ชวนชม ‘ร้อยเท่ เสน่ห์ชา’ โดยศิลปินช่างปั้น ‘ปานชลี สถิรศาสตร์’

ชวนชม ‘ร้อยเท่ เสน่ห์ชา’ โดยศิลปินช่างปั้น ‘ปานชลี สถิรศาสตร์’

 

              ศิลปินช่างปั้น “ปานชลี สถิรศาสตร์” จัดนิทรรศการครั้งใหม่ “ร้อยเท่ เสน่ห์ชา” ณ “กาลิเลโอเอซิล” ซ.กิ่งเพชร ถ.บรรทัดทองฝั่งเหนือ วันที่ 8 - 25 ธ.ค.นี้ เวลา 11.00 – 19.00 น.

 

              กาลิเลโอเอซิส ชุมชนคนรักศิลปวัฒนธรรมกลางเมือง เตรียมขึ้นนิทรรศการชุดใหม่ “ร้อยเท่ เสน่ห์ชา” ส่งท้ายปี 2565 โดยช่างปั้นผู้สร้างชื่อจากงานดินเผาสกุล rustic beauty “ปานชลี สถิรศาสตร์”

 

              นิทรรศการครั้งใหม่นี้ ปานชลี นำเสนอถ้วยชานับร้อยใบ ร้อยแบบ อาทิ ถ้วยใบน้อยสำหรับชาอู่หลง ถ้วยใบโตใช้ในพิธีชา ถ้วยทรงสูงสำหรับชาเชียว ถ้วยเหมาะมือสำหรับชาซีลอน อัสสัม และงานประติมากรรมแกะถ้วยชาเป็นเปลือกไม้และโตรกหิน พร้อมจานขนม แจกันที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้จากการเดินป่า สำหรับผู้ชื่นชมการดื่มชาเพื่อความรื่นรมย์และผ่อนคลายตามลำพัง หรือกับคนรู้ใจ

 

 

 

              ปานชลี เคยจัดนิทรรศการเดี่ยวมาแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งเป็นการถักทอร้อยเรียงเรื่องความงามสงบ กล่อมเกลาจิตใจ เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสืออย่างเงียบ ๆ และเป็นผู้นำการประท้วงวัฒนธรรมเสียงดัง

 

              นิทรรศการครั้งล่าสุดของ ปานชลี คือ “เทวลีลา” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2559 และ 2560 ประกอบการเขียนหนังสือ “เทวลีลา เทวาบันเทิง” ในแนวหรรษา เพื่อให้ผู้เห็นคุณค่าของการอ่าน ซื้อบริจาคแก่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

 

 

 

              นิทรรศการที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นพิเศษ คือ “งามในความเงียบ” เป็นการทำงานศิลปะสองแขนงร่วมกัน ร่วมกับคุณหญิงจำนงศรี รัตนิน โดยปานชลี “ปั้นดิน” เป็นเปลือกไม้ชนิดต่าง ๆ และคุณหญิงจำนงศรี “ปั้นคำ”

เป็นกลอนเปล่าบอกเล่าความรู้สึกที่ได้จากงานปั้นแต่ละชิ้น

 

              อีกนิทรรศการหนึ่งที่เป็นที่กล่าวชวัญของผู้ชม คือ “เอมโอชา” ที่ ปานชลี เขียนเล่าที่มาของผักผลไม้ และนำเสนอการใช้ภาชนะดินเผาจัดวางดอกไม้ริมทางได้อย่างน่าดึงดูดใจ

 

 

 

              ปานชลี เคยนำงานไปแสดงในต่างแดนหลายครั้ง ได้รับเชิญให้ไปเล่าเรื่องชาและตีชาให้แขกชมที่ฮ่องกงและเนเธอร์แลนด์ เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับเชิญให้นำงานไปแสดง ณ ประเทศเม็กซิโก ในนิทรรศการ “ศิลปะ 3 ทวีป”

 

              บทกวีของเธอได้รับการถ่ายทอดเป็นภาษาสเปน ตีพิมพ์ในสื่อมวลชนเม็กซิกันหลายฉบับ ทั้งได้รับเชิญให้แสดงทัศนะของปรัชญา “ความงามง่าย” ออกรายการวิทยุยอดนิยมของชาวเม็กซิกัน

 

 

 

              นิทรรศการ “ร้อยเท่ เสน่ห์ชา” จะจัดขึ้นที่ “กาลิเลโอเอซิล” ซอยกิ่งเพชร ถนนบรรทัดทองฝั่งเหนือ ระหว่างวันที่ 8 - 25 ธันวาคมศกนี้ เวลา 11.00 – 19.00 น. โดย ปานชลี จะอยู่ประจำที่งาน พร้อมจะเล่าเรื่องชาในแง่มุมต่าง ๆ และชงชารสเลิศให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ชิม

 



 

 

//..........................