เรื่องสั้น : เพื่อเธอผู้เป็นที่รัก : กนกนารี

เรื่องสั้น : เพื่อเธอผู้เป็นที่รัก : กนกนารี

 

            พอสำนึกว่าตอนขอแต่งงาน คมสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้เธอมีแต่ความสุข เขาจึงเลิกขับรถไปทำงาน

            ทีแรกคมใช้บริการแท็กซี่แต่พบว่าเสียเงินมากกว่า จึงลองนั่งมอเตอร์ไซค์วินไปขึ้นรถไฟฟ้าแล้วต่อรถเมล์อีกสามป้าย วิธีนี้ได้ผลน่าพอใจทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

            ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ คมมั่นใจว่าสามารถรักษาสัญญาไว้ได้ เพราะนอกจากได้ลดค่าใช้จ่าย บนรถไฟฟ้าและรถเมล์ที่สุดแสนแน่นขนัดยังมีบรรดาหญิงสาวในชุดทำงาน ให้ได้เบียดเสียดสูดกลิ่นหอมกรุ่นอันหลากหลายอีกด้วย และยังพบด้วยว่าน้ำหอมกลิ่นเดียวกันระหว่างยามเช้ากับยามเย็นให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

            เช้านี้ ที่ยืนหันข้างแนบชิดหน้าอกซีกซ้ายของคมคือหญิงสาวร่างสูงผมซอยสั้น ผู้ไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกสูดกลิ่นจากซอกคอและหลังติ่งหูที่ถูกเสียบด้วยต่างหูรูปดาวห้าแฉก

            แรงดันจากผู้โดยสารที่ขึ้นมาใหม่เป็นใจให้เขากับเธอแทบหลอมร่าง เลือดสูบฉีดแรงเพราะการเขยื้อนขยับไม่หยุด ตามจังหวะเคลื่อนตัวของรถเมล์ที่เดี๋ยววิ่งเดี๋ยวเบรก

            การบดเบียดทำให้เสื้อคมยับ เรื่องนี้ภรรยาผู้ไม่อยากเห็นเขาใส่เสื้อผ้ายับย่น บอกให้เขาขับรถไปทำงานเหมือนเดิม คมกอดเธอแน่นพร้อมบอกว่าเขาอยากทำทุกอย่างเพื่อให้เธอมีแต่ความสุขตามที่ได้สัญญาไว้

            เพราะเธอแสนดีอย่างนี้ คมจึงถือว่าตัวเองโชคดีเรื่องชีวิตคู่ ไม่เพียงแต่โชคดีที่ได้ภรรยาที่รักและเข้าใจอย่างสม่ำเสมอ แต่ความใคร่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เธอให้ความสำคัญ

            จนกระทั่ง…

            คมรู้สึกว่าทั้งปริมาณและคุณภาพของความใคร่ลดลง

            มันเริ่มตอนที่วิกฤตเศรษฐกิจจากอีกซีกโลกส่งผลกระทบมาถึงโลกซีกนี้ และกระเทือนถึงผลประกอบการของบริษัท พนักงานขายขอให้คมหาวิธีขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น นั่นหมายถึงค่าคอมมิชชั่น

ในฐานะผู้จัดการฝ่ายขายคมควรทำอย่างนั้น เพราะถ้ายอดขายดีการเงินของเขาก็จะดีไปด้วย แต่ที่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะผู้จัดการใหญ่ออกคำสั่งลับให้หาวิธีลดจำนวนพนักงานขาย ซึ่งเขาจำเป็นต้องปฏิบัติตาม

            แม้ความเครียดไม่ส่งผลร้ายถึงความรัก แต่ก็ถึงความใคร่โดยไม่รู้ตัว และสาเหตุสำคัญที่ทำให้คมไม่รู้ตัว เพราะภรรยาผู้แสนดีไม่เคยแสดงออกว่าเขาบกพร่องนั่นเอง

            แต่ทันทีที่รู้ตัว คมบอกตัวเองว่าต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมให้ได้ และหลังจากเปลี่ยนวิธีเดินทางไปทำงานนี่เอง คุณภาพความใคร่จึงดีมากเหมือนเดิม

            ก่อนนี้คมเคยคิด...

            อีกสาเหตุที่มันลดลง เป็นเพราะเธอไม่ได้ทำให้เขาโหยหาเหมือนเดิม และสายผมยาวที่สยายยามเธอสะบัดก็ไม่ชวนชมอีกแล้ว การไม่มีอะไรใหม่เป็นความผิดของเธอ เพราะเขาคิดว่าตัวเธอผู้เป็นภรรยาจะต้องเป็นฝ่ายสรรหาสิ่งเร้าใจใหม่ ๆ มาให้

            แต่ก็แค่เคย...

            คมเลิกคิดอย่างนั้นแล้ว และที่บทรักกลับมาดีมากเหมือนเดิม ล้วนเป็นเขาทั้งสิ้นที่เป็นฝ่ายสรรหาสิ่งเร้าใจใหม่ ๆ ด้วยการพาหญิงสาวบนรถเมล์ไม่เช้าก็เย็น หรือไม่ก็ทั้งเช้าทั้งเย็นมาแทนที่เธอ

            เธอไม่รู้

            แต่ดูก็รู้ว่าเธอพอใจ

            คมดีใจเป็นที่สุดเพราะมันคือสัญญา

            ...

            คนเริ่มทยอยลง คมเสียดายเมื่อหญิงสาวร่างสูงผมซอยสั้นขยับตัวออกจากการบดเบียด แต่พอก้มต่ำก็พบช่องว่างที่มองผ่านลงไปถึงพื้นรถได้

            โอ กระโปรงสั้นเหนือเข่าสีฟ้าอ่อน

            ต่ำลงไปคือถุงน่องเฉดสีเดียวกับผิวพรรณ

            นั่น รองเท้าส้นสูงที่แยกห่างเพื่อการยืนอย่างมั่นคง

            และเมื่อรถจอดป้ายเธอก็ลง

 

            คมเข้าห้องทำงานนั่งลงผ่อนคลาย ขณะเช็ดหน้าก็ได้กลิ่นน้ำหอม นึกเอะใจเพราะไม่ได้ฉีดน้ำหอมบนผ้าเช็ดหน้า และนี่ไม่ใช่กลิ่นที่ภรรยาใช้ แต่พอหลับตาพลางสูดหายใจลึก เขาจึงรู้ว่ามันคือกลิ่นน้ำหอมของหญิงสาวร่างสูงผมซอยสั้นที่ติดจมูกมา

            ต้องสลัดเรื่องนี้ไปก่อน แฟ้มเอกสารสำคัญวางรอบนโต๊ะคมต้องรีบเซ็นให้เสร็จ เพราะวันนี้ลางานช่วงบ่ายเพื่อหยุดยาวเสาร์อาทิตย์

            วันครบรอบแต่งงานควรพิเศษกว่าวันธรรมดา ณ ริมทะเลรีสอร์ทเพิ่งเปิดใหม่รออยู่ แต่คมคิดว่าน่าจะมีอะไรที่ใหม่กว่าแค่สถานที่ เมื่อคืนเขาพยายามคิดว่าควรเป็นอะไร แต่ก็หลับไปโดยไม่ได้คำตอบ

            พอเปิดแฟ้ม...

            ‘โอ เอกสารสีฟ้าอ่อน โทนสีช่างใกล้เคียงกับกระโปรงสั้นเหนือเข่าตัวนั้น’

            ‘กลิ่นกระดาษ โอ หรือกลิ่นน้ำหอมที่ติดปลายจมูกกันแน่’

            ได้คำตอบ…

            คมหลับตานึกถึงภรรยา

            ‘โอ ที่รัก กระโปรงสั้นเหนือเข่า ถุงน่อง รองเท้าส้นสูง กลิ่นน้ำหอม หรือต่างหูรูปดาวห้าแฉก นั่นไม่ใช่ความแปลกใหม่หรอกนะ’

 

            ก่อนเดินทางคมจะพาเธอไปตัดผม

 

                                    ........................................................................

 

 

Link ที่เกี่ยวข้อง   

 

           “บางกอกไลฟ์นิวส์” เปิดรับ “เรื่องสั้น” และ “บทกวี”  

  

           วรรณกรรมออนไลน์