‘แพทย์แผนไทย’ แนะ ตักบาตร ‘วันมาฆบูชา’ ด้วย ‘ข้าว’ มีสรรพคุณทางยา

แพทย์แผนไทยแนะ ตักบาตร วันมาฆบูชา ด้วย ข้าว มีสรรพคุณทางยา

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เชิญชวนประชาชนตักบาตรพระสงฆ์ด้วยข้าว ระบุ มีวิตามินแก้โรคเหน็บชา มีสรรพคุณทางยาไทย แก้พิษร้อน เป็นกระสายยาแก้ไข้ ได้บุญ มีประโยชน์ต่อสุขภาพพระสงฆ์

 

นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันมาฆบูชาถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เหล่าพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายสังฆทาน ฟังธรรมเทศนาในช่วงเช้า และมีการเวียนเทียนในช่วงค่ำ ปัจจุบันการตักบาตรไม่ว่าจะเป็นอาหารสดหรืออาหารแห้ง ข้าว เป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนมักนำมาถวายพระ เคียงคู่กับของถวายพระอื่น ๆ

 

“ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนไทย มีความผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทย ไม่เพียงแต่รับประทานเป็นอาหารคาวเท่านั้น แต่ยังมีการนำข้าวมาเป็นส่วนประกอบการทำขนมหวานอีกด้วย ข้าวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย”

 

นอกจากนี้ ยังมีคาร์โบไฮเดรต ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย มีใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ให้เป็นปกติ และวิตามินบีในข้าว หากรับประทานประจำ จะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก รวมทั้งยังมีฟอสฟอรัสที่ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูก ฟัน และแคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยป้องกันตะคริวได้อีกด้วย

 

นายแพทย์ธิติ กล่าวว่า นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาแล้ว ทางการแพทย์แผนไทย ข้าวจัดเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ แก้ไข้ แก้ร้อนใน ช่วยบำรุงร่างกายส่วนน้ำซาวข้าวยังใช้เป็นยาถอนพิษสำแดง แก้พิษร้อน ใช้เป็นกระสายยาในตำรับยาแก้ไข้ เพราะน้ำซาวข้าวจะช่วยเสริมฤทธิ์ในตำรับยาแก้ไข้ ทำให้ตำรับยาแก้ไข้มีประสิทธิภาพในการลดไข้ได้ดียิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านไทย ยังใช้ข้าวในด้านความสวยความงาม โดยนำน้ำซาวข้าวมาสระผมหรือหมักผมซึ่งจะช่วยบำรุงเส้นผมทำให้เส้นผมดกดำเงางาม และยังนำมาล้างหน้า เพื่อช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์เปล่งปลั่ง ช่วยรักษาสิว ฝ้าซึ่งในปัจจุบันมีการนำข้าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และมีการวางขายตามท้องตลาด สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกด้วย

 

นายแพทย์ธิติ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ในข้าวจะมีประโยชน์และสรรพคุณทางยา แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ก็จะต้องจำกัดปริมาณการรับประทานโดยเฉพาะข้าวเหนียว เพราะจะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้

 

“อาจเลือกรับประทานเป็นข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ เพื่อให้ได้วิตามินหรือแร่ธาตุที่สำคัญจากข้าวนั้นมากขึ้น และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง”

 

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุว่า ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ หากประชาชนนำข้าวไปใส่บาตรก็สามารถเลือกใส่บาตรได้ทั้งข้าวกล้อง ข้าวสาร ข้าวสวย หรือข้าวเหนียว ก็ได้ แต่การเลือกซื้อข้าว ควรเลือกข้าวที่สะอาด ไม่มีส่วนปนของเปื้อน เช่น เศษผง และไม่มีกลิ่นเหม็นหืน

 

ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจ หรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย หรือการใช้ยาสมุนไพรหรือสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 02-149-5678 หรือช่องทางออนไลน์ ที่เฟซบุ๊ก และไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

//..................

              CR : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

//..................