5 มิ.ย. ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ ให้ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

5 มิ.ย. ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ ให้ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

              “ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ย้ำ 5 มิ.ย. “วันสิ่งแวดล้อมโลก” โลกควรเป็นสถานที่ที่ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โลกไม่ควรเป็นสถานที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตกลุ่มหนึ่ง ได้ประโยชน์เหลือเฟือ ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งสูญพันธุ์

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว “Thon Thamrongnawasawat” ระบุถึง “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ในวันที่ 5 มิ.ย.ของทุกปี พร้อมกับเรียกร้องให้โลกควรเป็นสถานที่ที่ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

              “ห้ามิถุนายน วันสิ่งแวดล้อมโลก นำภาพนี้มาให้ เพื่อนธรณ์ เป็นภาพถูกแอบถ่ายที่ชอบมาก ๆ ผมกำลังเดินข้ามพื้นที่ชุ่มน้ำไปหาดร.ก้องเกียรติและเพื่อน ๆ เพื่อหาทางทำอะไรสักอย่างกับ #14สุดท้าย

 

              ตั้งแต่เป็นข่าว เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นบ้าง ทีมสำรวจลงไปสงขลา เจอโลมาจริง ๆ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

 

              ผู้บริหารให้ความสนใจ ยังมีภาคเอกชนบางรายประสานมาอยากให้ความสนับสนุนหาทางช่วยเหลือ

 

              แต่สายลมยังเบาบาง ยังเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้…

 

              จึงถือโอกาสใน วันสิ่งแวดล้อมโลก เน้นย้ำอีกครั้ง

 

              การสูญพันธุ์ของสัตว์ใหญ่ที่สุดในทะเลสาบสงขลา จะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุดเรื่องหนึ่งที่เกิดในชั่วอายุเรา

 

              มันไม่ควรจะเกิด และเรายังพอมีหวังริบหรี่ที่จะทำให้มันไม่เกิด

 

              โลกควรเป็นสถานที่ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

              โลกไม่ควรเป็นสถานที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์เหลือเฟือ อีกกลุ่มหนึ่งสูญพันธุ์

 

              เพราะนั่นไม่ใช่ความหมายของ ”โลก” ครับ

 

              ภาพ - สารคดี #Last14 อีกไม่นานคงได้รับชมครับ”

 

 

 

              สำหรับ วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เป็นวันที่ได้รับการประกาศจากองค์การสหประชาชาติ ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี สืบเนื่องมาจากโลกของเราเกิดวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและรู้ทันเหตุการณ์ จึงได้มีการจัดประชุมใหญ่ระดับโลกขึ้นที่ กรุงสตอกโฮลม์ ประเทศสวีเดน ในช่วงวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 โดยมีรัฐบาลของประเทศสวีเดนเป็นประธานในการประชุมในครั้งนั้น

 

              “วันสิ่งแวดล้อมโลก” หรือ “World Environment Day” ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดความตื่นตัวในด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมขึ้นทั่วโลก ดังนั้น จึงมีมติให้จัดประชุมใหญ่ที่กรุงสตอกโฮลม์ ระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 โดยรัฐบาลของสวีเดนเป็นเจ้าภาพ เรียกการประชุมนี้ว่า "การประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์" หรือ "UN Conference on the Human Environment" ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1300 คน จาก 113 ประเทศ รวมถึงมีผู้สังเกตการณ์อีกกว่า 1,500 คน จากหน่วยงานของรัฐ องค์การสหประชาชาติ และสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ เพื่อร่วมกันหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่

 

              ผลจากการประชุมครั้งนั้น ได้มีข้อตกลงร่วมกันหลายอย่าง เช่น การจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP: United Nations Environment Programme) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ก็ได้รับข้อตกลงจากการประชุมคราวนั้น ไปจัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในประเทศของตน ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือ จากหลากหลายชาติในด้านสิ่งแวดล้อม องค์การสหประชาชาติจึงได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก”

 

//..................

              CR : Thon Thamrongnawasawat

//..................