จีนยก “ไห่หนาน” เป็นตัวอย่างของการปฏิรูปและเปิดประเทศ

“สี จิ้นผิง” ลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจหยางผู่ เตรียมผลักดันมณฑลไห่หนาน (เกาะไหหลำ) ตอนใต้ของจีนให้เป็นท่าเรือการค้าเสรีระดับโลก

           นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงพื้นที่ตรวจสอบเขตพัฒนาเศรษฐกิจหยางผู่ เมืองตานโจว มณฑลไห่หนาน เยี่ยมชมนิทรรศการความสำเร็จของไห่หนาน และรับฟังรายงานการพัฒนาเศรษฐกิจ และการสร้างท่าเรือการค้าเสรี โดยจะเป็นการนำร่องและสาธิตท่าเรือการค้าเสรีของจีน

 

 

           ทั้งนี้ จีนเตรียมผลักดันมณฑลไห่หนาน (เกาะไหหลำ) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีนให้เป็นท่าเรือการค้าเสรีที่มีอิทธิพลระดับโลก และเป็นตัวอย่างของการปฏิรูปและการเปิดประเทศในยุคใหม่ โดยนายสี จิ้นผิง ยังได้เรียกร้องให้มีการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเขตนี้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของเส้นทาง BRI

 

 

           “หยางผู่” ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไห่หนาน ใกล้กับเขตการค้าเสรีอาเซียน และยังเป็นจุดนัดพบของระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าและการขนส่งที่สร้างร่วมกันโดยสิงคโปร์และภูมิภาคระดับมณฑลทางตะวันตกของจีน และเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ BRI โดยข้อมูลล่าสุดปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของท่าเรือหยางผู่ สูงถึง 403,300 TEU ในไตรมาสแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 61.84% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

CR : https://news.cgtn.com