เศร้า !! ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ‘ลูกพะยูน’ เกาะหลัง ‘เต่าตนุ’ ตายแล้ว !!

เศร้า !! ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ‘ลูกพะยูน’ เกาะหลัง ‘เต่าตนุ’ ตายแล้ว !!

 

              ชีวิตไม่มีหนทาง !! ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง !! เศร้า !! “ลูกพะยูน” เกาะหลัง “เต่าตนุ” ตายแล้ว !! พบซากลอยเกยตื้น ติดอวนประมง ที่บริเวณกลางอ่าวสัตหีบ

 

              วันที่ 2 ก.พ. 66 เวลา 11.30 น. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ( ศอพตฯ ) ได้รับการประสานแจ้งจากเครือข่ายช่วยชีวิตสัตทะเลหายาก หน่วยงาน ตำรวจน้ำ กู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ เจ้าหน้าที่สมาคมเรือใบแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่า พบ “ซากพะยูน” ขนาดเล็กลอยเกยตื้นติดอวนประมงที่บริเวณกลางอ่าวสัตหีบ บริเวณหน้า สมาคมเรือใบแห่งประเทศไทย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

              ทาง ศอพตฯ จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจน้ำ (สัตหีบ)เพื่อขออนุญาต เคลื่อนย้ายซากสัตว์สงวน และนำกลับมาเก็บรักษาสภาพซาก ไว้ ที่ (ศอพตฯ) โดยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งที่ 2 จะเป็นผู้นำซากไปส่งทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ( ศวทอ.) จ.ระยอง  เพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

 





 

 

               จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็น “ซากลูกพะยูน” (Dugong dugon) ขนาดความยาวแนบลำตัวโดยประมาณ = 1.2 m. เพศผู้ น้ำหนักน้อยกว่า 100  kg. ช่วงอายุวัยเด็ก สภาพซากเริ่มเน่า คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 1 - 2 วัน

 






 

              สภาพซากภายนอก พบบาดแผลที่ผิวหนังจำนวนมาก จากการโดนอวนประมงพันรัดอยู่บริเวณรอบลำตัว และจากการตรวจสอบพิสูจน์อัตลักษณ์ พบว่า เป็นลูกพะยูนตัวเดียวกันกับที่ได้ทำการสำรวจพบเจอว่า อาศัยร่วมอยู่กับเต่าเพศผู้ในอ่าวสัตหีบ เมื่อไม่กี่วันมานี้ (ขอบคุณภาพจาก : หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) ร่วมกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ร่วมกันบินโดรน สำรวจฯ)



 










              ผลการชันสูตร : ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) จ.ระยอง จะเป็นผู้ทำการชันสูตร ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

 












//.............

              CR : ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

//.............