รับสงกรานต์ปีเสือ พบ “เสือโคร่ง” จากทับลานไปถึงดงพญาเย็น

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ พบภาพ “เสือโคร่ง” จากกล้อง NCAPS บริเวณป่าห้าพันไร่ จ.บุรีรัมย์ ระบุ “เสือโคร่ง” จากใจกลางป่าทับลานกระจายไปถึงชายขอบของผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่แล้ว

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 ได้มีการรายงานการพบสัตว์ป่าหายาก และมีความสำคัญในพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น- เขาใหญ่ จากกล้อง NCAPS ที่ตั้งไว้บริเวณป่าห้าพันไร่ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยได้บันทึกภาพเสือโคร่ง จำนวน 1 ภาพ คาดว่าออกล่าเหยื่อ ทั้งนี้จุดที่ตั้งกล้องเป็นโป่ง พบว่ามีสัตว์ป่า ได้แก่ กวาง เก้ง กระทิง และช้างป่าลงมากินดินโป่ง เป็นประจำ

 

 

 

 

           นอกจากนั้น ยังมีการให้ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้วยว่า “เสือโคร่งจากใจกลางป่าทับลานกระจายพื้นที่หากินไปถึงชายของกลุ่มป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่แล้ว ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่เสือโคร่งกระจายพื้นที่หากินกว้างไกลมากขึ้นพร้อมกับจำนวนที่เพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าต้องมีการเตรียมพร้อมการจัดการเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่าในอนาคต ถ้าในป่ามีการป้องกันพื้นที่ให้ดีอย่างต่อเนื่องและมีเหยื่อเพียงพอ ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก ขณะที่ในด้านการจัดการพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จำเป็นต้องมีมาตรการการป้องกันพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบล่าสัตว์ป่า

 

 

CR : สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)