ครั้งแรกในประเทศไทย “อิมแพ็ค” เตรียมจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ อุตสาหกรรมการผลิตงานไม้

อิมแพ็ค ผนึกกำลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศความพร้อมเตรียมจัดงานใหญ่ Thailand International Woodworking and Furniture Exhibition 2024 หรือ TIWF 2024 – งานแสดงสินค้าและสัมมนาระดับนานาชาติ ด้านเครื่องจักร เทคโนโลยีงานไม้และเฟอร์นิเจอร์แห่งภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี มุ่งผลักดันโอกาสอุตสาหกรรมไม้ของประเทศไทยสู่ตลาดอาเซียน

          บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จํากัด และ IEC Messevertriebs GmbH ประกาศเตรียมจัดงาน TIWF 2024 งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมการผลิตงานไม้ ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมจัดเสวนา “การสร้างโอกาสอุตสาหกรรมไม้ของประเทศไทยสู่ตลาดอาเซียน” รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้และสมาคมธุรกิจไม้ ณ โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยด์ เทอร์มินัล 21 กรุงเทพฯ

 

 

          นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า หนึ่งในหน้าที่สำคัญของกระทรวงฯ คือการดูแลการจัดการป่าไม้และความหลากหลายทางชีวภาพในส่วนที่สำคัญเช่น ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์ป่า การจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้ร่วมจัดงาน TIWF 2024 งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมการผลิตงานไม้ ครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จํากัด ประเทศไทย และ IEC Messevertriebs GmbH ประเทศเยอรมนี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการจัดงานแสดงสินค้าบนพื้นที่แสดงสินค้า 5,000 ตารางเมตร รวบรวมผู้แสดงสินค้า 200 บริษัทและผู้ชมงานกว่า 4,000 รายจากทั้งประเทศไทยและต่างประเทศครอบคลุมทุกภาคส่วนของห่วงโซอุปทานอุตสาหกรรมงานไม้และเฟอร์นิเจอร์ สอดคล้องกับกลยุทธ์และหน้าที่สำคัญของกระทรวงฯ

          “ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าเครื่องจักรงานไม้สุทธิมูลค่า 60.8 ล้านเหรียญสหรัฐและเป็นผู้นำเข้าเครื่องจักรงานไม้รายใหญ่อันดับที่ 30 ของโลก สินค้าไม้ส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ ไม้แปรรูป กระดาษและกระดาษแข็ง ไฟเบอร์บอร์ด ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ และชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ โดยในปี 2565 การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 30% เป็น 1.098 หมื่นล้านบาท ในขณะที่การส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น 16% เป็น 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้การปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นบทบาทที่สำคัญสำหรับกระทรวง พวกเราเห็นว่า TIWF 2024 เป็นงานแสดงสินค้าและการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญในประเทศไทยเพื่อนำเสนอและพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุด แนวโน้มการใช้งานวัสดุ ความยั่งยืน และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่ออุตสาหกรรมงานไม้ในประเทศไทยและอาเซียน” นายพิชิตกล่าว

 

 

          นาย Ludger Müller (ลูการ์ มุลเลอร์) กรรมการผู้จัดการ บริษัท IEC Messeevertriebs GmbH ประเทศเยอรมนี ผู้ร่วมจัดงาน TIWF 2024 กล่าวว่า เนื่องจากขาดแคลนวัสดุภัณฑ์ภายในประเทศ ทำให้มีความต้องการไม้แปรรูปที่นำเข้ามากขึ้น ในขณะเดียวกันความต้องการสำหรับเครื่องจักรและเครื่องมืองานไม้อัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

 

 

          นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) หนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดงาน TIWF 2024 กล่าวว่า องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ มีรายได้จากธุรกิจไม้ที่หลากหลาย โดย 10% ของรายได้เป็นการจำหน่ายไม้แปรรูป เฟอร์นิเจอร์ไม้และการบริการอาบน้ำยาไม้ซึ่งมีมูลค่า 250 ล้านบาท และมีการกำหนดเป้าหมายว่าจะเติบโต 20 % หรือมีมูลค่า 300 ล้านบาท ผมเชื่อว่าความร่วมมือของเรากับ TIWF 2024 จะช่วยให้เราเร่งการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้ผลกำไรที่สูงขึ้น

 

 

          นายชาลี ศิริสกุลโสภณ ประธาน บริษัท ต้าโจว อินดัสทรี จำกัด ผู้สนับสนุนการจัดงาน TIWF 2024 กล่าวว่า บริษัทฯ ร่วมเป็นผู้สนับสนุนและแสดงสินค้าในงานฯ ครั้งนี้ พร้อมนำอุปกรณ์ลม อุปกรณ์แพ็คกิ้ง งานพ่นสี ใบมีด ใบเลื่อย และอื่น ๆ อีกมากมายมาจัดแสดงด้วย ผมเชื่อว่างาน TIWF 2024 จะเป็นเวทีทางธุรกิจให้ผมได้พบกับกลุ่มผู้ชมงานจากทั่วภูมิภาคซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการหาลูกค้าใหม่ และขยายตลาดของเราให้กว้างขึ้น และด้วยความสำคัญของความยั่งยืนคณะผู้จัดงานพร้อมเปิดตัวโครงการ “โครงการปลูกป่าอย่างยั่งยืน TIWF” โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษา เสริมสร้างและสร้างป่าที่มีความหลากหลายในประเทศไทยโดยการร่วมสร้างผืนป่าที่มีความสมบูรณ์เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพภายในระบบนิเวศ

 

 

          นางสาวพีรยาพัณณ์ พงษ์สนาม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้ เราจะบริจาคเงิน 1 เหรียญสหรัฐสำหรับทุกตารางเมตรที่ขายในงาน TIWF 2024 เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่าของประเทศไทย และเราขอเชิญผู้แสดงสินค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมงานไม้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ TIWF 2024 เพื่อทำให้อุตสาหกรรมไม้ของเราเป็นสีเขียว

 


 

          ทั้งนี้ TIWF 2024 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานสำคัญจากทั้งภาครัฐ สมาคมและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดงาน TIWF 2024 เพื่อให้อุตสาหกรรมงานไม้ได้มาพบปะ พูดคุยธุรกิจและแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นโอกาสสำคัญในการอัปเดตเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นการร่วมแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน โดยภายในจะมีการนำเสนอเครื่องจักรและเทคโนโลยีล่าสุด วัสดุและอุปกรณ์ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมไปถึงบริการในอุตสาหกรรมงานไม้ งาน TIWF 2024 ยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนและพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายและโอกาสของอุตสาหกรรมระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมงานไม้ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

 

 

          งาน Thailand International Woodworking & Furniture Exhibition 2024 (TIWF 2024) กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด โทร 02-833-5370, 097-479-6445 อีเมล info@thailandwoodworking.com หรือ www.thailandwoodworking.com