เฮ ! ‘เต่าทะเล’ ขึ้น ‘วางไข่’ หาดท้ายเหมือง รังที่ 5 ของปี !!

เฮ !‘เต่าทะเลขึ้น วางไข่ หาดท้ายเหมือง รังที่ 5 ของปี !!

 

“อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง” ลาดตระเวน พบ “เต่าทะเล” ขึ้น “วางไข่” เป็นรังที่ 5 ของปี ระบุ ไข่สมบูรณ์ 73 ฟอง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ ระบุว่า “อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง” ลาดตระเวน พบ “เต่าทะเล” ขึ้น “วางไข่” เป็นรังที่ 5 ของปี โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

 

 

         “อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ลาดตระเวนพบเต่าทะเลขึ้นวางไข่ เป็นรังที่ 5 ของปี

 

วันที่ 25 มีนาคม 2565 นางสาวสุวรรณา สะอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณหน่วยพิทักอุทยานแห่งชาติที่ ลป. 3 (ปาง) จึงเข้าตรวจสอบ และทำการวัดขนาดรอยที่พบซึ่งมีความกว้างรอย 100 ซม. และความกว้างช่วงอก 57 ซม.

 

จากนั้น ได้ทำการค้นหาด้วยวิธีการสักจนพบไข่เต่า เนื่องจากบริเวณหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไข่ไว้มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และภัยคุกคามอื่น ๆ ที่อาจทำให้ไข่เต่าเสียหายได้ เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดย้ายไข่ทั้งหมดมาฟักบริเวณหลุมฟักไข่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ที่ทำการอุทยานฯ) โดยทำการนับจำนวนไข่ได้ทั้งหมด 73 ฟอง ไม่พบไข่ลม วัดขนาดความลึกหลุมไข่ได้ 70 ซม. กว้าง 20 ซม.

 

ทั้งนี้ จะได้จัดเจ้าหน้าที่ฯเฝ้าระวังภัยคุกคามต่าง ๆ เพื่อปล่อยให้ไข่เต่าฟักตัวตามธรรมชาติ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการฟัก 50-60 วัน

 

สำหรับไข่เต่ารังนี้ นับเป็นรังที่ 5 ที่พบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 นี้

 





 

 

//................

         CR : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

//................