ควันหลง ‘ลอยกระทง’ อึ้ง !! ‘กระทงหน้ากากอนามัย’ + โฟม ตะปู เพียบ !!

ควันหลง ลอยกระทงอึ้ง !!‘กระทงหน้ากากอนามัย’+ โฟม ตะปู เพียบ !!

 

              “ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อึ้ง ลุยเก็บซากกระทง พบ “กระทงหน้ากากอนามัย” แถม “กระทงใบตอง” ซ่อนโฟม + ตะปู เพียบ ระดมไอเดียลุยรณรงค์ ลั่น ไม่สำเร็จไม่เลิก

 

              ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Prinya Thaewanarumitkul” ระบุถึงการเก็บขยะกระทง หลังเทศกาลลอยกระทง ที่พบว่า มีกระทงที่ทำจาก “หน้ากากอนามัย” และ “กระทงใบตอง” ที่เนื้อในเป็นโฟมและมีตะปูจำนวนมาก โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

              “เก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยาปีนี้ นอกจากเจอกระทงใบตองที่ข้างในเป็นโฟม และตะปูจำนวนมหาศาลแล้ว ที่น่าตกใจกว่าคือ ผมเจอ #กระทงที่ทำจากหน้ากากอนามัยครับ !

 

              หน้ากากอนามัย #ไม่ย่อยสลายในธรรมชาติ และเหมือนกับโฟม คือมันอาจจะแค่เปื่อยยุ่ยแตกตัวเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และจะทำร้ายธรรมชาติและสัตว์น้ำไปเป็นพันปี

 

              แล้วก็ไม่รู้ว่าอันที่ผมเก็บได้นี้ทำมาจากหน้ากากอนามัย #ใช้แล้วหรือเปล่า นะครับ หวังว่าคงจะไม่ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะแย่เข้าไปใหญ่

 

              ลอยกระทงปีหน้าคงต้องช่วยกันรณรงค์กันอย่างจริงจังแล้วละครับ ว่า #ถึงเวลาที่เราต้องลอยกระทงแบบไม่ทำร้ายแม่น้ำ กันแล้วครับ”

 




 

              #อะไรอยู่ข้างในกระทงใบตอง?

 

              5 ปีที่ผ่านมาหลังคืนวันลอยกระทงผมและเพื่อน ๆ นักพายเรือเก็บขยะ จะไป #พายเรือเก็บกระทง ที่วัดจากแดง บางกระเจ้า ทุกปี เพื่อเก็บกระทงจำนวนมากที่ลอยมาจากกรุงเทพ ที่เจ้าหน้าที่ กทม.เก็บไม่ทัน ก่อนที่มันจะไหลลงอ่าวไทยครับ

 

              ปีนี้มีกระทงใบตองมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ 40-50 % ข้างในเป็น #โฟม ที่อยู่ในน้ำไปอีกพันปีก็ไม่ย่อยสลาย และที่สำคัญคือทั้งกระทงที่ทำจากโฟมและหยวกกล้วย ล้วนแต่ใช้ #ตะปู ซึ่งเป็นอันตรายมากต่อสัตว์น้ำและแม่น้ำและทะเลของเราครับ

 

              ลอยกระทงเป็น #ซอฟท์พาวเวอร์ ที่ทรงพลังมากของประเทศไทย และสร้างรายได้ให้คนจำนวนมหาศาล แต่ทำอย่างไรให้ซอฟท์พาวเวอร์อันนี้ของคนไทย #ไปด้วยกันได้กับการอนุรักษ์แม่น้ำและสิ่งแวดล้อม ?

 

              ใครมีไอเดียดี ๆ ช่วยกันคิดช่วยกันเสนอนะครับ ปีหน้าผมจะรณรงค์และชวนผู้คนกันแต่เนิ่นๆ เลยครับ #ไม่สำเร็จไม่เลิกครับ

 

              ขอบคุณคุณแอ๋ม Amm Pengsuk และคุณปกป้อง Pokpong Khieowan แห่ง Feelfree และพี่อี๊ด Keattisak Iamsri และเพื่อนๆ ทุกคน ที่มาร่วมเก็บกระทงกันทุกปีครับ”

 











//................

              CR : Prinya Thaewanarumitkul

//................