“เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” แนวทางการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมือง

“โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง” นั้น การเคหะแห่งชาติมีแผนดำเนินการมานานแล้วแต่มีผู้อยู่อาศัยบางส่วนและบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการดำเนินโครงการ มีการทำหนังสือร้องเรียนหน่วยงานต่าง ๆ แต่เมื่อการเคหะแห่งชาติได้จัดตั้งชุดสำรวจข้อมูลมวลชนลงพื้นที่เคาะประตูบ้านสอบถามความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยเป็นรายบุคคล จำนวน 5,846 หน่วยรวมทั้งสิ้น 72 อาคาร ทำให้ผู้อยู่อาศัยเห็นด้วยกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ร้อยละ 98.17

         นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง การเคหะแห่งชาติได้น้อมนำศาสตร์พระราชา คือ หลักในการทำงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้กับการพัฒนา โดยยึดหลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ดังนั้นถึงแม้ว่าจะยังมีกลุ่มที่ยังคัดค้านและต่อต้านโครงการแต่การเคหะแห่งชาติก็ค่อย ๆ ทำความเข้าใจกับผู้ต่อต้านเป็นรายบุคคล ทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ลดการต่อต้านลง ส่วนผู้ที่กระทำการอันผิดกฎหมายก็จะใช้วิธีเจรจา หากไม่ได้ผลจึงค่อยดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และโปร่งใส

 

 

            การเคหะแห่งชาติยังได้จัดตั้งกลุ่มเครือข่าย ทั้งคณะกรรมการการมีส่วนร่วม คณะกรรมการผู้นำตามธรรมชาติ และกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน เช่น กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มแม่บ้านเพื่อเป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องให้กับผู้อยู่อาศัย มีการจัดอบรม สัมมนาให้กับกลุ่มเครือข่ายและผู้อยู่อาศัยให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงอีกด้วย

 

 

            ในขณะนั้นได้มีการจัดตั้งสำนักบริหารชุมชนดินแดง หรือ Project Management Unit (PMU) เพื่อให้เข้าถึงชุมชน สามารถบริหารดูแลการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมในโครงการให้เป็นสังคมน่าอยู่ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมปฏิบัติการในพื้นที่เคหะชุมชนดินแดง (กอร.ดด.)อาคารแฟลต 5 เคหะชุมชนดินแดง 1 เพื่อใช้เป็นสถานที่ประชุมหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนเป็นศูนย์กลางให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนผู้อยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ควบคู่กับการส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยเข้าถึงข้อมูล

            ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมเวทีเสวนาพบปะผู้อยู่อาศัยและกิจกรรม “สร้างสัมพันธ์สานความสุขให้กับชาวดินแดง” เพื่อเปิดเวทีให้ผู้อยู่อาศัยได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนา ตลอดจนเป็นการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัย เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างการเคหะแห่งชาติและผู้อยู่อาศัยในเคหะชุมชนดินแดงได้อีกทางหนึ่ง

 

 

            ในด้านการพัฒนามีทั้งพัฒนาคนให้มีความรู้ความเข้าใจด้านต่าง ๆ ผ่านโครงการที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีความรู้และเพิ่มพูนทักษะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะในการดูแลสุขภาพ ทักษะด้านบริหารจัดการชุมชน การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม มีโครงการอบรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีความรู้ในด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน และนำไปปรับใช้อย่างได้ผล

            รวมถึงการจัดตั้ง “ธนาคารขยะรีไซเคิล” โดยใช้ชื่อธนาคารสัจจะรีไซเคิลเคหะชุมชนดินแดง 1 และ 2 รณรงค์ให้ผู้อยู่อาศัยตระหนักถึงความสำคัญในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง และนำขยะรีไซเคิลมาฝากกับธนาคารขยะ เป็นการออมเงินได้อีกทางหนึ่ง

 

 

            นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีทักษะอาชีพ เพื่อนำมาสร้างรายได้เสริมเพิ่มเติมจากอาชีพหลักเช่น มีการฝึกอบรมการทำดอกไม้จันทน์นำความรู้ต่อยอดเป็นอาชีพเสริมนอกจากการส่งเสริมทักษะอาชีพแล้ว การเคหะแห่งชาติยังมุ่งส่งเสริมและสร้างวินัยในการออมให้แก่ผู้อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องให้ความรู้เรื่องการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การทำบัญชีเงินออมเพื่อใช้เป็นทุนในการประกอบอาชีพ หรือใช้เป็นทุนการศึกษาแก่บุตรหลาน

         “การเคหะแห่งชาติได้น้อมนำศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ซึ่งสามารถทำให้ปัญหาและอุปสรรคลดน้อยลง เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างการเคหะแห่งชาติและผู้อยู่อาศัย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงปัญหาและหาทางออกร่วมกัน โดยมีเป้าหมายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยให้มีมาตรฐาน สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป และส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่กันไปด้วย” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวย้ำ