เคล็ด (ไม่) ลับ กับ 'พิซซ่าหน้าทุเรียน' ของ PJ PIZZA

เคล็ด (ไม่) ลับ กับ “พิซซ่าหน้าทุเรียน” ของ PJ PIZZA

 

 

           นาทีนี้ถ้าพูดถึงผลไม้ไทยที่ดังไกลระดับโลก เห็นทีไม่มีใครเกินหน้าราชาแห่งผลไม้อย่าง “ทุเรียน” ไปได้ ในขณะที่หลายคนยังเพลิดเพลินกับเนื้อทุเรียนสด หรือข้าวเหนียวทุเรียน ขอแนะนำเมนูที่กำลังมาแรงแซงทุกโค้ง ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ต้องยกให้ “พิซซ่าหน้าทุเรียน” จาก PJ PIZZA ที่ต้องบอกว่า ไอเดียสุดปังนี้ไม่ได้ทำเล่นๆ แถมยังเป็น OTOP ระดับ 5 ดาว การันตีคุณภาพด้วย

 

           “เราตั้งต้นจากสิ่งที่เราอยากทำ มองเห็นความเป็นไปได้ แล้วลงมือทำ เรียนรู้ข้อบกพร่อง หาทางแก้ไข พร้อมๆ กับค้นหาสิ่งแปลกใหม่ที่จะมาทำให้เรามีแรงบันดาลใจ เกิดพลังสร้างสรรค์อยู่เสมอ ที่สำคัญต้องเต็มที่กับสิ่งที่ทำครับ” ถ้อยคำง่ายๆ จาก “รณภพ เถาว์โท” เจ้าของ PJ PIZZA ที่ทำให้มีแถวยาวเหยียดในงาน “OTOP ศิลปาชีพ” ที่เพิ่งผ่านพ้นไป

 

 

           “รณภพ” เล่าว่า หลายคนชอบตั้งคำถามว่าทำไมพิซซ่าเป็นสินค้า OTOP โดยขึ้นทะเบียน OTOP มาตั้งแต่ปี 2550 ด้วยเมนูสุดเก๋ “พิซซ่าหน้าแจ่วบอง” ที่พัฒนาต่อยอดจากพิซซ่าหน้าที่คุ้นเคยกันทั่วไป เช่น หน้าปูอัด หน้าไส้กรอก หน้าแฮมชีส หรือรวมมิตรทะเล แต่หลังจากนั้นก็เรียนรู้ว่า การพัฒนาเชิงพาณิชย์ของ “พิซซ่าหน้าแจ่วบอง” เป็นไปได้ยาก จึงทำได้แค่นำไปแจกให้ชิมเพื่อเป็นสีสันเวลาออกงานเท่านั้น

           แต่ผลจากการเรียนรู้เมื่อเวลาไปออกร้านตามงานต่างๆ นั่นเอง “รณภพ” สังเกตพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่มาเที่ยวเมืองไทยซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี และสิ่งที่กินเป็นประจำของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มี 2 อย่าง คือ ทุเรียน และ มะม่วง

 

 

           จากนั้นก็ถึงเวลาของ “พิซซ่าหน้าทุเรียน” ออกมาอวดโฉมให้ชิม พร้อมกระแสตอบรับชนิดที่ว่าขายดีจนคาดไม่ถึง ต่อมาจึงส่ง “พิซซ่าหน้าทุเรียน” เข้าร่วมคัดสรรกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จนได้เป็นสินค้า “OTOP 5 ดาว” มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักแพร่หลาย จากการไปจำหน่ายในงานต่างๆ

 

 

           ระหว่างทางก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา “รณภพ” เล่าว่าการทำ “พิซซ่าหน้าทุเรียน” หลักๆ จะมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบไม่เพียงพอ เพราะทุเรียนจะขาดตลาดในบางฤดูกาลเพราะผลผลิตไม่ได้มีทั้งปี  ทำให้เขาต้องศึกษาเรื่องทุเรียนอย่างจริงจัง เพื่อหาวัตถุดิบมาป้อนออเดอร์ที่จ่อรออยู่เป็นหางว่าว พร้อมทั้งวางแผนจะทำเป็นสินค้าส่งออกอีกด้วย

 

 

           ผลจากการเรียนรู้ทำให้พบว่า “ทุเรียน” ที่ออกฤดูแรกเป็น จันทบุรีและระยอง หลังจากนั้นจะเป็นทุเรียนภาคอีสาน ได้แก่ บุรีรัมย์  สุรินทร์ ศรีสะเกษ พอหมดจากทุเรียนอีสานจึงเป็นทุเรียนใต้ โดยทั้งปีทุเรียนจะขาดตลาดราว 4-5 เดือน นอกจากนั้นปัญหาใหญ่อีกอย่างที่ “รณภพ” ต้องเจอคือ แม้จะอยู่ระหว่างฤดูกาลแต่ความอ่อนแก่ก็ทำให้รสชาติไม่นิ่ง ยิ่งถ้าเจอทุเรียนต่างถิ่นรสชาติก็ต่างกันอีก ในที่สุดจึงใช้วิธีแก้ปัญหาโดยการแช่แข็ง “ซ้อสทุเรียน” ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตทั้งปี และมีของแถมเพราะสามารถคงรสชาติที่เหมือนเดิมของแต่ละสายพันธุ์ได้ด้วย ตามมาด้วยลูกเล่นสุดเก๋ไก๋ คือการเขียนบอกในกล่องเลยว่าเป็นทุเรียนพันธุ์อะไร สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อีก

 

 

           “รณภพ” เล่าว่า มีเคล็ดลับอย่างหนึ่งคือตนเองเป็นคนชอบค้นหาความแปลกใหม่ และมองเห็นว่าเมืองไทยมีทรัพยากรต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ต่อยอดได้มากมาย การเริ่มต้นเป็นเจ้าของ “ผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวของโลก” ของเขา จึงเริ่มต้นด้วย “พิซซ่าหน้าทุเรียน” และบอกตัวเองว่า จะไม่แข่งกับใคร หลีกเลี่ยงการแข่งกับคนอื่น ดังนั้นในวันนี้จึงเกิด “เค้กข้าวเม่า” ที่กำลังเป็นหนึ่งเดียวในตลาดอีกเช่นกัน

 

 

           สนใจอยากชิม “พิซซ่าหน้าทุเรียน” เขามีหน้าร้านที่จังหวัดอุดรธานี และ ออกบูธตามงานแสดงสินค้า OTOP ต่างๆ หรือลองเข้าไปดูที่ www.facebook.com/PJ-PIZZA ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ “PJ PIZZA” รอให้ชม แถมด้วยแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครนำไปต่อยอดได้ด้วย...