หนุนโมเดล “ธรรมศาสตร์” เตียง รพ. ไม่พอ ใช้เตียงที่บ้านรักษาโควิด

“ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” ยกโมเดล รพ.มธ. ยืนยัน “รักษาตัวที่บ้าน” ควบคู่ “หมอทางไกล” คือคำตอบของประเทศไทยขณะนี้ เหตุผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่าผู้หายป่วยออกจาก รพ.

          ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ การรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ควบคู่กับ Telemedicine หรือ #หมอทางไกล ของโรงพยาบาลธรรมศาตร์ พร้อมระบุเป็นคำตอบของประเทศไทยในขณะนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนมากกว่าผู้หายป่วยออกจากโรงพยาบาล โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 

          #เตียงโรงพยาบาลไม่พอ ก็ใช้ #เตียงที่บ้าน

          ศูนย์ดูแลผู้รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ของ #โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

          วันก่อนผมไปรับยาให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ศูนย์ Home Isolation ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเตียงที่โรงพยาบาลไม่พอ ด้วยการให้รักษาตัวที่บ้าน แล้ว #โรงพยาบาลส่งยาให้ ซึ่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้เริ่มใช้วิธีนี้แก้ปัญหาเตียงไม่พอมาหลายอาทิตย์แล้วครับ

          #การรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ควบคู่กับ Telemedicine หรือ #หมอทางไกล คือคำตอบของประเทศไทยในขณะนี้ เพราะเตียงจะหาหรือจะเพิ่มอย่างไร ก็ไม่มีทางเพียงพอ เพราะผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนมากกว่าผู้หายป่วยออกจากโรงพยาบาล เฉลี่ยแล้ว #วันละสองเท่า ครับ

 

 

          ในขณะนี้ศูนย์ Home Isolation ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ดูแลผู้ป่วยทั้งหมด 422 คน (จำนวนผู้ป่วยตั้งแต่เปิดศูนย์เป็นต้นมาคือ 709 คน) โดยจะเพิ่มจำนวนในการดูแลผู้ป่วยให้เป็น 1,000 คนในเวลาอันใกล้ครับ

          ผมอยากเสนอทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศให้ใช้วิธีนี้กันให้กว้างขวาง ที่ผู้ป่วยต้องการจริงๆ แล้วไม่ใช่เตียง แต่ต้องการหมอ ต้องการการรักษา ต้องการยา เตียงไม่พอก็นอนเตียงที่บ้านแล้วโรงพยาบาลส่งยาให้ พร้อมกับติดตามอาการ อาการสีเขียวก็รักษาตัวที่บ้านต่อไป ถ้าอาการเป็นสีเหลืองก็เข้าโรงพยาบาลสนาม และถ้าอาการเป็นสีแดงขึ้นมาก็เข้าโรงพยาบาลหลัก ถ้าทำแบบนี้ทั่วประเทศได้ จำนวนคนเสียชีวิตจะลดลงได้แน่นอนครับ

 

 

          แม้ว่าภาครัฐจะเริ่มต้นทำ Home Isolation กันบ้างแล้ว แต่รัฐบาลก็ดูจะไม่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้เสียที นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แทนที่จะใช้อำนาจในการ “บริหารราชการ” ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อแก้ปัญหาเตียงไม่พอ ก็เอาแต่ใช้อำนาจมา “บริหารประชาชน” และเอาแต่บังคับกับประชาชน ซึ่งผิดมากและกลับหัวกลับหางไปทั้งหมด

          ประชาชนต้องวิจารณ์รัฐบาลได้ และแสดงความคิดเห็นต่อรัฐบาลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแก้ปัญหาไม่สำเร็จและมีคนเสียชีวิตวันละร้อยกว่าคนเช่นนี้ครับ

          แต่เรื่องนี้รอรัฐบาลอย่างเดียวเห็นจะไม่สำเร็จ ผมจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่ตรวจพบว่าติดโควิดแล้วไม่ได้เตียง #ให้ร่วมกันบอกโรงพยาบาลของท่าน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลที่อำเภอ หรือโรงพยาบาลอื่นใดในพื้นที่ ให้ทำ Home Isolation ให้ท่านครับ

          ถ้าทำกันทั่วประเทศได้ #ประเทศไทยจะรอดจากโควิดในระลอกนี้ไปได้อย่างแน่นอนครับ

 

 

CR : Facebook "Prinya Thaewanarumitkul"