจะรอด ด่ารัฐบาลก็หาว่าชังชาติ โห่ไล่ออกนอกประเทศ ไม่ออกมาพูดก็ถูกขู่กรรโชกว่าเป็นขนมหวานราดกะทิ อยู่ตรงกลางบอกไม่ได้ เอ็งต้องเลือกข้าง ไม่ออกความเห็นถูกด่าว่าไม่มีสมอง บางทีอิงอยากถาม พวกเอ็งไม่เหนื่อยกันบ้างหรือ

          รอเงินยูทูบอย่างเดียวไม่พอใช้ จวบกับช่วงนั้นแฟนถูกเลย์ออฟ อิงก็เลยชวนมาร่วมทีม ปรึกษากันว่าทำยูทูบด้วยกลับไปเป็นแม่ค้าออนไลน์ด้วย เปลี่ยนวิธีไลฟ์ขายแบบเห็นหน้าให้ลูกค้ารู้สึกสนิทสนม ขายทั้งเสื้อเบลเซอร์หลักร้อย กระเป๋า ขนม กาแฟลดความอ้วน น้ำหอมยันน้ำพริก เห็นอะไรน่าสนใจก็สั่งมาขาย อิงอยู่หน้ากล้อง ส่วนแฟนเป็นหลังบ้านรับออเดอร์กับแพ็คของ สินค้าพอขายได้แต่กำไรน้อย

          “คนไทยอ่อนไหวเรื่องความดี ถ้าจะยืนระยะยาวต้องทำกิจกรรมเพื่อสังคม”

          อิงเห็นด้วยกับแฟน แต่จะหาทุนจากไหนมาทำโครงการใหญ่ งั้นเริ่มจากโครงการเล็ก ๆ ควักทุนเองชักชวนเพื่อนกลุ่มมหาวิทยาลัยไปสร้างแปลงผักให้เด็กทางอีสาน แต่เสียงสะท้อนกลับมาน้อยมาก งานต่อมาสร้างห้องสมุดให้เด็กชนบทก็ยังเงียบ มาดังเป็นพลุตอนจับมือกับรุ่นพี่ หาเงินไปซื้อทีวีติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้เด็กชนบทห่างไกล อิงคาดไม่ถึงเมื่อคอนเทนต์เล็ก ๆ ของเธอที่ว่าเด็ก ๆ เรียนไม่ถึงชั้นมัธยมเพราะไม่มีความฝัน อยู่ในโลกแคบ ๆ ไม่รู้ว่าโตขึ้นอยากทำอาชีพอะไร ไม่มีทีวีหรือสัญญาณอินเทอร์เน็ต เด็กเหล่านี้รู้จักแต่น้ำพริก ไม่เคยกินกระทั่งไข่เจียว ภาพข่าวเธอกำลังเจียวไข่ถูกแชร์นับหมื่นครั้ง อิงแจ้งเกิดได้คะแนนใจชาวเน็ตล้นหลาม กระแสสังคมแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝั่งเสรีนิยมดึงเป็นพวก อ้างว่า สส. ยังทำได้ไม่เท่านี้ ฝ่ายอนุรักษ์อ้างว่าแฟนคลับเธอลามปามถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ว่าถูกวิจารณ์แง่ไหน คนได้ผลประโยชน์เต็ม ๆ คืออิงกับแฟน งานนั้นยอดชมไลฟ์ถึงห้าล้านครั้ง ปิดการขายได้กว่าหมื่นออเดอร์ภายในหนึ่งชั่วโมง อิงขนญาติจากต่างจังหวัดมาช่วยแพ็คของรับออเดอร์ไม่หวาดไม่ไหว

          “พี่อิงได้ขึ้นปกนิตยสาร เป็นหนึ่งในสตรีผู้ทรงอิทธิพล เจ๋งอะพี่” น้องทีมงานตื่นเต้นกว่าใครเพื่อน อิงเห็นตัวเองในสื่อยังตกใจ ช่างแต่งหน้ากับช่างภาพเนรมิตเธอออกมาสูงส่งจนจำตัวเองไม่ได้

          “คริสต์มาสอีฟปีนี้ ไปฉลองยอดขายที่บาร์รูฟท็อปกันนะพี่อิง”

          ลูกน้องอยากไปอิงพาไป ไม่คิดว่าจะได้เจอนักธุรกิจคนนี้อีก อิงไม่คิดว่าเขาจะจำเธอได้ แต่ระหว่างแฟนไปเข้าห้องน้ำเขาเป็นฝ่ายเดินมาทัก บอกว่ามากับลูกสาว แฟนและเพื่อนของลูกกำลังตามมาอีกคัน เขาแซวว่าดังใหญ่แล้ว ยินดีด้วย

          “โครงการที่น้องทำใช้เงินเยอะ มีพรรคไหนให้ทุนมาหรือเปล่า”

          “มีรุ่นพี่ดีลให้ค่ะ” รู้ว่าเขาสนับสนุนพรรคตรงข้าม จึงไม่เล่าว่าได้เงินจากพรรคไหน เขาถามว่านามบัตรยังอยู่หรือเปล่าแต่ยื่นแผ่นใหม่ให้ อิงตัดสินใจพูดตามตรงว่ากำลังจะทำเรื่องสิ่งแวดล้อม

          “ที่ผ่านมาเราออกไปช่วยเหลือคนนอกพื้นที่ คราวนี้อยากเข้าไปช่วยเหลือชุมชนเมืองบ้าง”

          เขานั่งฟังเธอกับแฟนร่ายโปรเจกต์เป็นชั่วโมง แต่แย้งตามตรงว่าโครงการของเธอยังไม่เด่นเทียบกับโปรเจกต์ก่อนหน้า ตอนนี้รัฐกำลังร่วมมือกับหลายองค์กร หนุนโครงการสิ่งแวดล้อมหลายโครงการ บริษัทเขารับผิดชอบโครงการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ท้องถิ่น กิจกรรมเน้นคืนพื้นที่สีเขียวให้ชุมชน ทั้งปลูกและฟื้นฟูต้นไม้ รณรงค์ให้ชาวบ้านหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมชุมชน

          “เราเชิญคนดังหลายวงการมาร่วมโปรเจกต์ เรื่องตัวเลข เดี๋ยวพี่ให้คนติดต่อมาอีกที”

          รู้ว่างานนี้เขากำลัง ‘ใช้’ เธอ แต่อิงไม่เห็นว่าจะมีอะไรเสียหาย ในเมื่อต่างฝ่ายต่างได้ แถมไม่ต้องมานั่งปวดหัวควักกระเป๋าตัวเองด้วย อิงวาดฝันว่างานใหญ่ระดับนี้จะดังเป็นพลุยิ่งกว่ากิจกรรมครั้งก่อน ผลปรากฏว่าล่มไม่เป็นท่า ถูกทัวร์ถล่มยับเยิน หลังเอ่ยปากขอบคุณหัวหน้าพรรคออกสื่อ ชาวเน็ตหาว่าหน้าฉากทำเป็นหัวก้าวหน้า เบื้องหลังกราบเท้านายทุนกับเผด็จการ ส่วนพรรคตรงข้ามที่เคยสนับสนุนโครงการครั้งก่อน ต่อสายตำหนิรุ่นพี่ว่าทำตัวเป็นนกสองหัว งานนี้นอกจากทัวร์ลงยับ อิงยังผิดใจกับรุ่นพี่อีก

          “อย่าไปอุดหนุนสินค้ามัน พวกขี้ข้านายทุน ขี้ข้าท็อปบู๊ท!”

          “คิดว่าอิงฟ้าเป็นนางฟ้า ที่ไหนได้ นางฟ้าสลิ่ม!”

          “กลิ่นกะทิหึ่ง ขี้ข้าเผด็จการ!”

          “อย่าโทษนางเลย นางไม่มีสมอง แต่นางอยู่เป็น”

          พอเดินหมากผิดผลกระทบตกที่ยอดขาย ยอดซับสไคร์บ ยอดติดตามลดลงเป็นแสน เรียกว่างานนี้อิงกับแฟนเจ็บตัวทั้งขึ้นทั้งล่อง ชาวเน็ตแชร์ภาพระหว่างอิงกับนายทุนพรรคการเมืองใหญ่ไปนั่งกินข้าวด้วยกันให้ว่อน ต้นตอภาพก็มาจากน้องทีมงานที่เอาภาพไปลงเฟซบุ๊กนี่แหละ คำกล่าวหาว่าหมอบใต้ตีนนายทุนทำเธอเสียศูนย์จนไม่อยากพูดกับใคร

          “เป็นไงบ้าง” เขาให้เลขาต่อสายมาคุยในวันกระแสข่าวเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทจากพรรคตรงข้ามกำลังมาแรง

          “อิงคิดว่าตัวเองแกร่งพอสมควรนะพี่ ไม่คิดว่าจะโดนถล่มหนักอย่างนี้ ด่าลามไปถึงพ่อแม่” เรียกพี่เพราะนับถือเขาตั้งแต่คืนนั้น

          เธอยังจำไม่ลืม เขาเป็นสุภาพบุรุษทั้งบนโต๊ะอาหารและในห้อง ขณะเดียวกันก็เร่งเร้าให้สำเหนียกว่าทุกอย่างมีราคาต้องจ่าย ห้วงขณะที่กระดุมเม็ดสุดท้ายกำลังจะถูกปลด ไฟประดับต้นคริสต์มาสวิบวับลอยคว้าง เธอถามตัวเองซ้ำ ๆ จะกระโดดลงเหวจริงหรือ หากคนเราขึ้นทางด่วนครั้งหนึ่ง จะไม่ติดใจการย่นระยะเวลาเดินทางจริงหรือ ?

          “หนูไม่ทำ” ปัดมือที่กำลังป้วนเปี้ยนแถวสะโพก กระโดดลงจากเตียงอย่างไว คิดว่าคงโดนเล่นงานหนักที่กลับลำกลางคัน นอกจากไม่เป็นอย่างนั้นเขายังโบกมือว่าไม่เป็นไร ก่อนเดินลงไปส่งที่ลานจอดรถ เขาดึงโซ่ผ้าม่านเปิดล็อกบานเลื่อน พยักพเยิดให้ตามไประเบียงห้อง เงยหน้าขึ้นไปอิงเห็นต้นคริสต์มาสต้นเดิมที่เห็นตอนนั่งกินข้าวกับเขา

          “เราไม่รู้หรอกว่าไฟดวงไหนดับหรือสลัว เพราะดวงที่ทำงานทำให้ต้นคริสต์มาสทั้งต้นสว่างไสว เป็นไปได้อย่ารับงานอีก แววตาน้องบอกว่าเป็นนักสู้ น้องจะไปได้ไกลกว่านี้”

          ก้าวออกจากห้องนั้นตอนเที่ยงคืน ไม่รู้เป็นความตั้งใจของเขา หรือเป็นเรื่องบังเอิญที่เลือกวันคริสต์มาสอีฟ อิงเคยอ่านตำนานซานตาคลอส เขามีน้องสาวสามคนอาศัยอยู่ในชนบท พวกเธอยากจนมากจนคิดขายตัว พอเขารู้ข่าวจึงเดินทางกลับบ้านในคืนคริสต์มาสอีฟ แอบหย่อนเหรียญทองสามเหรียญลงในรูระบายควัน เหรียญเหล่านั้นกลิ้งลงไปในถุงเท้าที่พวกเธอแขวนตากไว้หน้าเตาไฟ พวกเธอดีใจยกใหญ่เพราะเหรียญทองช่วยไว้ ไม่ต้องไปเป็นโสเภณี อิงนึกโยงถึงเรื่องนี้ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่ใช่ซานตาคลอส และไม่มีวันเป็น ถึงเธอจะไม่ใช่ไฟดวงสว่างที่สุด แต่มั่นใจว่าตัวเองไม่ดับแสง ช่วงดังเป็นกระแสคนแห่กันมาชื่นชมเรือนแสน ตอนนั้นอิงหลงคิดว่าตัวเองเป็นผู้ทรงอิทธิพลขึ้นมาจริง ๆ 

          “อุตส่าห์มั่นใจว่ารู้จักโลก แต่ถูกด่าขี้ข้าเผด็จการกลับเสียน้ำตามหาศาล”

          “น้องยังไม่รู้จักชีวิต” คนที่บอกว่าแววตาน้องเป็นนักสู้ --- พูดสั้น ๆ.

 

                                    ..........................................................

 

 

Link ที่เกี่ยวข้อง      

 

 

           “บางกอกไลฟ์นิวส์” เปิดรับ “เรื่องสั้น” และ “บทกวี”  

  

           วรรณกรรมออนไลน์