“ข้าวแช่” ร้าน “Khao” ครบเครื่องสำรับหน้าร้อน

ชวนไปสัมผัสเสน่ห์ความอร่อยกับสำรับหน้าร้อน “ข้าวแช่” อาหารไทยโบราณ สูตรเฉพาะของร้าน “Khao” ร้านอาหารดาวมิชลิน หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว 

        เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนของทุกปีร้าน “Khao” จะเปิดสำรับข้าวแช่ตำรับร้านข้าว ให้ได้สัมผัสเสน่ห์ความอร่อยประจำฤดูร้อน แต่ละปีจะมีเครื่องเคียงที่ “ร้านข้าว” คัดสรรมาจัดสำรับ พร้อมด้วย “เครื่องเคียงพิเศษ” ที่แตกต่างกันในแต่ละปี สำหรับปีนี้มีเครื่องเคียงเลิศรส 8 ชนิด ส่วนเครื่องเคียงพิเศษในปีนี้คือ “ปลาสายไหมทอดกรอบ” ที่ “ร้านข้าว” ตั้งใจสร้างสรรค์เพื่อให้รสชาติและรสสัมผัสของ “ข้าวแช่” ปีนี้อร่อยยิ่งขึ้น

 

 

 

        “ปลาสายไหมทอดกรอบ” รู้จักกันอีกชื่อคือ “ปลาข้าวสาร” เป็นเครื่องเคียงพิเศษประจำปีนี้ ด้วยการเลือกใช้ปลาสายไหม เพราะก้างของปลาสายไหมนั้นอ่อนมาก เมื่อนำไปทอดกรอบจะทำให้ได้สัมผัสความกรุบกรอบและติดเค็มปลายลิ้น เป็นรสชาติพร้อมรสสัมผัสที่แปลกใหม่จากเครื่องเคียงอื่นๆ ทั้งยังอุดมไปด้วยแคลเซียมที่ดีต่อสุขภาพ

        “ข้าวแช่” ของ “ร้านข้าว” ยังคงคัดสรรข้าวหอมมะลิคุณภาพดี นำมาหุงพอเป็นตากบ แล้วขัดยางอย่างเบามือจนได้เม็ดข้าวที่เรียงตัวสวย จากนั้นจึงนำไปนึ่งจนข้าวสุกเต็มที่จากนั้น ต่อด้วยนำไปอบควันเทียนก่อนแช่นํ้าลอยดอกมะลิให้ความหอมเย็นของดอกไม้ไทยมาพร้อม จัดสำรับพร้อมเครื่องเคียงเลิศรส

        “ลูกกะปิ” นับเป็นหัวใจสำคัญของ “ข้าวแช่” จึงเลือกกะปิอย่างดีมาย่างให้หอม ก่อนโขลกกับเนื้อปลาดุกย่าง และสมุนไพรสด ผัดจนได้ที่พร้อมปรุงรสให้หวานเค็ม แล้วจึงปั้นเป็นก้อนกลมพอดีคำ และชุบไข่ทอดจนเป็นสีเหลืองทอง ทานคู่กับกระชายยิ่งอร่อยลงตัว

        “ปลายี่สนผัดหวาน” สร้างสรรค์ความอร่อยด้วยการนำปลายี่สนต้มเครื่องสมุนไพร แกะเอาแต่เนื้อมาโขลกให้ฟูละเอียด ผัดกับนํ้าตาลโตนด กะทิ และนํ้ามันหอมเจียว จนงวดเหนียวรสหวานหอม

 

 

 

        “หอมแดงไส้ปลา” มีเคล็ดลับที่การเลือกหอมแดงลูกใหญ่ แทนที่ไส้ในด้วยเนื้อปลาช่อนย่างที่โขลกจนขึ้นฟูพร้อมปรุงรส ชุบแป้งลงทอดจนกรอบเหลือง

        “หมูฝอย” รสชาติอร่อยด้วยการนำหมูแดดเดียวคุณภาพดีมานึ่งแล้วฉีกเป็นเส้น จากนั้นทอดแล้วผัดเคลือบนํ้าตาลเพิ่มกลิ่นหอมด้วยหอมเจียวกรอบๆ

        “หัวไชโป๊วผัดหวาน” พิถีพิถันด้วยการเลือกหัวไชโป๊วชั้นดีมาเคี่ยว ผัดกับนํ้าตาลโตนด และนํ้ามันหอมเจียวจนแห้งเข้าเนื้อเป็นเส้นใสมันวาว หวานกลมกล่อม

        “ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด” เป็นเมนูเครื่องเคียงอันเป็นเอกลักษณ์ของ “ร้านข้าว” โดยนำไข่แดงเค็มไชยา มันเค็ม มาปั้นเป็นเม็ดกลมเล็ก ชุบแป้งทอดให้กรอบนอกหนึบใน

 

 

 

        “พริกหยวกสอดไส้” นำพริกหยวกเม็ดใหญ่ กรีดเอาเม็ดออก สอดไส้ด้วยเนื้อหมูบดผสมเนื้อกุ้งสับที่ปรุงรสด้วยรากผักชี กระเทียม และพริกไทย แล้วนำไปชุบแพไข่ทอดสีเหลืองสวย

        “ม้าอ้วน” เมนูโบราณ นำมาประยุกต์ ด้วยการเติมปลาอินทรีเค็ม ทอดให้หอม จากนั้นผสมหมูบด มันหมู รากผักชี กระเทียม และพริกไทย เติมไข่ไก่ หัวกะทิ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปใส่ถ้วยตะไล เพิ่มรสชาติด้วยเนื้อปูฉาบไข่ไก่ด้านบน นึ่งจนสุก

        นอกจากนี้ ยังมีผักแนม ทั้งแตงกวา กระชาย และ มะม่วงดิบ เป็นตัวช่วยชูให้รสเครื่องเคียงเด่นชัดขึ้นอีกด้วย สิ่งสำคัญ ในการรับประทาน “ข้าวแช่” คือไม่ตักเครื่องเคียงใส่ในชามข้าวเพราะจะทำให้นํ้ามีกลิ่นคาวกลบกลิ่นหอมของดอกไม้และควันเทียน ไม่น่ารับประทาน

 

 

        พบกับความอร่อยของสำรับข้าวแช่ ที่ร้านข้าว ทั้งสาขาเอกมัยและสาขาถนนวิทยุ ได้ตั้งแต่ 1 มีนาคม - 31 พฤษภาคม 2567 (กรุณาสั่งจองล่วงหน้า 1 วัน) หากรับประทานที่ร้าน 1,890.- / 2 ท่าน หรือสำรับกลับบ้าน 1200.- Net / 1 ท่าน ทั้ง 2 สาขาเปิดให้บริการทุกวัน รอบกลางวัน เวลา 11.30 - 14.00 น. ส่วนรอบเย็น เวลา 17.30 - 22.00 น.

        สั่งจอง หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านข้าว สาขาเอกมัย (Khao Ekkamai)Tel. 0-2381-2575, 09-8829-8878 หรือร้านข้าว สาขาถนนวิทยุ (Khao Wireless road)Tel : 087-907-7777 , 097-907-7777 หรือ Line official @Khao