คนไทยพร้อมไหม ? เดินห้างปีใหม่นี้ ไม่แจก ‘ถุงพลาสติก’ แล้ว !

คนไทยพร้อมไหม ? เดินห้างปีใหม่นี้ ไม่แจก ถุงพลาสติกแล้ว !

 

คนไทยพร้อมไหม ? ดีเดย์ วันที่ 1 ม.ค. 2563 เครือข่าย 43 ห้างใหญ่ ไม่แจก “ถุงพลาสติก” แล้ว เผย แค่ 1 ปี ลดใช้ “ถุงพลาสติกหูหิ้ว” ได้มากกว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5.7 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท คาดหวัง ใช้เวลา 1 ปี วันที่ 1 ม.ค. 2564 สามารถคลอดกฎหมาย “งดใช้พลาสติก” ในประเทศได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง” ได้เผยแพร่ข้อความและภาพประกอบ โดยย้ำเตือนถึงมาตรการการ “ลด-ละ-เลิก” การใช้ “ถุงพลาสติก” ดังนี้

 

          “จากนโยบายกระทรวง ทส. ที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนการ ลด ละ และ เลิก ใช้ พลาสติกที่เกินความจำเป็น  รวมทั้งที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single use) ภายใต้โครงการ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อมโดยสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจ เอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้ว ในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันที่ 4 ของทุกเดือน รวมทั้ง การบริจาคถุงผ้า ตามโรงพยาบาลในโครงการ บริจาคถุงผ้า ใส่ยากลับบ้าน

 

...ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากกว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5.7 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท และมีการการบริจาคถุงผ้าให้โรงพยาบาลต่าง ๆ กว่า 8,000 ใบ

 

...ล่าสุด ตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความสูญเสีย “น้องมาเรียม” ลูกพะยูนที่เป็นที่ติดตามของประชาชนและเยาวชน เหมือนเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว กระทรวง ทส. จึงปรับแผน โดยจะเริ่มโครงการเลิกใช้ถุงพลาสติก ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดการขยะพลาสติก โดยกำหนดใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม 2563 นี้ จะเริ่มต้นเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต

 

...การดำเนินการ ได้ประสานขอความร่วมมือเครือข่าย 43 ห้างใหญ่ ร่วมกัน ไม่แจก “ถุงพลาสติก” และทำความเข้าใจกับลูกค้าประชาชน และต่อไปต้องขับเคลื่อนทั้งในเมืองและท้องถิ่น ทั้งในสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานราชการทั่วประเทศ #งดใช้พลาสติก และจะดำเนินการคู่ขนานกับการผลักดันทางกฎหมาย โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี และในวันที่ 1 มกราคม 2564 จะสามารถคลอดกฎหมาย “งดใช้พลาสติก” ในประเทศให้ได้"

 

#รักษ์ทะเล #ทะเลและชายฝั่ง #สมบัติอันล้ำค่าร่วมรักษาให้ยั่งยืน #dmcrth #มาเรียมโปรเจ็ค

 

 

//...............

CR : Facebook กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

//...............