เชิญชวนร่วมงาน ‘เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4’

เชิญชวนร่วมงาน ‘เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4’

 

              เชิญชวนร่วมงาน “เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4” เผยแง่งามของอักขระ เปิดแง่มุมของการแปล ผ่าน 4 กิจกรรม 5 ก.ย. - 31 ต.ค.2566 ณ ห้องสมุด สถาบันเกอเธ่

 

              เผยแง่งามของอักขระ เปิดแง่มุมของการแปล ในเทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 (Bangkok Book Festival 2023)

 

              ยินดีต้อนรับกลับสู่เทศกาลแห่งวรรณกรรมและการอ่านอีกครั้ง หลังจากสร้างความประทับใจให้กับนักอ่านเมื่อปี พ.ศ.2558 , 2559 และ 2564 ปีนี้เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok Book Festival จะนำทุกท่านเดินทางสู่พื้นที่ไร้พรมแดนซึ่งมีตัวหนังสือ หรือ “อักขระ” นำทาง และมี “การแปล” เป็นเครื่องมือที่ทำให้มนุษย์เข้าใจสารที่สื่อ ถ่ายทอด เรื่องเล่าและเชื่อมโยงเรื่องราวมากมายถึงกัน

 

 

 

              เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 จัดภายใต้หัวข้อ อักขระและการแปล - al·pha·bet & trans·la·tion โดยเลือกจัดในวันเดียวกับวันการแปลสากล หรือ International Translation Day มุ่งนำเสนอความสำคัญของการแปลและเชิดชูบุคลากรผู้สร้างสรรค์หนังสือแปล ผ่านกิจกรรม 4 รูปแบบ ได้แก่ การเสวนา นิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ และการจำหน่ายหนังสือและสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ ครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ถึง 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

 

 

              -การเสวนา เปิดเผยแง่มุม ถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้ และประสบการณ์ ผ่าน 8 หัวข้อเสวนาว่าด้วยภาพรวมของกระบวนการผลิตหนังสือแปลจากเหล่าคนทำหนังสือ ตั้งแต่ภาคธุรกิจการซื้อขายลิขสิทธิ์ต้นฉบับ บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ นักแปล บรรณาธิการต้นฉบับ นักออกแบบปก คนขายหนังสือ ไปจนถึงนักอ่าน ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566 ตั้งแต่เวลา 11:00 - 19:30 น. ณ ห้องสมุด สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ถนนสาทร ซอย 1

 

              -นิทรรศการ ถ่ายทอดภาพของการแปลอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้หัวข้อใหญ่ เปิดเผยความหมาย เข้าใจบทแปล - The Disclosure of Meaning โดยแบ่งนำเสนอ 3 ส่วน คือ

 

              1) จัดแสดงหนังสือแปลฉบับเก่าจากห้องสมุดส่วนตัวของนักแปลระดับตำนาน อมราวดี - Amaravati

              2)จัดแสดงปกหนังสือแปลร่วมสมัยจากสำนักพิมพ์ไทย 16 แห่ง

              และ 3) นำเสนอผลงานล่าสุดจากเพื่อนสำนักพิมพ์พันธมิตรที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ.2566 จัดแสดง ณ ห้องสมุด สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 31 ตุลาคม พ.ศ.2566 วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี 09:30 - 18:00 น. วันเสาร์ 08:00 - 17:00 น.

 

              -การฉายภาพยนตร์ว่าด้วยวรรณกรรมและหนังสือ 3เรื่อง คือ Goethe! Young Goethe in Love, Measuring the World และ Blind Willow, Sleeping Woman ณ ห้อง Goethe-Saal สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ.2566 ตั้งแต่เวลา 13:00 น. เป็นต้นไป

 

              -การจำหน่ายหนังสือและสินค้าที่ระลึก เลือกซื้อหนังสือแปลที่คัดสรรมาเพื่อนักอ่านและสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ โดยเปิดจำหน่ายหนังสือในวันเสาร์ที่30 กันยายน พ.ศ.2566 เวลา 11:00 - 19:30 น. ที่บริเวณหน้าห้องสมุด สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ส่วนการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ เปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 5 กันยายน - 31 ตุลาคม พ.ศ.2566 ที่ https://shop.libraryhousebangkok.com/

 

 

              ติดตามประกาศข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 ได้ทุกช่องทาง

 

            เว็บไซต์https://www.bangkokbookfestival.co/

            เพจเฟซบุ๊ก : Bangkok Book Festival https://www.facebook.com/BangkokBookFestival

            เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) : BBF_2023

            อินสตาแกรม : bangkok_book_festival

 

 

//..............