‘อาหารชวนกิน’ : “ข้าวแช่” ที่ “ร้านข้าว”

 

“ข้าวแช่” อาหารโบราณตำรับชาววังที่สืบทอดกันมายาวนาน จากต้นกำเนิดที่เป็นอาหารของชาวมอญ ก่อนจะกลายมาเป็นธรรมเนียมของคนไทย ในการนิยมกิน “ข้าวแช่” ช่วงฤดูร้อน

 

 

 

           ปีนี้ หนึ่งในร้านอาหารที่เสิร์ฟ “ข้าวแช่” อย่างพิถีพิถัน แถมการันตีด้วยการเป็นร้านระดับ "มิชลินสตาร์" นั่นคือ “ข้าว” ร้านอาหารที่ประกาศตัวเองว่าเป็น "ร้านอาหารไทยแท้" วัตถุดิบหลากหลาย รสชาติละเมียดละไม ไม่ใส่สารปรุงแต่ง

 

 

          “ข้าวแช่” ของร้าน “ข้าว” มีลักษณะที่ว่ากันว่าเป็นรูปแบบของ "ชาววัง" แท้ ๆ เพราะเลือกใช้แต่วัตถุดิบชั้นเลิศ รวมไปถึงวิธีการปรุงที่พิถีพิถัน เพียงยกสำรับมาจัดวางตรงหน้า ก็จะสังเกตเห็นตั้งแต่ “ข้าว” ที่คัดสรรอย่างดี หุงด้วยกรรมวิธีพิเศษที่เรียกกันว่า ต้มพอเป็นตากบ แล้วนำมาขัดยางอย่างเบามือจนได้เม็ดข้าวที่ยังคงเม็ดสวย จากนั้นก็นำไปพรมน้ำลอยดอกไม้และนึ่งจนได้เม็ดข้าวเรียวสวยไม่หัก มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แถมยังไม่เห็นความขุ่นเมื่อแช่ในน้ำลอยดอกไม้

 

 

          ในสำรับเดียวกันนั้น ยังมีเครื่องข้าวแช่ทั้ง 9 อย่าง ตามตำรับของร้านข้าว  ได้แก่ ลูกกะปิ พริกหยวกสอดไส้ หมูฝอย หอมแดงชุบแป้ง หัวไชโป๊วผัดหวาน ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด แตงกวามะม่วงดิบ และเครื่องเคียงพิเศษของปีนี้ ร้านข้าวได้เพิ่ม “ปลายี่สนผัดหวาน” และ “ปลาสลิดทอดฉาบน้ำตาล”  ที่ต้องบอกว่านอกจากรูปลักษณ์แปลกตาน่าชิมแล้ว ยังมีความกรุบกรอบ ชูรสชาติเข้มข้นของแต่ละอย่างชัดเจน

 

 

          ไม่ว่าจะเป็น “ลูกกะปิ” เครื่องข้าวแช่ที่เหล่าแฟนพันธุ์แท้คุ้นเคย รสชาติพอเหมาะขนาดพอดีคำ หรือแม้แต่ “พริกหยวกสอดไส้” ที่มีทั้งความกรอบและความนุ่มของไส้และรสเผ็ดเล็กน้อยของพริก แต่ที่รสชาติเข้มข้นที่สุดเห็นจะเป็นเครื่องเคียงพิเศษปีนี้อย่าง “ปลายี่สนผัดหวาน” จนน่าเชื่อว่าจะทำให้เป็นการกิน “ข้าวแช่” ที่ทำให้ผู้ได้ลองเพลิดเพลินไปกับความอร่อยได้อย่างไม่ยาก

 

          แถมทางร้านยังเล่าว่า “เชฟวิชิต มุกุระ” ตั้งใจปรุงให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และเข้ากันได้อย่างลงตัว ทั้งยังตกแต่งด้วยผักและผลไม้ที่บรรจงแกะสลักจนสวยงาม เป็นรสชาติและรูปลักษณ์ของ "ข้าวแช่ชาววัง" ที่ประณีตควรค่าแก่การลิ้มลอง

 

 

          ปีนี้ร้าน "ข้าว" เริ่มเสิร์ฟ “ข้าวแช่” เมนูพิเศษฤดูร้อน ที่ สาขาเอกมัย และ สาขาปิยะเพลส ซอยต้นสน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นมา โดยสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ทั้ง 2 สาขา หรือหากจะส่งเป็นของขวัญของฝากก็สุดเก๋ เพราะจัดชุดในกล่องแสนสวย ในราคา 790 บาท พร้อมทั้งบริการจัดส่งถึงบ้านอีกด้วย

 

          สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ “ร้านข้าว” สาขาเอกมัย 02-3812575 หรือ 098-8298878 และสาขาต้นสน 02-2521619, 093-5050055 หรือ Line : @Khao หรือ Facebook : https://www.facebook.com/khaogroup 

 

 

          หลายคนที่ต้องอยู่ติดบ้านหลายวันในช่วงนี้ อยากลองชิม “ข้าวแช่” ที่เหมาะกับช่วงฤดูร้อนให้ผ่อนคลายเย็นใจไม่ควรพลาดสำรับอร่อยนี้ที่ “ร้านข้าว” และยังมีเมนูอื่นๆ ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยถึงบ้านอีกหลากหลายเลยทีเดียว