บทเรียน ‘โควิด’ ตื่นตระหนกอย่างมีสติ จริง ๆ ก็มีประโยชน์ !

บทเรียน โควิด ตื่นตระหนกอย่างมีสติ จริง ๆ ก็มีประโยชน์ !

 

“หมอมินบานเย็น” แห่ง เพจ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา” ตอบคำถาม “คุณแม่” ห่วง “คุณลูก” เรื่อง “โควิด 19” ระบุ ตื่นตระหนกอย่างมีสติ และมีเหตุผล จริง ๆ ก็มีประโยชน์ !

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “หมอมินบานเย็น” แห่ง เพจ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา” ได้ตอบคำถามเรื่องความตื่นตระหนก ในกรณี “โควิด 19” ของคุณแม่ท่านหนึ่ง ผ่านเพจ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา” โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

 

 

“คุณหมอคะ

 

ช่วงนี้แม่รู้สึกกังวลเรื่อง โควิด แทบไม่ได้ออกไปไหน แต่บางทีก็จำเป็น วันก่อนพาลูกออกนอกบ้านก็กลัว แต่ก็เฝ้าระวังตอนนี้ก็เตรียมซื้อของกักตุนเก็บไว้บ้าง หรือว่าเราจะตื่นตระหนกเกินไปคะ คุณหมอคิดว่า เราควรทำตัวยังไงดีคะ

 

มีคำถามจากคุณแม่ท่านหนึ่ง ซึ่งหมอคิดว่าถ้านำมาตอบในบทความน่าจะมีประโยชน์ดี

 

หมอคิดว่าที่คุณแม่เขียนมา ไม่ใช่ความตื่นตระหนกที่ไม่ดี แต่เป็นความตระหนักว่าตอนนี้เราต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้อกันพอสมควรทีเดียว

 

เรื่องนี้ไม่ต้องให้ใครมาบังคับว่าเราควรทำอย่างไร แต่เราสามารถใช้เหตุผลพิจารณาว่าตอนนี้มีจำนวนผู้ป่วยในสังคมที่เพิ่มมากทุกวัน

 

หากเราทุกคนเฝ้าระวังตัวเองอย่างคุณแม่

 

-ไม่ออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น

 

-มีแผนในการใช้ชีวิตมากขึ้น

 

-งดการพบปะกับคนมาก ๆ

 

-ไม่ไปสถานที่เสื่ยงและมีความแออัดหากไม่จำเป็นเช่น โรงหนัง โรงพยาบาล ฟิตเนส ผับ บาร์ ต่างๆ

 

-Social Distancing เพิ่มระยะห่างระหว่างตัวเองกับสังคม

 

-ล้างมือบ่อย ๆ

 

การระบาดจะไม่เพิ่มสูงรุนแรง หากมีคนป่วยก็ค่อย ๆเพิ่มจำนวน หมอและพยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ด่านหน้าก็จะไม่ต้องทำงานกันหนักมาก อุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ มีเพียงพอ ผลดีก็จะเกิดกับตัวเราเองและคนรอบข้าง

 

อย่างที่คุณแม่เล่าว่า ไปซื้อของมากักตุนบางส่วน ถือว่าตื่นตระหนกมั้ย

 

ความเห็นของหมอคิดว่า เป็นการระมัดระวังอย่างมีเหตุผล เพราะเราไม่มีทางรู้ว่า วันหนึ่งเราอาจจะต้องกักตัวเองสองอาทิตย์จากสาเหตุหลาย ๆ อย่างก็ได้

 

หมอเองก็ไปซื้อของที่จำเป็นมาเก็บไว้บางส่วน เผื่อจะต้องไม่ออกจากบ้าน เผื่อว่ามีคนแจ้งมาว่า คนไข้วันก่อนที่หมอคุยด้วย ป่วยเป็นโควิด-19 หมอก็คงจะต้องกักตัวเอง

 

บางครั้งหมอเองก็อยากให้หลาย ๆ คนมีความตื่นตระหนกมากขึ้นหน่อยด้วยซ้ำ เพราะเราจะเห็นข่าวการติดเชื้อที่ผ่านมาในประเทศ

 

ขออนุญาตยกตัวอย่างการติดเชื้อในผับแห่งหนึ่งเป็นกลุ่ม 11 คนที่มีการไปสังสรรค์และใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ รวมกัน หรือการติดเชื้อเพราะการไปรวมตัวกันมาก ๆในสนามมวย เมื่อเช้านี้เพิ่งอ่านข่าวที่มีคนไปร่วมคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งในกรุงคาร์ดิฟฟ์ แคว้นเวลส์ จำนวนคนเป็นหมื่น ๆ ตรงนี้น่าเป็นห่วงมาก

 

หมอจึงอยากให้เราทุกคนมีความระมัดระวังตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น และขอชื่นชมหลาย ๆ คนที่กักกันตัวเองเพราะรู้ว่าเรามีความเสี่ยง เพื่อที่จะไม่แพร่เชื้อต่อคนรอบข้าง

 

ดังนั้นการตื่นตระหนกอย่างมีเหตุผล หมายถึงการตระหนักรู้ ระมัดระวัง ด้วยความมีสติ เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ และควรจะมีคุณสมบัติข้อนี้ในการใช้ชีวิต

 

หมอเชื่อว่าเราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยกันค่ะ

 

#หมอมินบานเย็น”

 

 

 

//.............

                CR : เพจ “เข็นเด็กขึ้นภูเขา”

                https://www.facebook.com/kendekthai/

 //.............