แพทย์แผนไทยฯ แนะ ‘3 สมุนไพร + ฝังเข็ม’ ลดความอยากบุหรี่ !!

แพทย์แผนไทยฯ แนะ ‘3 สมุนไพร + ฝังเข็ม’ ลดความอยากบุหรี่ !!

 

              กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำ 3 สมุนไพร “กานพลู - หญ้าดอกขาว – มะนาว” พร้อมแนวทาง “การฝังเข็ม” ลดความอยากบุหรี่ เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี เนื่องใน “วันงดสูบบุหรี่โลก”

 

              นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก คำขวัญรณรงค์ในปีนี้คือ บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม จากข้อมูลกรมควบคุมโรคในปีที่ผ่านมาพบว่า มีประชาชนคนไทย ที่สูบบุหรี่ประมาณ 9.9 ล้านคน โดยคิดเป็นร้อยละ 17.4

 

              กรมการแพทย์แผนไทยฯ เล็งเห็นความสำคัญในการรณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองหรือ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่เพียงแต่ผู้สูบเท่านั่น ควันบุหรี่มือสองยังทำร้ายผู้ใกล้ชิดที่สูดดมควันอีกด้วย อีกทั้งก้นบุหรี่ก็ยังเป็นสิ่งที่ทำลายสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

 

              กรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอแนะนำ 3 สมุนไพรลดความอยากบุหรี่ได้แก่

 

              1.กานพลู มีรสเผ็ดร้อน ใช้ดอกกานพลู 2 - 3 ดอก อมไว้ในปากประมาณ 5 – 10 นาที สารสำคัญในดอกกานพลูจะทำให้เกิดอาการชาในปากเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้อาการอยากสูบบุหรี่ลดลง  อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยจากดอกกานพลูยังช่วยทางเดินหายใจหอมสดชื่นและช่วยลดกลิ่นปากได้อีกด้วย

 

              2.หญ้าดอกขาว (หญ้าหมอน้อย หญ้าละออง หรือถั่งแฮะดิน) มีสารสำคัญที่ทำให้ลิ้นชาหรือลิ้นฝาด ช่วยให้ความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลง ปัจจุบันหญ้าดอกขาวถูกบรรจุเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ รูปแบบชาชง วิธีใช้ นำหญ้าดอกขาวแห้งปริมาณ 2 กรัม ต่อ น้ำร้อน 120 - 200 มิลลิลิตร แช่ไว้ 5 - 10 นาที ดื่มหลังอาหาร วันละ 3 - 4 ครั้ง โดยข้อควรระวังในการใช้ คือ ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ และโรคไต เพราะหญ้าดอกขาว  มีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง อาจส่งผลให้โรคประจำตัว กำเริบได้ และอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยคือ อาการปากแห้ง คอแห้ง

 

              3.มะนาว เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง และมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป วิธีใช้ง่ายๆ เพียงหั่นมะนาวทั้งเปลือก เป็นชิ้น ๆ พอคำ รับประทานทุกครั้งเมื่อมีความอยากบุหรี่

 

              นอกจากนี้ ในทางการแพทย์แผนจีน ก็มีวิธีการฝังเข็มเพื่อลดความอยากบุหรี่ จากการศึกษาวิจัยพบว่า การฝังเข็มช่วยทำให้ผู้ติดบุหรี่มีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลง หรือถึงขั้นเลิกสูบได้ เนื่องจากการฝังเข็มมีผลทำให้เพิ่มการหลั่งสาร serotonin ในสมองส่วน hypothalamus ซึ่งเป็น สารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึกอยากหรือเบื่ออาหาร การย่อยอาหาร และควบคุมการนอนหลับให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้

 

              นายแพทย์ธิติ กล่าวว่า การเลิกสูบบุหรี่ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีต่อสุขภาพ โดยผู้ที่จะเลิกบุหรี่จะต้องมีจิตใจที่หนักแน่น รวมถึงการได้รับกำลังใจจากคนรอบข้าง และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น การออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ ก็จะให้พฤติกรรมการเลิกบุหรี่ มีทิศทางที่ดีขึ้น

 

              ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพร การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 02 591 7007 และเฟซบุ๊ก,ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือพบกันได้ที่งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 19 วันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2565 ณ ฮอลล์ 11 - 12 อิมแพค เมืองทองธานี

 

              #วันงดสูบบุหรี่โลก

 










//................

              CR : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

//................