เปิดใจ “ยอดนักขับหญิง” หลังพวงมาลัยพี่เบิ้มแห่งท้องถนน

 

...ยอดนักขับหญิงหนึ่งเดียวในการแข่งขันรถบรรทุกประหยัดน้ำมัน Volvo Fuelwatch 2015 ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้หญิงก็สามารถทำอาชีพนี้ได้ และทำได้ดีไม่แพ้ผู้ชายเสียด้วย...

 

 

          เมื่อพูดถึงอาชีพขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงผู้ชายตัวใหญ่ ล่ำบึ๊ก แต่ในช่วงหลังนี้มีผู้หญิงก้าวเข้ามาสู่แวดวงนี้เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะคนขับเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตำแหน่งอื่นๆ ในแวดวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย

 

 

          ในการแข่งขัน Volvo Fuelwatch รอบคัดเลือกประเทศไทยเมื่อปี 2015 มีเรื่องราวของ “นักขับหญิงหนึ่งเดียวในงานแข่งขันรถบรรทุกประหยัดน้ำมัน Volvo Fuelwatch 2015” เป็นที่กล่าวขวัญกันในวงการ แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่อยู่นอกวงการรถบรรทุกอาจรู้สึกว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา แต่ในแวดวงนักขับรถบรรทุก การเห็นผู้หญิงนั่งอยู่หลังพวงมาลัยมิใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น เพียงแต่ว่ามีสัดส่วนน้อย และดูเหมือนว่าไม่ค่อยมีผู้หญิงอยากจะก้าวเข้าไปสู่โลกของสิงห์นักขับรถบรรทุกสักเท่าไหร่ แต่ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าเมื่อโลกเปิดกว้างออก การสื่อสารเชื่อมโยงเราเข้าหากัน สารพัดข้อมูลเรื่องราวข่าวสารไหลผ่านอยู่ในโลกดิจิทัล เปิดการรับรู้ของผู้คนให้กว้างออก เราจึงมีโอกาสรับรู้เรื่องที่เรายังไม่รู้เพราะไม่จำเป็นต้องรอเพียงข่าวสารจากหน้าหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์เพียงช่องทางเดียวอีกต่อไป

 

          “รถใหญ่หัดขับครั้งแรก หนูขับรถหกล้อ”

 

          “รสสุคนธ์ กรอกรวม” บอกเล่าจุดเริ่มต้นการเข้าสู่วงการอาชีพขับรถบรรทุกให้ฟังด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี เธอยังเล่าอีกว่า  ผู้ที่ฝึกการขับรถบรรทุกให้กับเธอคือสามีของเธอเอง โดยตอนนั้นเธอเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่าสามารถทำได้อย่างแน่นอน อีกใจหนึ่งคืออยากช่วยแฟน แต่แม้ว่าจะมีความมั่นใจ หากเมื่ออยู่หลังพวงมาลัยครั้งแรกก็เต็มไปด้วยความตื่นเต้น โดยเที่ยวแรกในการทำงานเธอรับหน้าที่จากบริษัทในฐานะคนขับ “รังสิต-หาดใหญ่” ซึ่งไม่ใช่ระยะทางใกล้ๆ เลย หากแต่เมื่อถามว่ากลัวอะไรบ้างไหมสำหรับการเดินทางในเที่ยวแรก เธอตอบพร้อมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ “กลัวตำรวจค่ะ”

 

 

 

          “รสสุคนธ์” ทำงานร่วมกับสามีอยู่ที่บริษัทพันธ์ทิพย์ ซึ่งวิ่งขนส่งน้ำมันและสินค้าประเภทเครื่องดื่มสลับกันไป รถที่เธอใช้นั้นส่วนใหญ่เป็น UD Truck แต่ก็มีบางเที่ยวที่อยู่หลังพวงมาลัยของ Volvo ซึ่งเป็นสองแบรนด์ที่บริษัทพันธ์ทิพย์ใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจอยู่

          “คุณเนส” เจ้าของบริษัทพันธ์ทิพย์ เล่าถึงเหตุผลของการให้โอกาสพนักงานขับรถผู้หญิง คุณเนสบอกว่าไม่มีเหตุผลอะไรมากมาย ขับได้ก็ให้โอกาส แต่โดยส่วนตัว“คุณเนส” บอกว่า คนขับผู้หญิงขับรถละเอียดกว่าผู้ชาย ที่บริษัทพันธ์ทิพย์มิใช่มีเพียง “รสสุคนธ์” คนเดียวเท่านั้น ยังมีอีกหลายคนที่เป็นพนักงานหญิง

 

 

 

          “รสสุคนธ์” ยังบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการแข่งขัน Volvo Fuelwatch 2015 อีกว่า รู้สึกตื่นเต้น ส่วนที่ยากสำหรับเธอคือการสอบข้อเขียน ตอนขับแข่งระยะ 19 กิโลเมตรก็มีกดดันบ้าง เมื่อแข่งจบก้าวลงจากรถรู้สึกโล่งเลย เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ต่างไปจากเดิม “รสสุคนธ์” ยังเล่าอีกว่า วันที่เธอได้ออกรายการทีวีทุกคนที่บริษัทพักงานที่ทำไว้มารวมตัวกันอยู่หน้าจอทีวี

          เธอยังบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ อย่างอารมณ์ดีกว่า การแข่งขัน Volvo Fuelwatch 2015 เปลี่ยนแปลงชีวิตเธอไปจากเดิมเช่นกัน นับแต่ก้าวเข้ามาอยู่ในสายอาชีพนี้ก็นับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งที่หนึ่งแล้ว การเป็นคนชอบเดินทาง มีความสุขกับการได้เห็นวิวทิวทัศน์สองข้างถนนที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

 

 

          สิ่งสำคัญสำหรับ “รสสุคนธ์” คือพ่อที่ให้การสนับสนุนให้ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ส่วนแม่ก็เป็นห่วงอยู่บ้างเพราะเห็นว่าเธอเป็นผู้หญิง แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เธอทำนั้นเป็นอาชีพที่ถูกต้องเหมือนอาชีพอื่นๆ ในสังคม หลังจากการบริษัทเปิดโอกาสให้เธอได้เข้าร่วมแข่งขัน Volvo Fuelwatch 2015 เป็นการนำเธอเข้าสู่อีกโลกหนึ่งในสายอาชีพที่ทำงานอยู่ เธอบอกด้วยว่า ลูกของเธอดีใจมากที่เห็นแม่ในหนังสือพิมพ์และในทีวี

          “เราต้องไม่ประมาทเวลาขับรถ ก่อนออกรถทุกครั้งหนูเดินตรวจดูความเรียบร้อยรอบคัน ตรวจลมยาง เช็คน้ำมันเครื่อง ก่อนขับรถเราต้องพักผ่อนให้เพียงพอ สุขภาพต้องพร้อม นั่นคือสิ่งสำคัญสำหรับเธอที่ทำให้น่าเชื่อว่าเส้นทางเดินในสายอาชีพนี้จะยาวไกลอย่างแน่นอน

 

CR : ASIAN TRUCKER THAILAND