ชิมผลไม้ในสายลมหนาว

เข้าสู่เหมันตฤดู สายลมหนาวก็พัดแผ่วมาสะกิดเตือนเบาๆ ว่าถึงเวลาออกจากผ้าห่มอุ่นไปสัมผัสความหนาวให้ชื่นฉ่ำหัวใจ หากใครยังคิดไม่ออกว่าหนาวนี้จะไปเที่ยวรับลมหนาวที่ไหนดี เรามีไอเดียเที่ยวสวนผลไม้หน้าหนาว เดินสูดอากาศหนาวชิลๆ เก็บผลไม้สดๆ จากต้น แค่คิดก็ฟินไม่ไหว ลมหนาวมาเมื่อไหร่ อย่าปล่อยใจให้เหงา หยิบเสื้อกันหนาวใส่กระเป๋า แล้วออกไปท้าลมหนาวกันให้เต็มคาราเบลไปเลย

 

ชมสตรอว์เบอร์รี่ที่โครงการหลวง

 

 

          เมื่อเอ่ยถึงผลไม้หน้าหนาว “สตรอว์เบอร์รี่” น่าจะเป็นผลไม้ชนิดแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง โดยเฉพาะ “สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80” รสชาติหวานฉ่ำสีแดงสด ถ้าได้ลองลิ้มรสเป็นต้องติดใจ ใครอยากไปเก็บผลสดๆ จากต้นก็ต้องไปที่ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” บนดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โครงการหลวงแห่งแรกของประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาว ส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่นและหยุดการทำลายป่า ภายในสถานีฯ นอกจากจะมีสวนสตรอว์เบอร์รี่ให้ชมแล้ว ยังมีแปลงปลูกพืชเมืองหนาว ทั้งไม้ดอก ไม้ผล และผักหลากหลายสายพันธุ์ให้ผู้มาเยือนได้ตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

 

(ภาพจาก Facebook : Angkhang Station)

 

 

เก็บองุ่นจิบไวน์ท้าลมหนาว

 

 

          อากาศหนาวๆ ถ้าได้จิบไวน์เบาๆ คงฟินไม่น้อย ถ้าพูดถึงไวน์ก็ต้องนึกถึง “องุ่น” และหนึ่งในไร่องุ่นที่มีชื่อเสียงและพลาดไม่ได้คงต้องยกให้ “ไร่องุ่นกราน-มอนเต้” (GranMonte Vineyard and Winery) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ เต็มไปด้วยองุ่นหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งที่นำมาผลิตไวน์ และองุ่นสำหรับกินผลสดๆ รวมถึงยังมีทั้งแบบมีเมล็ดและไร้เมล็ด เรียงรายอวดความสวยงามชวนให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชม มาที่นี่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ รับอากาศเย็นสบาย ชิมน้ำองุ่นสดใหม่ จิบไวน์คุณภาพดี แค่นี้ก็สร้างความประทับใจไม่รู้ลืม

 

(ภาพจาก Facebook : Granmonte)

 

 

เดินเล่นในสวนชวนกินส้ม

 

 

 

        หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นแหล่งปลูกส้มเขียวหวานสีทองแหล่งใหญ่ของประเทศไทย ที่รู้จักกันในนาม “ส้มแม่สิน” ใครมาเยือนแม่สินห้ามพลาด Orange Skywalk หรือ “สกายวอล์กสวนส้ม” ซึ่งกลุ่มแม่สินพัฒนาผลิตส้มปลอดสารพิษตำบลแม่สิน (GAP) อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้ร่วมกันพัฒนาสวนส้มให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้ได้เดินชิลชมวิวทิวทัศน์กลางสวนส้มในบรรยากาศที่เย็นสบาย เด็ดส้มสดๆ จากต้นหิ้วกลับบ้านเป็นของฝากได้อีกด้วย

(ภาพจาก Facebook : ศรีสัชนาลัย (Si-satchanalai,Sukhothai))

 

 

ชวนชิมทับทิมผลไม้มงคล

 

 

          “สวนเทพพิทักษ์” สถานที่ปลูก “ทับทิมศรีปัญญา” ของดีแห่ง อ.พบพระ จ.ตาก รสชาติหวาน กรอบ เมล็ดสีแดงสด ผลมีขนาดใหญ่ รสชาติหวานจัด และปัจจุบันทางสวนได้พัฒนาทับทิมขึ้นใหม่อีกสายพันธุ์ ตั้งชื่อว่า “ทับทิมศรีสยาม” ทับทิมไร้เมล็ด ที่สวนเทพพิทักษ์มีผลผลิตทั้งปี และช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะมีผลผลิตมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ภายในสวนยังมีการปลูกส้มศรีทอง ส้มสายน้ำผึ้ง น้อยหน่า รวมถึงน้ำทับทิมสดให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมและเลือกซื้อเป็นของฝากติดมือกลับบ้าน

(ภาพจาก Facebook : สวนเทพพิทักษ์ อ.พบพระ จ.ตาก)

 




 

 

CR : DAD Magazine