ดาวน์โหลดฟรี หนังสือ “เรือพระราชพิธี และเห่เรือมาจากไหน” โดย “สุจิตต์ วงษ์เทศ”

 

 

หากอยากรู้ว่า “เห่เรือ” และ “เรือพระราชพิธี” ที่เราเคยเห็นเคยฟัง มาจากไหน? อ่านได้ใน “เรือพระราชพิธี และเห่เรือมาจากไหน”  โดย “สุจิตต์ วงษ์เทศ”

 

 

          เมื่อไม่นานมานี้ กองทัพเรือได้แถลงข่าว “การเตรียมการจัดขบวนเรือพระราชพิธีในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562”  

 

          จากข้อมูลระบุว่า กําหนดการซักซ้อมในแม่น้ำเจ้าพระยาตามแผนการซ้อม รวมจํานวน 10 ครั้ง แบ่งเป็นการซ้อมย่อยจํานวน 8 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนวันพระราชพิธีฯ จํานวน 2 ครั้ง โดยเส้นทางเสด็จพระราชดําเนินที่ได้เตรียมไว้เป็นเส้นทางเดียวกับที่เคยใช้มาตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร คือ เส้นทางจากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

 

          ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ขบวนเรือจะมีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์นำขบวน

 

                    ...สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย         งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์

                    เพียงหงส์ทรงพรหมมินทร์       ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม…

 

          เป็นท่อนหนึ่งของกาพย์เห่เรือที่คุ้นเคยกัน เป็นพระนิพนธ์ของ “เจ้าฟ้ากุ้ง” หรือ “เจ้าฟ้าธรรมธิเบศไชยเชษฐ์สุริยวงศ์” ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ สมัยกรุงศรีอยุธยา

 

 

 

 

          เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่า จริงแล้ว “เห่เรือ” และ “เรือพระราชพิธี” ที่เราเคยเห็นเคยฟัง มีที่มาที่ไปมาจากไหน?

          ใครอยากรู้ แบบแน่นๆ เน้นๆ อ่านได้ใน “เรือพระราชพิธี และเห่เรือมาจากไหน”  โดย “สุจิตต์ วงษ์เทศ” ฉบับพิมพ์ครั้งแรกปี 2554 จำนวน 120 หน้า

 

          ตาม link ด้านล่างนี้ได้เลย 

          ดาวน์โหลดหนังสือ  “เรือพระราชพิธี และเห่เรือมาจากไหน”   

 

CR : Facebook กองทุนสุนทรภู่ศึกษา Sunthorn Phu Fund for Education