ง่าย ๆ ทำเองได้ ! ‘สเปรย์ตะไคร้หอม’ ป้องกัน ‘ยุงลาย-ไข้เลือดออก’

ง่าย ๆ ทำเองได้ !‘สเปรย์ตะไคร้หอมป้องกัน ยุงลาย-ไข้เลือดออก

 

         “กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก” แนะนำ “สมุนไพรพื้นบ้าน” ใช้ง่าย-ไล่ยุง-ป้องกันไข้เลือดออก เผย สูตร “สเปรย์ตะไคร้หอม” อย่างง่าย ทำเองได้ ไว้ใช้ในครัวเรือน ป้องกัน “ยุงลาย-ไข้เลือดออก” ในช่วงฤดูฝน

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก” ได้เผยแพร่รูปภาพและข้อความ แนะนำสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อใช่ไล่ยุงและป้องกันโรคไข้เลือดออก พร้อมทั้งแนะนำการทำ “สเปรย์ตะไคร้หอม” อย่างง่ายไว้ใช้ในครัวเรือน โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนใช้สมุนไพรพื้นบ้านช่วยไล่ยุงป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝน พร้อมแนะนำวิธีการทำ สเปรย์ตะไคร้หอม อย่างง่าย ไว้ใช้ในครัวเรือน

 

ในช่วงฤดูฝน พบว่า มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ปัจจุบันของโรคไข้เลือดออกคาดว่า ในปี 2563 จะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ประมาณ 140,000 ราย

 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยโรคไข้เลือดออก คือ กลุ่มเด็กวัยเรียน (อายุ 5-14 ปี) แต่กลุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตนั้น คือ วัยผู้ใหญ่ (อายุ 35 ปีขึ้นไป) โดยเฉพาะในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

 

สำหรับโรคไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสเดงกี่ (Dengue virus) อาการของโรคนี้มีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดในช่วงแรกถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องโดยเฉพาะในระยะที่มีเลือดออก (ระยะช็อก) ก็อาจส่งผลทำให้เสียชีวิตได้ และวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก คือ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทั้งภายในบ้าน ชุมชน รวมถึงสถานที่สำคัญต่าง ๆ

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำสมุนไพรพื้นบ้าน หาง่ายใช้สะดวก เป็นที่รู้จักของคนในชุมชน มีสารสำคัญช่วยไล่ยุง ป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกได้ เช่น ตะไคร้หอม มีสารสำคัญ คือ น้ำมันหอมระเหยง่าย (Citronella oil) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการไล่ยุงและแมลงอื่น ๆ วิธีการนำมาใช้ไล่ยุงง่าย ๆ เพียงแค่นำต้นตะไคร้หอมสดมาขยี้หรือทุบให้มีกลิ่น แล้วนำไปวางไว้บริเวณมุมอับหรือจุดที่ต้องการไล่ยุง

 

นอกจากนี้ ยังสามารถนำสมุนไพรชนิดอื่นมาใช้ไล่ยุงได้โดยใช้วิธีเดียวกัน ได้แก่ ผิวมะกรูด กะเพรา โหระพา ยูคาลิปตัส เป็นต้น

 

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปพร้อมใช้ที่ทำมาจากตะไคร้หอม สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือตามร้านสะดวกซื้อ แต่หากต้องการทำ สเปรย์ตะไคร้หอม ไว้ใช้ ก็มีวิธีทำง่าย ๆ

 

โดยหั่นตะไคร้หอมเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปริมาณ 100 กรัม ผิวมะกรูดหั่นปริมาณ 50 กรัม ห่อด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงในโหลแก้ว เติมเอทิลแอลกอฮอล์ปริมาณ 1 ลิตร ใส่การบูรปริมาณ 10 กรัม ปิดฝาให้แน่นหมักไว้ 7 วัน ระหว่างทำการหมักต้องเขย่าโหลแก้วทุกวัน เมื่อครบกำหนดกรองเอาแต่น้ำ นำมาบรรจุขวดสเปรย์ ให้ติดฉลากว่า สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง เพื่อป้องกันการหยิบใช้ผิด

 

วิธีใช้ให้ฉีดตามผิวกาย แต่ควรระวังการสัมผัสกับเยื่อบุอ่อนที่บอบบาง เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้

 

​​​​​​​ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่การระบาดของไข้เลือดออก ขอแนะนำให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่ยุงชุกชุม ไม่สวมเสื้อผ้าสีทึบ และควรพกพาสเปรย์ตะไคร้หอมติดตัวไว้ไล่ยุงทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัดและป้องกันโรคที่จะมากับยุงในช่วงฤดูฝนนี้

 

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

คลินิกการแพทย์แผนไทย ในสถานพยาบาลของรัฐ ใกล้บ้าน

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 02149 5678

 

เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th   

 

Line @DTAM

 

Facebook https://www.facebook.com/dtam.moph/

 

Twitter https://twitter.com/PR_DTAM

 





 

//..............................