แปลงร่าง ‘กางเกงยีน’ เป็น ‘รองเท้ายีน’ สุดเฟี้ยว คู่เดียวในโลก

 

“ครั้งแรกเราทดลองทำออกมาก่อนคู่เดียว ไปวางขายไม่นานก็มีคนมาซื้อคนแรกจำได้แม่นเลยว่าเป็นช่างไฟ พอขายได้ก็เลยตัดสินใจเอากางเกงในบ้านตัวอื่นมาลองทำอีก ก็ขายได้อีก มีคนมาซื้อเยอะ น่าจะเห็นว่าแปลกดี เราเลยไปหาซื้อกางเกงยีนตามตลาดมาทีละสองสามตัว ทำขายเรื่อยๆ มาจนถึงตอนนี้”

 

 

          เรื่องราวจาก “รัตนากร เรืองคำ” เจ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP รองเท้าทำจากกางเกงยีน “Kai-Chon Original” บอกเล่าความเป็นมาอย่างเป็นกันเองเกี่ยวกับสินค้าขายดีที่ผ่านการทดลองตลาดก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็น 

 

 

          จากอาชีพดั้งเดิมที่ผลิตรองเท้าอยู่ก่อนแล้ว แต่เป็นรองเท้าหนังรูปแบบทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้ผลิตในตลาดค่อนข้างมาก ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น และยังไม่มีความแตกต่างจากรายอื่นในตลาด จึงต้องหาหนทางที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางหากแต่ยังคงความถนัดในการทำรองเท้าเอาไว้ จึงเป็นที่มาของการทำรองเท้าจากกางเกงยีนซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อนในตลาดรองเท้าของไทย

 

 

          ปกติหากเป็นกางเกงยีนเก่าๆ เรามักจะเห็นการนำไปแปรรูปเป็นสิ่งของเครื่องใช้อย่างอื่นที่คุ้นตากัน เช่น กระเป๋าใบเล็กบ้างใหญ่บ้าง กระเป๋าสตางค์บ้าง หรือบางทีก็เป็นหมวกยีนเท่ๆ เมื่อกางเกงยีนแปลงร่างเป็นรองเท้ายีนเก๋ เท่ แบบนี้ จึงไม่น่าแปลกที่จะสะดุดตาแก่เหล่าสาวกยีนหากมีโอกาสพบเห็น

 

 

  

 

          รัตนากรบอกว่า นับจากวันนั้นจนถึงตอนนี้ราว 10 ปีแล้ว ในการพัฒนาด้วยการเรียนรู้จากความตัองการของตลาด ลองผิดลองถูก และใส่ใจต่อความชอบของลูกค้าเพื่อตอบโจทย์ให้ทำสินค้าออกมาแล้วขายได้อย่างรวดเร็ว

 

 

          เมื่อพูดถึงรูปแบบที่ขายดีในขณะนี้ รัตนากรตอบได้ในทันทีว่า รองเท้าคู่ที่ทำจากกางเกงยีนเก่าๆ ขาดๆ ลูกค้าจะชอบมาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด กางเกงยีนเก่าสีของของความเก่าจะแตกต่างกันไป บางครั้งสีใกล้เคียงกันแต่ลวดลายของเนื้อผ้าไม่เหมือนกัน ถึงขนาดที่ว่ากางเกงยีนเก่าบางตัว เจ้าของซื้อมาด้วยราคาแพงมาก เมื่อเวลาผ่านเกิดใส่ไม่ได้แต่ยังเก็บไว้ วันหนึ่งเมื่อเห็นว่าที่ร้านทำรองเท้าจากกางเกงยีน ก็นำกางเกงนั้นมาให้ทำเป็นรองเท้า โดยป้ายกางเกงก็ยังคงอยู่ในรองเท้านั้นด้วย

 

 

 

 

          จุดเด่นสำคัญของ “Kai-Chon Original” คือรองเท้าทุกคู่เป็นงาน Handmade ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยเฉพาะชาวต่างชาตินั้นเรียกว่ายอมจ่ายแบบไม่ต่อราคากันเลยทีเดียว โดยทุกวันนี้กำลังผลิตที่ทำอยู่ได้ราว 50 คู่ต่อเดือน คู่หนึ่งใช้เวลาทำประมาณ 2 วัน แต่ละคู่ต้องใช้เวลาในการจัดรูปแต่งทรงซึ่งเป็นงานที่แจกจ่ายให้คนในชุมชนในจังหวัดปทุมธานีช่วยกันทำเป็นรายได้เสริม

 

 

          ทุกวันนี้รองเท้าทำจากกางเกงยีน Kai-Chon Original วางขายตามงานแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ที่จัดขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในตลาดจตุจักร และ Facebook ของร้าน KaichonOriginal ใครสนใจก็ลองแวะไปชมกัน อาจถูกใจได้เป็นเจ้าของรองเท้าทำจากกางเกงยีน เก๋ เท่ คู่เดียวในโลก...