เที่ยวเมืองไทยสไตล์เมืองนอก

          วันนี้คนทั้งโลกยังคงต้องใช้ชีวิตท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถึงแม้จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สะดวกกายสบายใจเหมือนก่อน ระหว่างรอสถานการณ์คลี่คลายเต็มรูปแบบ เลยอยากชวนไปเที่ยวเมืองไทยสไตล์เมืองนอก ที่รับรองว่า ไปแล้วได้รูปสวยปังเหมือนไปต่างประเทศเป๊ะ แถมประหยัดเวลาเดินทาง ประหยัดสตางค์ในกระเป๋า บ๊ายบายวีซ่า อำลาพาสปอร์ต แล้วกอดกระเป๋าก้าวตามเรามาได้เลย

 

เที่ยวจีนยูนนานไทยแลนด์
หมู่บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

          “หมู่บ้านของชาวจีนยูนนาน” อยู่ที่ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวจีนฮ่อที่ยังคงใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม จึงทำให้หมู่บ้านรักไทยอบอวลไปด้วยเสน่ห์ของจีนยูนนาน มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย โอบล้อบไปด้วยทิวเขา พันธุ์ไม้ที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงบ้านเรือนที่สวยงามมีเอกลักษณ์

 

          ไฮไลต์ของหมู่บ้านนี้คือ บรรยากาศหมอกลอยเหนือผิวน้ำท่ามกลางแสงเช้าราวกับภาพในฝัน งดงามเกินบรรยาย อีกสิ่งที่ห้ามพลาดคือการไปลิ้มลองรสชาติอาหารยูนนานขึ้นชื่ออย่าง “ขาหมูหมั่นโถว” มาที่นี่อิ่มกายอิ่มใจในที่เดียว

 

 

แอ่วแกรนด์แคนยอนล้านนา
ผาช่อ จังหวัดเชียงใหม่

          ใครอยากสัมผัสความยิ่งใหญ่ของแกรนด์แคนยอน ไม่ต้องเดินทางข้ามทวีปไปถึงอเมริกา แค่มาที่ “ผาช่อ” ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะพบกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติท่ามกลางภูเขาหินรูปร่างแปลกตา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ โดยสันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นเส้นทางไหลของแม่น้ำ

 

          ต่อมาเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสัณฐานธรณี ทำให้บริเวณนี้ถูกดันตัวขึ้นเป็นพื้นที่เนินเขาและที่ลาดชัน กลายเป็นประติมากรรมธรรมชาติที่น่าทึ่งและสวยงาม เลยได้รับฉายาว่า “แกรนด์แคนยอนเมืองไทย” ใครที่ได้มาเยือนต้องตื่นตาตื่นใจกับความอลังการของธรรมชาติแน่นอน

 

 

กุ้ยหลินเมืองสวรรค์บนพิภพแห่งสยาม
เขื่อนเชี่ยวหลาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

          “เขื่อนเชี่ยวหลาน” หรือ “เขื่อนรัชชประภา” อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน และผืนป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ น้ำใส มีถ้ำหินงอกหินย้อยอันสวยงาม มาถึงที่นี่ต้องมาล่องเรือชมสถานที่ต่าง ๆ

 

          แลนด์มาร์กที่เป็นสัญลักษณ์ของเขื่อนเชี่ยวหลานก็คือ “เขาสามเกลอ” เขาหินปูนที่ตั้งเรียงกันคล้ายกับ “กุ้ยหลิน” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของประเทศจีน จึงได้สมญานามว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองไทย” ใครได้มาพักผ่อน นอนค้างในแพกลางน้ำท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบสัก 2-3 คืน รับรองเลยว่าจะช่วยชาร์จพลังใจได้เต็มอิ่ม เติมรอยยิ้มกลับไปเต็มหัวใจ 

 

 

ฟูจิซังฝั่งเมืองเลย
ภูป่าเปาะ จังหวัดเลย

          สถานที่ Unseen อีกแห่งในเมืองไทย “ภูป่าเปาะ” อยู่ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย จุดเด่นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมไม่ขาดสายก็คือ การขึ้นไปชมทิวทัศน์แบบ 360 องศา บนยอดภูป่าเปาะ

 

          จุดที่พลาดไม่ได้คือ “ภูหอ” ภูเขายอดตัดหรือภูเขายอดราบที่มีรูปร่างคล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาแห่งประเทศญี่ปุ่น อันโด่งดัง จึงเรียกกันว่า “ฟูจิเมืองเลย” ชื่อนี้อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ในวันที่ต้องการพักผ่อน ลองไปเยือนความงดงามสไตล์ญี่ปุ่นในดินแดนอีสานสักครั้ง เติมพลังกันได้เต็มๆ เลย

 






สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อดาวน์โหลดอ่านทั้งฉบับ 

 

//......................

              CR : DAD MAGAZINE ความสุขในศูนย์ราชการ

//......................