รวมพลังคนไทย พลิกฟื้นผืนดิน ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร

 

ผ่านไปเดือนกว่าๆ ของแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ที่กรมการพัฒนาชุมชนขับเคลื่อนมาก่อนหน้าจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทว่าสอดคล้องกับการแก้ปัญหาเรื่องของอาหารการกิน และเศรษฐกิจครัวเรือนของคนไทยในสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และถึงตอนนี้ปรากฏผลคืบหน้าไปกว่า 80% ของครัวเรือนเป้าหมายทั่วประเทศ

 

 

           เริ่มต้นจาก “นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ทำเป็นตัวอย่างชัดเจนและจริงจัง ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัด พ่อเมืองของจังหวัดต่างๆ ก็เปิดจวน “ปลูกผักสวนครัว”กันอย่างคึกคัก ข้าราชการเจ้าหน้า หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ก็ขานรับสนับสนุนกันทั่วประเทศ สื่อต่างประเทศก็ออกข่าวครึกโครม จนทำให้ชาวบ้านชาวเมืองพากันอยากมีแปลงผักสวนครัวของตัวเองกันถ้วนหน้า

 

 

           เป้าหมายทุกครัวเรือน จำนวน 11,811,124 ครัวเรือน รวมพลังปลูกผักสวนครัวให้ครบ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 สร้างความมั่นคงทางอาหารให้ครัวเรือน ชุมชน และประเทศไทย  ช่วยลดค่าใช้จ่าย 50บาท/ครัวเรือน/วัน รวมลดค่าใช้จ่ายกว่า 200,000 ล้านบาท/ปี

 

 

           ถ้าอยากรู้ว่าโครงการนี้คืบหน้าถึงไหน สามารถเข้าไปอัพเดทได้ที่กลุ่มเฟซบุ๊ก “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” https://www.facebook.com/groups/756725805097591 ตอนนี้มีสมาชิกนับหมื่นคนทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ขยันปลูก ขยันโพสต์ รูปพืชผักที่ปลูกกันที่บ้านมาให้ชมทุกวัน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ และอัพเดทข่าวสารเรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวกันอย่างมีความสุข

 

 

           ใครได้ลองเริ่มปลูกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลูกผักสวนครัวฉบับมือใหม่ ไม่ยาก ทำได้ทุกที่ สร้างคลังอาหารที่บ้าน ประหยัด ปลอดภัย ใครๆ ก็ทำได้ ส่วนใครที่ยังรีรออยู่ก็ลงมือได้เลย หากสงสัยก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ ได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนใกล้บ้าน...