ชาวนาจีนใช้ “เป๋ยโต่ว” ระบบดาวเทียมนำทาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ทำงานผ่านแอป

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเมืองผูเถียนของจีนนำระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว มาช่วยในการทำนาอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย

          สื่อฯ จีน เผยแพร่ภาพและข้อมูล ชาวนาในเมืองผูเถียน มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกของจีนได้เริ่มปลูกข้าวในที่นาของพวกเขา โดยใช้เครื่องปลูกข้าวที่มีระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว หรือบีดีเอส (BDS) เป็นเครื่องมือในการช่วยนำต้นกล้าไปปักลงดินในผืนนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปักดำและช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย 

          ประธานสหกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรในท้องถิ่นกล่าวว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 3 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ ใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว มาช่วยในการทำนา ซึ่งทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวแต่ละรายสามารถปักดำต้นกล้าลงในผืนนาได้มากกว่า 3 ไร่ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยพวกเขาสามารถติดตามและตรวจ สอบการทำงานแบบเรียลไทม์ผ่านแอปพลิเคชัน (application) บนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา

          ทั้งนี้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว ถือเป็นระบบดาวเทียมนำทางแรกของจีนที่ให้บริการทั่วโลก ความสำเร็จของระบบเป่ยโต่ว  นี้ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่มีระบบสัญญาณดาวเทียมนำทางทั่วโลก ตามหลังระบบจีพีเอส (GPS) ของสหรัฐฯ, ระบบโกลนาส (GLONASS) ของรัสเซีย และระบบกาลิเลโอ (Galileo) ของยุโรป 

          ข้อมูลยังระบุด้วยว่า เมื่อสิ้นปี 2564 ที่ผ่านมา เครื่องจักรที่ใช้ด้านการเกษตรมากกว่า 100,000 เครื่องได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบดาวเทียมนำทางไป่โต่วหรือบีดีเอส (BDS)

 

 

CR : CCTVPlus