‘หนังสือชวนอ่าน’ : ‘นิทานภาพคำกลอน ปิงปิง VS ป๋องแป๋ง’

หนังสือชวนอ่าน’ : ‘นิทานภาพคำกลอน ปิงปิง VS ป๋องแป๋ง

 

๏๏๏ “หนังสือชวนอ่าน” รายงานตัวประจำการ “นายหนังสือ” ทำหน้าที่ชี้เป้า อย่าให้ใครเขาว่าเราได้ว่า “ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ เริ่มกันที่หนังสือ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ที่ยังถือเป็นหนังสือที่จัดทำเพื่อให้ความรู้กับน้อง ๆ หนู ๆ เด็ก ๆ ทั้งหลาย รวมถึง คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง อย่างดีเยี่ยม คราวนี้ มีมาอีก 4 เล่ม เล่าเรื่องโดย “คุณแม่เอง” และภาพประกอบโดย “สุวิมล หลูไพบูลย์” เจ้าเดิม และแน่นอนว่า นิทานชุดนี้ ก็ยังจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น” เหมือนเคย

 

 

๏๏๏ หนังสือ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” 4 เล่มนี้ ประกอบไปด้วย “ปิงปิงถูกหลอก” (ฝึกลูกระวังภัยผู้ไม่หวังดี รู้วิธีรับมือคนแปลกหน้า) , “ปิงปิงไม่ยอม” (สอนลูกอย่างไร ให้ปลอดภัยจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ) , “ปิงปิงไม่ซนอีกแล้ว” (รับมือลูกวัยซนอย่างเข้าใจ เรียนรู้ผลที่ได้ด้วยตัวเอง เสริมทักษะชีวิตวัยเยาว์) และ “ปิงปิงไม่ใส่หน้ากาก” (กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย สอนลูกห่างไกลโรคติดต่อ)

 

๏๏๏ เสน่ห์ของหนังสือ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ทั้ง 4 เล่มนี้ ยังคงรูปแบบสีสันสดใส น่าติดตาม อ่านง่าย เข้าใจง่าย ใช้รูปแบบของ “กลอนหัวเดียว” ในการเล่าเรื่องได้อย่างน่ารัก ซึ่งน่าจะสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อผ่านการ “อ่านออกเสียง” เพื่อเล่าเรื่องและทำความเข้าใจให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างน่าสนใจ

 








 

๏๏๏ โดยภาพรวมแล้ว เนื้อหาของ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ทั้ง 4 เล่ม ถือได้ว่า มีความร่วมสมัยและทันสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบัน ที่โลกได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่โลกต้องเผชิญกับโรคติดต่อร้ายแรง อย่าง “โควิด-19ขณะเดียวกับ “ปิงปิง” ที่เป็น “ตัวแทนเด็ก” ใน “นิทานภาพ” ชุดนี้ ก็เติบโตขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะกับประเด็นที่ละเอียดอ่อน อย่างเช่นเรื่องของการ “ล่วงละเมิดทางเพศ”

 

๏๏๏ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้าง ถึงการเลือกใช้ “คำ” เพื่อ “สื่อความหมาย” ใน “นิทานภาพ” เล่ม “ปิงปิงไม่ยอม” (สอนลูกอย่างไร ให้ปลอดภัยจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ) ที่ “คำเรียกเฉพาะ” ต่าง ๆ ดูจะตรงเกินไป ทั้งที่อาจเลี่ยงใช้คำอื่น ที่สามารถสื่อสารได้เช่นเดียวกัน แต่มีความละมุนละไมมากกว่า และไม่สร้างความลำบากใจ ในการสื่อสารพูดคุยได้มากกว่า

 



 

๏๏๏ กระนั้น หากก้าวข้ามประเด็นว่าด้วยความตะขิดตะขวงใจเช่นว่านี้ไป โดยมองไปถึง “เจตนา” และ “ความมุ่งหมาย” ที่ต้องการ “สื่อสาร” เรื่องของการ “ระมัดระวัง” และ “ป้องกัน” การ “ล่วงละเมิดทางเพศในเด็ก” ที่นับวันก็จะยิ่งมีมากขึ้น โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว ก็ต้องยอมรับว่า นี่เป็นมิติใหม่ที่น่าชื่นชม ในการเลือกพูดถึงประเด็นละเอียดอ่อนเหล่านี้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า ในการช่วยป้องกัน และลดปัญหาเหล่านี้ลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

๏๏๏ หนังสือ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ทั้ง 4 เล่มนี้ ต้องถือว่า เหมาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ ที่อยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้และเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และหนังสือ “นิทานภาพ” ชุดนี้ ยังเหมาะกับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง โดยเฉพาะกับท่านที่มี “บุตรสาว” ที่ควรต้องระมัดระวังและป้องกัน ในประเด็นเรื่องละเอียดอ่อนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

 

 

๏๏๏ ต่อกันด้วยหนังสือ “นิทานภาพ” อีกชุดหนึ่ง ชุดนี้ เป็นชุด “ป๋องแป๋ง” (ปรับตัวใหม่) รวมทั้งหมด 4 เล่ม ประกอบด้วย “ป๋องแป๋งติดจอ” , “ป๋องแป๋งโกหก” , “ป๋องแป๋งพูดไม่เพราะ” และ “ป๋องแป๋งแย่งของ” ทั้ง 4 เล่มนี้ เล่าเรื่องโดย “สองขา” และภาพประกอบโดย “มงคล หวานฉ่ำ” จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น” เช่นกัน

 

              ๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” (ปรับตัวใหม่) ยังคงคอนเซ็ปต์สีสันสดใส เรียบง่าย สื่อสารได้ชัดเจน โดยเนื้อหาสาระหลักยังมุ่งเน้น ที่การทำความเข้าใจเด็ก ๆ เพื่อปรับแก้พฤติกรรมที่ไม่น่ารัก ไม่งาม ไม่เหมาะสม โดยใช้รูปแบบของ “กลอนสี่” ที่ใช้คำง่าย ๆ ในการ “เล่าเรื่อง” และอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจและชวนติดตาม

 







 

 

๏๏๏ โดยภาพรวม “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” (ปรับตัวใหม่) ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งผลงานชุด ที่ควรค่าแก่การเลือกซื้อเลือกหา เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสื่อสารพูดคุย ระหว่างเด็ก ๆ กับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกับ คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง ที่ต้องการทำความเข้าใจกับพฤติกรรมต่าง ๆ ของเด็ก ๆ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างเห็นผล

 

๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” (ปรับตัวใหม่) ทั้ง 4 เล่ม และ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ทั้ง 4 เล่ม สามารถเลือกซื้อเลือกหา จับจองเป็นเจ้าของได้ ตามร้านหนังสือทั่วไป โดยแต่ละเล่ม ราคาปกเล่มละ 85 บาท จะเลือกซื้อเป็นรายเล่ม หรือเลือกซื้อแบบยกชุด ก็แล้วแต่อัธยาศัยตามความพึงพอใจ หรือหากจะเลือกซื้อหนังสือเด็กเล่มอื่น ๆ ที่จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย โดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น” ก็สามารถติดต่อได้โดยตรง ผ่านทาง “เครือข่ายออนไลน์” ที่เดี๋ยวนี้เขามีบริการให้ “สั่งซื้อ” และ “ส่งตรงถึงที่” แบบสะดวกสบาย ง่าย ๆ ได้เลยเช่นกัน

 

//........................

 

หนังสือชวนอ่านย้อนหลัง

 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ (1) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย ‘นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์’

 

 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ (2) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย ‘นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์’

 

 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ (3) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย ‘นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์’

 

 

-‘ปูปิก้ากับผลไม้สีรุ้ง’ นิทานภาพ ‘มูลนิธิเด็ก’ ผู้ใหญ่ช่วยสนับสนุนได้บุญ-เด็กได้อ่านสนุกคิด

 

 

//........................

              หมายเหตุ : หนังสือชวนอ่าน’ : ‘นิทานภาพคำกลอน ปิงปิง VS ป๋องแป๋งโดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

              สามารถส่ง หนังสือ และ ข้อมูลหนังสือ เพื่อ แนะนำหนังสือ ในคอลัมน์ หนังสือชวนอ่าน โดย นายหนังสือ ได้ที่

 

            หนังสือชวนอ่าน บางกอกไลฟ์นิวส์

              เลขที่ 34 ซ.ลาดพร้าววังหิน 4 ถ.ลาดพร้าววังหิน

แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. 10230

//........................