ชวนไปเยือน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา” เที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมโดยชุมชน

จ.เลย เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ปักหมุด “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา” ชมม่านน้ำตก ล่องเรือชมธรรมชาติ

          นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิด กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา” โดยมี นายคมกริช ชินชนะ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 10 พร้อมด้วย นายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลย นายอร่ามศักดิ์ วิริยะศรีสุวัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนนางภัทราวดี หมั่นเรียน ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และ นางสาวเมตตา แสนอินอำนาจ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสหกิจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประชาชนเข้าร่วมงาน ณ ฝายโพนเลา บ้านวังเลา หมู่ที่ 1 ตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย

 

 

          นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้มีศักยภาพในด้านการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวโดยใช้กระบวนการขับเคลื่อนงานด้านการท่องเที่ยวมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนเพื่อให้เกิดรายได้ด้วยการยกระดับท่องเที่ยวคุณภาพเน้นกลุ่มท่องเที่ยวเป้าหมายเฉพาะมุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบนวัตกรรมสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว ด้วยการอาศัยกลไกความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทำงานแบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารชุมชนท่องเที่ยวฯหลากหลาย บูรณาการแนวทาง D-HOPE (Decentralize Hand - On Program Exhibition) หรือจัดนิทรรศการแบบกระจายที่ผู้ชมลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งได้รับแนวทางมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมศักยภาพชุมชนให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว

 

 

          โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เน้นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน ทั้งด้านสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเป็นการหนุนเสริมขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ประชาชนได้อย่างยั่งยืน ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ให้เกิดความเข้มแข็งโดยการใช้ความหลากหลาย ใช้อัตลักษณ์ของท้องถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อเป็นการบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

 

 

 

          “การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  ฝายโพนเลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย มีทั้งชมม่านน้ำตก ล่องเรือ ชมธรรมชาติของอำเภอเอราวัณ ก่อนเข้าไปสู่แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดเลยซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและแผนพัฒนาจังหวัดเลย ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว โดยเฉพาะน้ำตกโพนเลา เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของตำบลเอราวัณ สภาพเดิมเป็นลำน้ำสายหลักของตำบลที่หล่อเลี้ยงราษฎร ชาวตำบลเอราวัณ ทั้งในด้านการเกษตรกรรม อุปโภค บริโภค และเป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของลำน้ำสวยทำให้ตำบลเอราวัณและชุมชนบ้านวังเลาตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ จึงได้ดำเนินการสำรวจเส้นทางเดินของลำน้ำสวย และก่อสร้าง ฝายกั้นน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้เกษตรกรใช้ในการประกอบอาชีพ มีประตูระบายน้ำเป็นรูปตัวยู ทำให้การระบายน้ำลงบ่อพักน้ำเกิดม่านน้ำที่สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ บริเวณดังกล่าวนี้จึงเรียกว่า “ฝายโพนเลา” กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของอำเภอเอราวัณ ตั้งอยู่ ณ บ้านวังเลา หมู่ที่ 1  ตำบลเอราวัณ สามารถรองรับและบริการนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวกสบาย มีการบริการที่ดี ภูมิทัศน์ที่ความสวยงาม และความหลากหลายทางธรรมชาติอีกด้วย” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าว