สิ้น “หะมะ แบลือแบ” ศิลปินแห่งชาติ ต้นตำรับดีเกร์ฮูลู “มะ ยะหา”

“หะมะ แบลือแบ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดีเกร์ฮูลู) 2559 ถึงแก่กรรมในวัย 73 ปี ด้วยโรคเบาหวาน ทายาททำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม ณ  มัสยิดกูแบบาเดาะ จังหวัดยะลา  

          นายชาย  นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายหะมะ แบลือแบ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดีเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559 ถึงแก่กรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม  2565  เวลาประมาณ 02.20 น. ณ บ้านพักเลขที่  31 หมู่ที่ 1 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เนื่องด้วยโรคเบาหวาน  สิริรวมอายุ 73 ปี  โดยทายาทได้ทำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ  มัสยิดกูแบบาเดาะ จังหวัดยะลา

 

  

 

          กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปิน

 

 

          นายหะมะ  แบลือแบ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดิเกร์ฮูลู)  พุทธศักราช  2559 เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2492  ที่จังหวัดยะลา  จบการศึกษาปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวัฒนธรรมศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  นายหะมะ  แบลือแบ เป็นศิลปินดิเกร์ฮูลู  ได้เห็นปู่แสดงมาตั้งแต่เด็กๆ ประกอบกับปู่ให้การสนับสนุนและถ่ายทอดการแสดงให้เมื่ออายุได้ 14 ปี  มักจะติดตามคุณปู่ไปศึกษาเรียนรู้ทุกครั้งจนที่ความสามารถแสดงดิเกร์ฮูลูได้  เมื่ออายุ 21  ปี จึงชวนเพื่อนๆในหมู่บ้านตั้งคณะดิเกร์ฮูลูรุ่นใหม่ ชื่อว่า คณะมะลูกทุ่ง  และเป็นหัวหน้าคณะที่มีอายุน้อยที่สุด  ได้แสดงบนเวทีเป็นครั้งแรกด้วยท่วงท่าร้องรำ  ที่แปลกไปจากการแสดงของคณะอื่นๆ โดยนำเพลงไทยลูกทุ่งมาขับร้องในทำนองเพลงพื้นเมืองมลายู  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อคณะมะ ยะหา  เพื่อต้องการให้อำเภอยะหาเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป

 

 

 

          ผลงานที่โดดเด่นคือ การสอดแทรกสาระความรู้เข้าไปกับการแสดงและผสมผสาน การขับร้องภาษาไทยและภาษามลายูท้องถิ่นด้วยจังหวะที่รวดเร็วทันสมัย  สามารถสื่อสร้างความเข้าใจ และเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงได้บรรจุ  เรื่องการแสดงดิเกร์ฮูลูเข้าไว้ในหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียน

 

 

 

          นายหะมะ  แบลือแบ ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินดีเด่นจังหวัดยะลา  ครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 2 ด้านศิลปกรรม (การแสดงดิเกร์ฮูลู) และประธานชมรมดิเกร์ฮูลูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันนายหะมะเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่างๆ และยังสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ อยู่เสมอ นายหะมะ  แบลือแบ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน- ดิเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559