แนะปลูกต้นไม้ ‘ดักฝุ่น’ ช่วยฟอกอากาศ-ลดมลพิษ !

แนะปลูกต้นไม้ ดักฝุ่น ช่วยฟอกอากาศ-ลดมลพิษ !

 

“กรมอนามัย” แนะ ปลูกต้นไม้ ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ , ดักฝุ่น-มลพิษทางอากาศ , ฟอกอากาศ , ลดการเกิดภูมิแพ้-หอบหืด ระบุ ช่วยทำให้สดชื่น ผ่อนคลาย ลดความเครียด ลดอุณหภูมิรอบบ้านและป้องกันรังสี UV

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “กรมอนามัย” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ เชิญชวนให้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อดักฝุ่นและลดมลพิษ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

#กรมอนามัย แนะปลูกต้นไม้ดักฝุ่น ตะขบ- โมก-เบญจมาศ-เสน่ห์จันทร์แดงเพราะการปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดักจับสารพิษในอากาศ และสามารถป้องกันฝุ่นละออง เพราะส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะใบ สามารถช่วยดักฝุ่นได้ดี ซึ่งฝุ่นละอองที่ลอยอยู่บนอากาศ จะผ่านต้นไม้ติดค้างอยู่บนผิวใบ

 

โดยพืชตระกูลสน จะช่วยดักจับฝุ่นได้ เพราะโครงสร้างของใบมีความละเอียดซับซ้อน แต่หากเป็นไม้เลื้อยจะดักจับฝุ่นได้มากกว่าไม้อื่น เพราะมีพื้นผิวใบมากกว่าต้นไม้อื่น ด้วยลักษณะใบที่เรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน หรือผิวใบที่เหนียวจะทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้ดี

 

ส่วนลำต้น กิ่งก้านที่มีโครงสร้างพันกันอย่างสลับซับซ้อน มีส่วนช่วยดักจับฝุ่นได้เช่นกัน อาทิ ไทรเกาหลี คริสตินา โมก ตะขบ การเวก พวงครามออสเตรเลีย อโศกอินเดีย และสนฉัตร แต่ไม่ควรปลูกไม้ผลัดใบ เพราะบางช่วงไม่มีใบดักจับฝุ่น ก่อนปลูกจึงต้องเลือกชนิดต้นไม้ให้เหมาะสมกับสภาพหรือบริเวณที่จะปลูก

 

สำหรับไม้ประดับภายในอาคารหรือในบ้าน ให้เลือกที่สามารถปลูกได้ง่าย อาทิ พลูด่าง ลิ้นมังกร กล้วยไม้พันธุ์หวาย เบญจมาศ เยอบีร่า เสน่ห์จันทร์แดง ที่ช่วยดูดสารพิษได้มาก

 

ซึ่งการปลูกต้นไม้ 1 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี ช่วยฟอกอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้สดชื่น ผ่อนคลาย ลดความเครียด รวมทั้งลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 2-4 องศาเซลเซียส เพราะช่วยให้ร่มเงาและป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี”

 

 

//....................

              CR : “กรมอนามัย”

              https://www.facebook.com/anamaidoh/

//....................