คนรัก ‘ทุเรียน’ ต้องรู้ ! ‘กินมาก-ร้อนใน’ ใช้ ‘สมุนไพรฤทธิ์เย็น’ ช่วยได้ !

คนรัก ทุเรียน ต้องรู้ !‘กินมาก-ร้อนใน ใช้ สมุนไพรฤทธิ์เย็น ช่วยได้ !

 

         “ทุเรียน” บริโภคมาก เสี่ยง ร้อนใน-เป็นไข้-ตัวร้อน “กรมการแพทย์แผนไทยฯ” แนะ “ตัวช่วย” ใช้ “สมุนไพรฤทธิ์เย็น” ดับร้อน-สร้างสมดุล เผย “ยาเขียวหอม” ช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ได้

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจ “กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ แนะนำวิธีการใช้ “สมุนไพรฤทธิ์เย็น” เพื่อ “ดับร้อน-สร้างสมดุล” จากการบริโภค “ทุเรียน” ในปริมาณมาก โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“บริโภค ทุเรียน ในปริมาณมาก เสี่ยงเกิดอาการร้อนใน เป็นไข้ ตัวร้อน แนะนำให้รับประทานน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุลและช่วยดับร้อน

 

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผลผลิต ทุเรียน ถูกนำออกจำหน่ายวางขายตามท้องตลาด ด้วยรสชาติหอมหวาน และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้หลาย ๆ คนชื่นชอบในรสชาติ

 

หากรับประทานปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดแผลร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน อาจอาการกำเริบได้

 

ทุเรียน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื้อทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด แร่ธาตุซัลเฟอร์หรือกำมะถัน ทำให้ทุเรียนมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

 

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า เนื้อทุเรียน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด แต่เป็นเพียงการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น

 

แม้จะมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือด แต่ ทุเรียน ถือว่า เป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง จึงควรจำกัดปริมาณในการบริโภค และ ทุเรียน ไม่ควรรับประทานคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย เกิดอาการหน้าแดง ชาตามร่างกาย วิงเวียน คลื่นไส้ และทำให้อาเจียนได้

 

สรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่า เนื้อทุเรียน มีรสหวาน ร้อน ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด บำรุงกำลัง และเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ตามองค์ความรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน แนะนำว่า หากรับประทานทุเรียนแล้ว ให้รับประทาน มังคุด ตาม เนื่องจาก ทุเรียน มีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และ มังคุด มีฤทธิ์เย็นจะช่วยลดความร้อนในร่างกาย การรับประทานคู่กัน ช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล

 

ระหว่างการบริโภค ทุเรียน คนส่วนใหญ่มักจะหาเครื่องดื่มดับร้อน จึงขอแนะนำ น้ำสมุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น สามารถดับร้อนจากการบริโภคทุเรียนได้ เช่น น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำแตงโม และไม่ควรดื่มน้ำอัดลมระหว่างรับประทาน ทุเรียน เพราะจะทำให้เกิดแก๊สและแน่นท้องมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าหากมีอาการร้อนใน หรือเป็นไข้แล้ว ขอแนะนำให้ใช้ ยาเขียวหอม ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ซึ่งสามารถลดความร้อนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือใช้สิทธิ์เบิกได้ตามภูมิลำเนาในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ

 

และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแป้งและน้ำตาล ควบคุมการบริโภคอย่างเคร่งครัด จึงจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย”

 

//....................

              CR : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

//....................