‘กรดไหลย้อน’ อาการเรื้อรัง มีโอกาสเป็น ‘มะเร็งหลอดอาหาร’

‘กรดไหลย้อน’ อาการเรื้อรัง มีโอกาสเป็น ‘มะเร็งหลอดอาหาร’

 

              กรดไหลย้อน เป็นโรคที่มีโอกาสเป็นได้ในคนทุกเพศทุกวัย โดยพบมากที่สุดในกลุ่มคนวัยทำงาน และด้วยอาการเริ่มต้นที่เพียงแค่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันในบางเวลา จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ที่เป็นโรคดังกล่าวส่วนใหญ่ ละเลยที่จะรักษาโรคกรดไหลย้อนอย่างจริงจัง แต่ทราบกันหรือไม่ว่า หากปล่อยให้มีอาการมากขึ้น หรือมีอาการเรื้อรัง ก็อาจจะมีโอกาสเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

 

              พญ.จิตราภา แสนโภชน์ แพทย์เฉพาะทางด้านอายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินอาหาร ศูนย์ระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลนวเวช ได้อธิบายถึงสาเหตุการเกิดโรคกรดไหลย้อน อาการของโรค และผลเสียหากละเลยการรักษาโรค เพื่อช่วยเป็นแนวทางการดูแลสุขภาพให้กับตัวเองและคนรอบข้าง

 

 

 

              กรดไหลย้อน คือ โรคยอดฮิตที่พบได้บ่อยในวัยทำงาน เกิดจากกรดที่หลั่งจากกระเพาะอาหาร สามารถไหลย้อนมาบริเวณหลอดอาหารได้ และทำให้เกิดอาการ ได้แก่ แสบอก แน่นอก เรอเปรี้ยว เรอขม คลื่นไส้ หายใจไม่สะดวก จุกแน่นในลำคอ รวมไปถึงอาการอื่น ๆ ที่พบได้น้อย แต่อาจมีสาเหตุจากกรดไหลย้อน ได้แก่ หอบ กลืนลำบาก กลืนติด เจ็บคอเรื้อรัง ไซนัสอักเสบ ฟันผุ เป็นต้น

 

 

              อาการเหล่านี้ ล้วนทำให้เกิดความไม่สบายตัว รบกวนชีวิตประจำวัน ทำให้คุณภาพชีวิตโดยรวมลดลง และที่แย่กว่านั้น อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนในระยะยาวได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม โดยภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากกรดไหลย้อนเรื้อรัง หรือ รุนแรง ได้แก่

 

              -หลอดอาหารอักเสบ หรือ เป็นแผล เมื่อกรดที่ควรอยู่ในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร จะทำให้เยื่อบุหลอดอาหารเกิดการอักเสบ และหากการอักเสบรุนแรง หรือเรื้อรัง ก็อาจเป็นแผลในที่สุด

 

              -หลอดอาหารตีบ หากหลอดอาหารส่วนปลายมีการอักเสบเรื้อรัง อาจนำไปสู่การตีบของหลอดอาหารส่วนปลาย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการกลืนลำบาก กลืนติด อาเจียนหลังรับประทานอาหาร ร่วมกับอาการของกรดไหลย้อน

 

              -มะเร็งหลอดอาหาร สุดท้ายหากกรดไหลย้อนเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์เยื่อบุหลอดอาหาร อาจนำไปสู่การเกิดของเซลล์มะเร็งที่บริเวณดังกล่าว จนกลายเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารในที่สุด ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงที่สุดของกรดไหลย้อน

 

 

 

              กล่าวโดยสรุป โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่พบบ่อย รักษาไม่ยาก หากได้รับการปรับพฤติกรรม ร่วมกับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม หากปล่อยไว้ ไม่ได้รับการประเมินตัวโรค และการรักษาอย่างถูกต้อง อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรงตามมาได้

 

              หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลนวเวช โทร. 02 483 9999 หรือ https://www.navavej.com/

 

//...................