เที่ยวสายมู เส้นทางสู่ความปัง

        ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เริ่มต้นขึ้น แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ลากยาวข้ามปีมาด้วย ต้นปีนี้จึงขอพาไปหารู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่อาจเป็นที่พึ่งทางใจให้ใครหลายคนได้อัพแต้มบุญ ชี้พิกัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เหล่าสายมูเตลูนิยมไปไหว้ขอพรเสริมความเฮง เพื่อเป็นสิริมงคลนำพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จ ตามถนนสายหลักสู่ 4 ทิศภูมิภาคของไทย ไม่ว่าจะเป็น ถนนพหลโยธินแอ่วเมืองเหนือ ถนนมิตรภาพเลาะสู่แดนอีสาน ถนนสุขุมวิทไปฝั่งตะวันออก และถนนเพชรเกษมล่องปักษ์ใต้ เปิดปฏิทินหาวันว่างแล้วไปตามเส้นทางสู่ความปังกันได้เลย

 

 

        ถนนพหลโยธิน : วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ 

        หลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อ “วัดหลวงพ่อทันใจ” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อายุเก่าแก่กว่าพันปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นที่ประดิษฐานขององค์เจดีย์ พระธาตุดอยคำ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

        ไฮไลต์ของที่นี่คือ “องค์หลวงพ่อทันใจ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อแห่งเชียงใหม่ เป็นที่กล่าวขานในเรื่องการบนบานขอพรให้สมปรารถนารวดเร็วทันใจ นอกจากจะมีชื่อด้านมูเตลูแล้ว ภายในวัดยังมีจุดชมวิวที่มองเห็นวิวทิวทัศน์รอบเมืองเชียงใหม่ได้ 360 องศา

 

 

        ถนนมิตรภาพ : ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ

        นาทีนี้คงไม่มีที่ไหนปังปุริเย่ไปกว่าที่นี่แน่นอน “ถ้ำนาคา” อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ สาเหตุที่ถ้ำแห่งนี้ได้ชื่อว่า “ถ้ำนาคา” เนื่องจากหินบริเวณถ้ำมีลักษณะคล้ายเกล็ดงู มีรูปทรงคล้ายงูขนาดใหญ่นอนขดตัว และก้อนหินใหญ่ที่บางมุมดูคล้ายหัวงู ประกอบกับมีตำนานเล่าขานเชื่อมโยงกับความเชื่อว่า ถ้ำนาคาคือพญานาคหรืองูยักษ์ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหิน

 

 

        เมื่อความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแปลกตาบวกกับความศรัทธาเรื่องพญานาค ทำให้ผู้คนมากมายเดินทางมาเดินเท้าขึ้นบันไดสูงชันกว่า 1,400 ขั้น ใช้เวลาเดินขึ้น-ลงทั้งหมดกว่า 4-5 ชม. เพื่อไปสัมผัสความงามให้เห็นกับตา ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศรัทธากับใจ แล้ว...“เจ้าเชื่อเรื่องพญานาคบ่” ถ้าเชื่อก็น่าไปเยือนสักครั้งในชีวิต

 

 

        ถนนสุขุมวิท : วัดมังกรบุปผาราม จ.จันทบุรี

        ใกล้ถึงตรุษจีนก็ได้เวลาไปไหว้พระขอพรเสริมดวงแก้ปีชงกันแล้ว “วัดมังกรบุปผาราม” หรือ “วัดเล่งฮัวยี่” วัดสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ที่เยาวราช เป็นวัดในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย อยู่ที่ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี วัดนี้สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทย-จีน สวยงามมีเอกลักษณ์ อุโบสถทรงจีนประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธานสามพระองค์ พระศรีอาริยเมตไตรยโพธิสัตว์ และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่

 

 

        วัดมังกรบุปผารามเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมมาทำพิธีแก้ปีชงซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มาที่นี่นอกจากจะได้แก้ปีชงแล้ว ยังได้มากราบไหว้ขอพรองค์ไท่ส่วยเอี้ย เพื่อขจัดปัดเป่าเคราะห์ภัย และไหว้พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมประทานพร เสริมดวงชะตาให้เฮง ๆ ตลอดปี

 

 

        ถนนเพชรเกษม : อุทยานธรรมเขานาในหลวง จ.สุราษฎร์ธานี 

        สำนักสงฆ์ที่เงียบสงบใน ต.ต้นยวน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่บนยอดเขาหินปูนที่รายล้อมด้วยขุนเขาธรรมชาติที่งดงาม จุดเด่นของที่นี่คือ “เจดีย์ลอยฟ้า” ที่ตั้งพระพุทธศิลาวดี บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ก่อสร้างด้วยศิลาแลง ตอนเช้าจะมีทะเลหมอกรอบ ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเจดีย์ลอยฟ้า ศาสนสถานภายในอุทยานธรรมเขานาในหลวงก็สวยงามโดดเด่น โดยเฉพาะ “ซุ้มประตูพุทธวดี 9 ยอด” ที่ใครเห็นจะต้องอดใจไม่ไหวที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพความงาม

 

 

        สถานที่แห่งนี้เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมแห่งความเชื่อและความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ในช่วงวันหยุดที่นี่จะเต็มไปด้วยผู้คนที่หลั่งไหลมากราบไหว้สักการะพระบรมสารีริกธาตุและรอยพระพุทธบาท ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต มาที่นี่ทั้งอิ่มบุญ อิ่มบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม

 

 

 

สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อดาวน์โหลดอ่านทั้งฉบับ

 

//.........................

              CR : DAD MAGAZINE ความสุขในศูนย์ราชการ

//.........................