อสม. จับมือ ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส จัดกิจกรรม 'น้อง ๆ สดใส ใส่ใจสุขภาพ'

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (อสม.) ร่วมกับร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส – พนักงานเซเว่นฯ ชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ จัดงาน “น้อง ๆ สดใส ใส่ใจสุขภาพ” สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับเยาวชน และคนในชุมชน ผ่านสถานศึกษาในจังหวัดฉะเชิงเทรา


          นายจำรัส คำรอด ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายพิทักษ์ เพียรพิทักษ์ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ นำทีมชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ เภสัชกรจากร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส, ออลล์ การ์เดี้ยน – พนักงานเซเว่นฯ ส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์เบื้องต้นและยาสามัญประจำบ้าน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขลักษณะ อาทิ สอนน้องๆ ล้างมือให้ถูกวิธี และกิจกรรมสันทนาการ ให้กับน้อง ๆ โรงเรียนวัดตะพังคลี (พิริยะราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนวัดญาณรังษาราม อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามปณิธานองค์กร “Giving and Sharing” ในงาน “น้อง ๆ สดใส ใส่ใจสุขภาพ”

 

 

          นายจำรัส คำรอด ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ครั้งนี้พี่น้อง อสม. และซีพี ออลล์ ได้มาลงพื้นที่จัดกิจกรรมให้น้อง ๆ นักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จัดกิจกรรมสอนการล้างมือที่ถูกวิธี ซึ่งช่วงนี้มีการระบาดของโรคมือเท้าปากเปื่อยในเด็ก ทำให้ต้องหยุดเรียน การที่ซีพี ออลล์ได้ประสานทางอสม.มาสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมกิจกรรมของ อสม. เพื่อให้เด็กได้นำวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง ก่อนการรับประทานอาหาร หรือหลังการหยิบขับสิ่งของต่าง ๆ เพื่อสุขอนามัยพื้นฐานและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ไปถ่ายทอดกับพ่อแม่ผู้ปกครอง

 

         

         ด้าน นางสาวปิยะดา ชนัศรุติพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดญาณรังษาราม กล่าวว่า โรงเรียนวัดญาณรังษารามรู้สึกขอบคุณบริษัทซีพีออลล์ เภสัชกรจากร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส และตัวแทน อสม. ตำบลโพรงอากาศของเรา ที่ได้มาจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการมอบวิตามินซีหรือเจลล้างมือ ในส่วนนี้โรงเรียนก็จะได้นำกลับไปใช้ เพื่อให้เด็กๆป้องกันโรคมือเท้าปากได้ และก็ในเรื่องการแพร่ระบาดโควิด 19 ด้วย

 


          ขณะที่ นางสาวดวงทิพย์ หาญมนตร์ รักษาการผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดตะพังคลี เปิดเผยความรู้สึกว่า โรงเรียนวัดตะพังคลีรู้สึกยินดีและดีใจมากที่ทาง อสม. และซีพี ออลล์ มามอบสิ่งดี ๆ ให้กับน้อง ๆ เช่น ยาสามัญประจำบ้าน และเภสัชกรจากร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัสมาสอนน้อง ๆ ล้างมือให้ถูกวิธีเพื่อลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย เพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยน ทำให้น้อง ๆ ไม่สบาย นับว่าเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นหากน้อง ๆ เจ็บป่วยก่อนจะส่งไปถึงมือบุคลากรทางการแพทย์

 

 

          ทั้งนี้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ดูแลสุขภาพพื้นฐานของประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะต้องเข้าถึงทุกบ้านของสมาชิกในชุมชนแล้ว โรงเรียนยังเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งที่ อสม.ได้มีบทบาทในการดูแลน้อง ๆ เยาวชน และปลูกฝังให้เยาวชนใส่ใจดูแลสุขภาพ และถ่ายทอดความรู้ในการดูแลสุขลักษณะไปยังสมาชิกทุกคนในครอบครัว เพื่อแบ่งเบาภาระก่อนจะถึงโรงพยาบาล ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส, ออลล์ การ์เดี้ยน – พนักงานเซเว่นฯ ชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ ในฐานะภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคม ดูแลสุขภาพเบื้องต้นเคียงข้างคนไทยในทุกชุมชน จึงได้ร่วมกับ อสม. ลงพื้นที่มอบอุปกรณ์การแพทย์เบื้องต้นและยาสามัญประจำบ้าน ให้กับโรงเรียนวัดตะพังคลี (พิริยะราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนวัดญาณรังษาราม อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา 

 

 

          กิจกรรมในครั้งนี้ เน้นการปลูกฝังเรื่องการแบ่งปันโอกาสให้น้อง ๆ ผ่านกิจกรรมสนุกสนาน และยังได้ความรู้ที่มีประโยชน์ในการดูแลสุขลักษณะ และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพต่อไปยังสมาชิกในครอบครัว ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส, ออลล์ การ์เดี้ยน - ชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ ร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (อสม.) ในการดูแลสังคม ชุมชน และเปิดโอกาสให้พนักงานได้ร่วมส่งต่อความดี สร้างคนเก่งและดี ที่สร้างสีสันความสนุกและรอยยิ้มให้กับน้อง ๆ โรงเรียนวัดตะพังคลี (พิริยะราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนวัดญาณรังษาราม อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา