ลอยกระทงวิถีใหม่ ชู soft power สืบสานประเพณี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ในรูปแบบตลาดวัฒนธรรมงานวัดย้อนยุค คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย ร่วมลดขยะใช้กระทงร่วมกัน นุ่งผ้าไทย สร้างสีสัน เผยแพร่ soft power สู่สายตาชาวโลก

          นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานลอยกระทง โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารวธ. และเครือข่ายวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร โดยภายในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากทูตานุทูตและผู้แทนสถานทูตประจำประเทศไทย 12 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ เวียดนาม กัมพูชา ญี่ปุ่น พม่า สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ลาว อินเดีย บรูไน และผู้แทนองค์กรต่างประเทศ คือ สหภาพยุโรป EU และศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

 

 

          นายอิทธิพล กล่าวว่า ปี 2565 นี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” เพื่อส่งเสริม เผยแพร่ค่านิยมและวัฒนธรรมความเป็นไทย ลอยกระทงเป็นประเพณีที่งดงาม มีคุณค่าสาระ สะท้อนภูมิปัญญาที่ให้คนตระหนักถึงความสำคัญและแสดงความกตัญญูต่อของแม่น้ำ ลำคลอง ที่ได้หล่อเลี้ยงชีวิต จึงเป็นประเพณีนิยมที่ควรอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดให้เกิดความยั่งยืน สืบไป

 

 

          กิจกรรมภายในงาน เริ่มตั้งช่วงเช้า มีการประกวดประดิษฐ์กระทงในประเภทสวยงามและประเภทสร้างสรรค์ ชิงโล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตรและเงินรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรม และมีการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่คุณค่าสาระความสำคัญของประเพณีลอยกระทง ให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ สาธิตการทำกระทง สาธิตการทำเทียนหอม สาธิตการทำต้นไม้ฟอกอากาศจิ๋ว สาธิตการทำอาหารไทย ผัดหมี่แดงสูตรโบราณ-ข้าวคลุกกะปิ สาธิตการทำขนมไทย บัวลอยและถั่วแปบ เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมงานและนักท่องเที่ยวยังได้เดินชมงาน สัมผัสเสน่ห์ของประเพณีวัฒนธรรมในบรรยากาศแบบย้อนยุค

 


          ส่วนพิธีเปิดงานช่วงเย็น เวลา 18.10 น. เริ่มด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม จากนั้นนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานกล่าวเปิดงาน และมอบโล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตรเงินรางวัลรวม 150,000 บาท ในการประกวดกระทงในประเภทสวยงามและประเภทสร้างสรรค์ จำนวน 12 รางวัล จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารวธ. คณะทูตานุทูต เครือข่ายหน่วยงานร่วมจัด ได้ร่วมกันลอยกระทง ณ บริเวณท่าน้ำวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และได้เดินชมกิจกรรมสาธิตต่าง ๆ อาทิ การทำอาหาร-ขนมไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ การทำผัดไทกุ้งสด การทำเมี่ยงคำสมุนไพรเสียบไม้ การทำขนมเบื้อง เป็นต้น และเที่ยวชมผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมในงานตลาดวัฒนธรรมงานวันย้อนยุค

 

 

 

          นอกจากนี้ ยังได้ชื่นชมมหรสพความบันเทิงแบบไทย การแสดงพื้นบ้านของไทย ได้แก่ การแสดงนาฏศิลป์โดยเยาวชนจากสมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน ประกอบด้วย การแสดงชุดสืบสานแห่งสายวารี การแสดงประทีปโคมสุโขทัย และการแสดงชุดลอยกระทงวิถีไทย เพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งนำโดยศิลปินแห่งชาติ เพลิน พรหมแดน ปิดท้ายด้วยการขับร้องเพลงลูกทุ่ง โดยศิลปินลูกทุ่งรุ่นใหม่มาแรง ได้แก่ นัท มาลิสา, ปะแป้ง พลอยชมพู และ นัน ไมค์ทองคำ เป็นต้น และภายในวัดยังมีการจัดงาน “Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 8” โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประชาชนสามารถเที่ยวชมร่วมกิจกรรมได้อย่างเต็มอิ่ม

 

 


          ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานลอยกระทงวิถีใหม่ฯ คราคร่ำไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งมีจำนวนมากที่สวมใส่ผ้าไทย นุ่งผ้าท้องถิ่นมาร่วมงานลอยกระทงอย่างคึกคัก เป็นการสร้างสีสันความสวยงามให้กับงานลอยกระทงปีนี้ได้เป็นอย่างดี และยังได้เดินเที่ยวชมตลาดวัฒนธรรมงานวัดย้อนยุค เพลิดเพลินกับซุ้มสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมมากมาย ถือเป็นการเผยแพร่ Soft power สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก และที่สำคัญผู้ที่มาเที่ยวงานจำนวนมาก ยังช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลอยกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ ลดปริมาณขยะ 1 ครอบครัว 1 กระทง ลอยกระทงผ่านรางน้ำหรือสไลเดอร์ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ณ บริเวณท่าน้ำวัดอรุณฯ ได้รับทั้งความสะดวกและความปลอดภัย จึงเป็นค่ำคืนที่สวยงามและประทับใจได้เป็นอย่างดี