“การะเวกสอดสี” เครื่องเคียงชวนชิม ในสำรับ “ข้าวแช่” ของ “ร้านข้าว”

พร้อมเสิร์ฟรับหน้าร้อน สำรับ “ข้าวแช่” สูตรเฉพาะของ “ร้านข้าว” เจ้าของดาวมิชลิน 3 ปีซ้อน เพิ่มพิเศษ “การะเวกสอดสี” จากตำรับอาหารโบราณ เป็น 1 ใน 8 เครื่องเคียง 

          นางสาวประดินันท์ อัครชิโนเรศ เจ้าของร้าน “Khao” ร้านอาหารไทยร่วมสมัย มิชลินสตาร์ 3 ปีซ้อน เปิดเผยว่า สำรับ “ข้าวแช่” เป็นอาหารที่ร้านข้าวพิถีพิถันเตรียมไว้เพื่อต้อนรับหน้าร้อนปีละครั้ง วัตถุดิบทั้งหมดมีการคัดสรรล่วงหน้า ขณะเดียวกันก็ปรุงสดใหม่ทุกวัน เพื่อรักษามาตรฐานของร้าน รวมถึงสูตรเครื่องเคียงที่พยายามสืบทอดตำรับอาหารโบราณให้คงอยู่ร่วมสมัย

 

 

 

          นางสาวประดินันท์ กล่าวต่อว่า กระบวนการเริ่มตั้งแต่การคัดสรร “ข้าวหอมมะลิ” คุณภาพดี หุงพอเป็นตากบ แล้วนำมาขัดยางอย่างเบามือจนได้เม็ดข้าวที่ใสและเรียงเม็ดสวย ก่อนจะนำไปอบควันเทียน และแช่น้ำลอยดอกมะลิหอมกรุ่น เสิร์ฟพร้อมเคียง 8 ชนิด ที่คัดสรรมาเป็นพิเศษในปีนี้

 

 

          เครื่องข้าวแช่อย่างแรกที่นำเสนอคือ “การะเวกสอดสี” เป็นการต่อยอดดัดแปลงอาหารตำรับโบราณซึ่งปัจจุบันหารับประทานได้ยาก  ประกอบด้วยเนื้อไก่และกุ้งบดปรุงรสห่อกุนเชียงไก่ไว้ภายใน แล้วหุ้มด้วยแผ่นไข่บางๆ ก่อนจะนำไปนึ่งจนสุกหอม จากนั้นจึงทอดให้กรอบ ตอนเสิร์ฟจะหั่นเฉียงเป็นคำๆ คล้ายกลีบดอกการะเวก

 

 

          ขณะเดียวกันก็ยังมีเครื่องเคียงอื่นๆ ที่ยังคงคุณภาพ มาตรฐาน และรสชาติ ตามตำรับร้านข้าว ได้แก่ “ลูกกะปิ” เครื่องข้าวแช่ที่เหล่าแฟนพันธุ์แท้คุ้นเคย  “หอมแดงไส้ปลา” หอมแดงหัวใหญ่คว้านไส้ออกแล้วใส่เนื้อปลาช่อนย่างปรุงรส  “หัวไชโป๊วผัดหวาน” ผัดกับน้ำตาลโตนดและน้ำมันหอมเจียว  “ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด” เมนูเครื่องเคียงเอกลักษณ์ของร้านข้าว ที่นำไข่เค็มไชยาปั้นเป็นเม็ดเล็กๆ แล้วชุบแป้งทอด  “ปลายี่สนผัดหวาน” แกะเนื้อปลายี่สนที่ต้มด้วยเครื่องสมุนไพร นำมาผัดกับน้ำตาลโตนดและเครื่องปรุงรส  “หมูฝอย” หมูแดดเดียวนึ่ง ฉีกเป็นเส้น ทอดจนกรอบ เพิ่มความหอมด้วยหอมเจียว และ “พริกหยวกสอดไส้” ใช้พริกหยวกเม็ดใหญ่ สอดไส้เนื้อหมูบดผสมกุ้งสับ ปรุงรสให้กลมกล่อม ก่อนจะชุบแพไข่ทอดจนเหลืองสวย

 

 

          “ทุกหน้าร้อนเชื่อว่าหลายคนจะคิดถึงข้าวแช่ ทุกวันนี้มีร้านให้เลือกหลากหลาย ที่ร้านข้าวจัดสำรับนี้เพียงปีละครั้ง จึงพิถีพิถันในการจัดเตรียมวัตถุดิบล่วงหน้า เพราะลูกค้าส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าประจำที่สั่งจองมาทุกปี เราจึงพยายามสร้างสรรค์เครื่องเคียงพิเศษเพิ่มขึ้นในทุกปี ขณะเดียวกันก็อยากเชิญชวนให้ท่านที่ยังไม่เคยชิม แวะมาลองสำรับหน้าร้อนแสนพิเศษนี้ของเรา” นางสาวประดินันท์กล่าวเชิญชวน

 

 

          ปีนี้ “ข้าวแช่” ร้านข้าว พร้อมเสิร์ฟระหว่าง 1 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2565 สอบถามได้ 02-3812575 หรือ Line : @Khao หรือ Facebook : https://www.facebook.com/khaogroup