15 ต.ค. ‘วันล้างมือโลก’ รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อสุขอนามัยของมือ

15 ต.ค. ‘วันล้างมือโลก’ รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อสุขอนามัยของมือ

 

              15 ต.ค.ของทุกปี เป็น “วันล้างมือโลก” ชู รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อสุขอนามัยของมือ “กรมอนามัย” แนะ ยึดหลัก 2 ก่อน 5 หลัง และ 7 ขั้นตอน

 

              “วันล้างมือโลก” (Global Hand Washing Day) วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN : UNITED NATIONS) ได้กำหนดให้เป็น “วันล้างมือโลก” (Global Hand Washing Day) เพื่อเป็นการรณรงค์และกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชากรทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกวิธีเป็นประจำ ตลอดจนเกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อโรคที่สำคัญได้ทางหนึ่ง

 

              “วันล้างมือโลก” ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 ณ เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน พร้อมกับเลือกให้ปี ค.ศ.2008 เป็นปีสากลแห่งการรักษาอนามัย

 

              ปัจจุบันมีประเทศที่เห็นความสำคัญของการล้างมือและเข้าร่วมเป็นภาคีกว่า 83 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศภาคีด้วยเช่นกันมีจุดมุ่งหมายหลัก คือ การสร้างวัฒนธรรมการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยขึ้นมาทั่วโลก

 

              สำหรับ “วันล้างมือโลก” ปีนี้ (15 ตุลาคม 2565) คำขวัญคือ “รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อสุขอนามัยของมือ : Unite for Universal Hand Hygiene” 

 

              การล้างมือที่ถูกวิธีด้วยน้ำและสบู่ โดยให้ยึดหลัก 2 ก่อน 5 หลัง และ 7 ขั้นตอน ซึ่ง 2 ก่อน คือ ล้างมือก่อนทำอาหาร และกินอาหาร ส่วน 5 หลัง คือ หลังเข้าห้องส้วม หยิบจับสิ่งสกปรก เยี่ยมผู้ป่วย สัมผัสหรือเล่นกับสัตว์ และหลังกลับมาจากนอกบ้าน และ7 ขั้นตอนดังนี้

 

              -ถูฝ่ามือ

              -ถูหลังมือ ซอกนิ้ว

              -ฝ่ามือถู ฝามือ และนิ้วถูซอกนิ้ว

              -หลังนิ้วมือ ถูฝ่ามือ

              -ถูนิ้วหัวแม่มือ โดยรอบด้วยฝ่ามือ

              -ปลายนิ้วมือ ถูขวางฝ่ามือ

              -ถูรอบข้อมือ

 

              มาล้างมือกันให้ถูกต้อง เพื่อสุขอนามัยที่ดี ปลอดโรคกันนะคะ

 

              #กรมอนามัย #กรมอนามัยส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี #วันล้างมือโลก #การล้างมือที่ถูกต้อง

 



//.................

              CR : กรมอนามัย

//.................