สุดอาลัยศิลปินแห่งชาติ “ประเทือง เอมเจริญ” ถึงแก่กรรมจากโควิด

วงการศิลปะร่วมอาลัย “ประเทือง เอมเจริญ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2548 ในวัย 87 ปี ถึงแก่กรรมจากโควิด ทายาทจัดพิธีฌาปนกิจตามมาตรการ สธ. ณ วัดนิมมานรดี 

          นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายประเทือง เอมเจริญ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  2548  ถึงแก่กรรม เมื่อวันจันทร์ที่ 7  มีนาคม 2565  เวลาประมาณ 04.00 น.  ณ  โรงพยาบาลราชพิพัฒน์  เลขที่ 18 ถนนพุทธมลฑลสาย 3 ซอย 10 แขวงบางไผ่  เขตบางแค  กรุงเทพมหานคร  เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สิริรวมอายุ 87  ปี  โดยทายาทจัดพิธีฌาปนกิจ ณ วัดนิมมานรดี  วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565  สำหรับเวลาที่แน่นอนต้องรอการประสานยืนยันจากทางวัด และการจัดงานดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยสามารถประสานข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บุตรสาว คุณมโนรัตน์ โทร. 086 526 9232

 

 

          กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปิน

 

          

 

          นายประเทือง  เอมเจริญ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์  (จิตรกรรม)  พุทธศักราช  2548  เกิดเมื่อวันที่  9  ตุลาคม  2478  เป็นศิลปินที่สร้างผลงานศิลปะอย่างสืบเนื่องยาวนานตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี  และได้ศึกษาศิลปะด้วยตนเองอย่างมุ่งมั่น  อดทน  ด้วยการศึกษาค้นคว้างานทางศิลปะอย่างหนัก  ศึกษาปรัชญาชีวิตทั้งศิลปะของอินเดีย  จีน  และศึกษาธรรมชาติโดยเฉพาะดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของพลังแห่งแสงสว่าง  จนเกิดมุมมองในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นรูปแบบของตนเอง  มองโลกในแง่ดี  เชื่อในคุณความดี  สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบการผสมผสานระหว่างสิ่งที่รับรู้จากธรรมชาติ  กับสิ่งที่มีอยู่ในตัวเขาทำให้ถ่ายทอดความงามที่มีอยู่ในธรรมออกมาอย่างมีพลังซึ่งได้กลายมาเป็นผลงานชุดจักรวาลอันมีชื่อเสียง

 

          

 

          นอกจากนี้ นายประเทือง เอมเจริญ ยังได้สร้างศิลปะสถานเอมเจริญ  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะและเผยแพร่ผลงานศิลปะของศิลปินต่าง ๆ แก่ประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมและศึกษางานด้านศิลปะ  ทั้งยังได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เป็นศิลปินรับเชิญเขียนภาพเพื่อการกุศลมากมาย  เป็นผู้ถ่ายทอดงานศิลปะให้แก่ผู้สนใจตามโรงเรียน  มหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ   สาขาทัศนศิลป์  (จิตรกรรม) พุทธศักราช  2548