ระดมสรรพกำลัง หนุนช่วยดับ “ไฟป่าเขาใหญ่”

 

สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ตั้งศูนย์ชั่วคราว ระดมความช่วยเหลือ ส่งเสบียง ช่วยดับ “ไฟป่าเขาใหญ่” เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ 300 นาย เข้าพื้นที่เร่งสกัดไฟป่าก่อนลุกลาม เชิญชวนร่วมสนับสนุนสิ่งจำเป็น

 

 

 

          ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่าช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่ามีผู้คนจำนวนมากติดตามข่าวเรื่องไฟป่า และการเผาป่า บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นปอดของคนไทยนับล้านคน หลังทราบข้อมูลและทบทวนภารกิจของหน่วยป้องกันไฟป่านครราชสีมา ซึ่งต้องรับผิดชอบพื้นที่กว่า 375,000 ตารางกิโลเมตร แต่มีจำนวนบุคลากรเพียงแค่ 60 นาย วันนี้ อุทยานแห่งชาติ มรดกโลก แหล่งต้นน้ำธรรมชาติที่หล่อเลี้ยงคนหลายล้านคนในหลายจังหวัด กำลังถูกไฟป่าทำลาย

 

 

          สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เล็งเห็นความสำคัญของงานป้องกันไฟป่า จึงขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกสมาคมฯ และพี่น้องที่ต้องการสนับสนุนภารกิจของอุทยานเขาใหญ่ ในภารกิจอนุรักษ์ผืนป่า และป้องกันไฟป่า ในรูปแบบต่างๆ เช่น สมทบงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์ในการผจญเพลิง ซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานและงานลาดตระเวน สมทบทุนสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่ภาคสนามที่ปฏิบัติงานในหน่วยพิทักษ์ป่า และอื่นๆ ตามความจำเป็นของหน่วยงาน

 

 

          "วันนี้ สมาคมฯ ขอเป็นตัวแทนพี่น้องชาวเขาใหญ่ และของทุกๆ คนที่รักเขาใหญ่ ขอเชิญชวนช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อเขาใหญ่ของพวกเราทุกๆ คน" ดร. วัชรี กล่าวเชิญชวน 

 

 

          ผู้ต้องการร่วมสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าเขาใหญ่ สามารถโอนเงินเข้าบัญชี : สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้ โลตัส ปากช่องเลขที่บัญชี : 407-551-2264 และส่งสลิปการโอนได้ที่ไลน์ของหมายเลข 0883628593” ระบุเพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าเขาใหญ่

          ทั้งนี้ สมาคมฯ จะสรุปยอดเงินเพื่อนำไปสนับสนุนภารกิจการอนุรักษ์และป้องกันไฟป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และรายงานให้ทุกท่านทราบต่อไป 

 

 

          โดยล่าสุดสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ได้จัดตั้ง กองอำนวยการ (ชั่วคราว) ของสมาคมฯ สนับสนุนภารกิจดับไฟป่าเขาใหญ่ ที่ "ร้านเป็นลาว" เลขที่ 56 หมู่ 17 ถนนธนะรัชต์ (ฝั่งซ้ายมือ 700 เมตร ก่อนถึงด่าน) ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการประกาศปิดศูนย์ฯ

 

 

          เบื้องต้นสิ่งที่สมาคมฯ จะร่วมสนับสนุนได้แก่ อาหารข้าวกล่อง (ห่อ) 900 กล่องต่อวัน (300 ชุด/มื้อ) เนื่องจากขณะนี้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และเครือข่ายเข้าพื้นที่เพื่อร่วมดับไฟราว 300 นาย นอกจากนั้นยังมีน้ำดื่ม เครื่องดื่มที่ให้พลังงาน บะหมี่สำเร็จรูป (แบบถ้วย) พลาสเตอร์ยา ยาทาแผลไฟไหม้ ยาดม และเกลือแร่แบบซอง รวมถึงสิ่งของตามความจำเป็นอื่นๆ ที่ได้รับการประสานแจ้ง