“ดวงฤทธิ์ บุนนาค” กับเรื่องราว “เราทำธุรกิจเพื่อตัวเอง หรือว่าเพื่อผู้อื่น”

สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง หนึ่งในเจ้าของร้านอาหารที่ร่วมก่อตั้งโครงการ “ข้าวเพื่อหมอ” Food For Fighters ของประเทศไทย ที่เผยแพร่ไปทั่วโลกโดย Coca-Cola โพสต์เรื่องราวชวนอ่าน “เราทำธุรกิจเพื่อตัวเอง หรือว่าเพื่อผู้อื่น”

  

 

 

          “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” สถาปนิกและนักออกแบบชาวไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ทั้งยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร The Never Ending Summer (The Jam Factory) ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านอาหารที่ร่วมก่อตั้งโครงการ “ข้าวเพื่อหมอ” Food For Fighters ของประเทศไทย ที่ได้รับเลือกจาก Coca-Cola แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลก นำไปจัดทำหนังสั้นเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ในชื่อชุด “For The Human Race” เพื่อยกย่องความงดงามในการช่วยเหลือกันของผู้คนท่ามกลางวิกฤติ COVID-19


          

          สถาปนิกและนักออกแบบชาวไทย เผยแพร่บทความ “เราทำธุรกิจเพื่อตัวเอง หรือว่าเพื่อผู้อื่น” ผ่านเว็บไซต์ https://duangritbunnag.com และเฟซบุ๊ก “Duangrit Bunnag” โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

          OUR SUCCESS ALWAYS LIVES IN OTHERS
          “เราทำธุรกิจเพื่อตัวเอง หรือว่าเพื่อผู้อื่น”

 

          ส่วนใหญ่ที่เริ่มต้นธุรกิจจากการที่ ‘มี’ มักจะจบลงด้วยการที่ ‘ไม่มี’ และในทางตรงกันข้ามถ้าเริ่มต้นทำธุรกิจจากการที่ ‘ไม่มี’ ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จและ ‘มี’ ในที่สุด สาเหตุสำคัญก็เพราะในความที่เรา ‘มี’ นั้น ไม่ใช่เฉพาะมีเงิน มีโอกาส เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่เรามักจะพกมาในการทำธุรกิจในวันแรกด้วยนั้นคือมีการ ‘ดูดี’

 

          การที่ต้องดูดีนั้น เป็นการที่เราทำธุรกิจเพื่อตัวเอง เพื่อทำให้ตัวตนเราปรากฎชัดเจนขึ้น เช่นสร้างโครงการเพื่อให้สะท้อนรสนิยมตัวเอง ซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพื่อให้ตัวเองเท่ (แต่ขับไม่เป็น) และเอาสิ่งที่คิดว่าเป็น ‘ตัวตน’ ต่างๆ ใส่ไปในธุรกิจของตน สร้างภาพในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็น ด้วยเหตุผลเดียวเพื่อให้ตนดูดี และสุดท้ายธุรกิจที่ทำ ก็ไม่ได้มีคุณค่าอะไรไปมากกว่าเป็นเครื่องมือที่สูญเปล่า เพียงเพื่อให้ตัวเองดูดีแค่นั้น ถ้าโชคดีมีลูกค้าที่อยากดูดี มาซื้อสินค้าและบริการที่มีคุณค่าแค่การดูดีของเจ้าของธุรกิจนั้นไปด้วยอีก ก็จะทำให้ยิ่งเข้าใจผิดไปใหญ่ว่านี่คือสิ่งที่ถูก นี่คือสิ่งที่เราทำเพื่อผู้คน มันก็จะรอดไปได้ครู่หนึ่ง เมื่อหมดบรรดาคนที่อยากดูดีมาเป็นลูกค้าแล้ว ทุกๆอย่างก็จะเริ่มล่มสลาย

 

          ในทางตรงกันข้าม คนที่เริ่มทำธุรกิจจากความ ‘ไม่มี’ จะไม่มีความสนใจที่ว่าตัวเองจะดูดีหรือเปล่า ไม่ได้แปลว่าเขาจะดูไม่ดี แต่เขาจะไม่สนใจตรงนั้น และเพราะความที่เขาไม่มีนี่เอง เขาจะสนใจฟังผู้คนรอบๆข้างเขามากขึ้น เขาจะช่างสังเกต มองหาโอกาสใหม่ๆที่คนยังไม่เคยเห็น และที่สำคัญคือเขาจะทำมันในวิธีที่ไม่กลัวล้มเหลว เพราะเขาเคยชินเสียแล้วกับการที่ ‘ไม่มี’ และการล้มเหลวอีกซักครั้งหนึ่ง ก็จะไม่สามารถทำให้เขา ‘ดูไม่ดี’ ไปมากกว่านี้ได้

 

          เวลาที่เขาลงมือทำในแบบที่ไม่มีตัวเขาอยู่ตรงนั้น โดยอัตโนมัติเขาจะโอบกอดทุกๆคนที่ไม่ใช่ตัวเขา เข้ามาในวิธีที่เขาทำธุรกิจ เขาจะมีความรักความเมตตา ให้กับผู้คน ไม่เอาเปรียบผู้คน และถึงแม้เขาจะล้มเหลวอีกซักร้อยครั้ง ผู้คนที่อยู่รอบๆตัวเขาก็จะเข้ามาโอบอุ้มช่วยเหลือเขาอยู่เสมอ และนั่นคือต้นกำเนิดของความสำเร็จของเขา เพราะความสำเร็จของเราและธุรกิจของเรา ไม่เคยก่อกำเนิดจากตัวเรา แต่มันก่อกำเนิดขึ้นจากผู้คนที่อยู่รอบๆตัวเรา และถ้าเราไม่สามารถทำธุรกิจในแบบที่ ‘ไม่มี’ ตัวเรา อยู่ในแกนกลางของธุรกิจนั้นได้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงนั่น มันก็น้อยเต็มที

 

          ความสำเร็จของเราไม่เคยอยู่ที่ตัวเรา แต่มันอาศัยอยู่ในผู้คนที่อยู่รอบตัวเอาเสมอ ถ้าพวกเขามีความสุข นั้นคือความสำเร็จของเรากำลังจะมาถึง

 

 

“For The Human Race” : ข้าวเพื่อหมอ Food For Fighters โดย The Coca-Cola Company - Global

 

CR : https://duangritbunnag.com
Facebook “Duangrit Bunnag” https://facebook.com/duangrit.bunnag