หมอ V มีเรื่องเล่า : รู้เพิ่มอีกนิด ก่อนคิดศัลยกรรมตกแต่ง เสริมความงาม

หมอ V มีเรื่องเล่า : รู้เพิ่มอีกนิด ก่อนคิดศัลยกรรมตกแต่ง เสริมความงาม

       

เมื่อพูดถึงความสวยความหล่อต้องยอมรับว่าเป็นความปรารถนาของผู้คนจำนวนมาก และคนจำนวนไม่น้อยเลือกบริการเสริมความงามและศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อให้สมความปรารถนาที่ว่านั้น

 

 

          ถึงตอนนี้การศัลยกรรมเกือบจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งในยุคของข้อมูลข่าวสารที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ข่าวสารที่เกี่ยวกับการให้บริการที่ผิดพลาดทางด้านความงามและศัลยกรรมมีมากและบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการฉีดสารแปลกปลอมแล้วทำให้ใบหน้าพัง เสียโฉม หรือการทำศัลยกรรมแล้วเกิดข้อแทรกซ้อนอันไม่พึงประสงค์ เช่น อักเสบ เป็นหนอง หรือเสียรูป โดยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ มักมาจากสาเหตุสำคัญคือการตัดสินใจจากข้อมูลโฆษณาชวนเชื่อเกินจริง หรือการรีวิวจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะจากบุคคลที่มีชื่อเสียง

 

 

        สิ่งที่อยากจะให้ทุกคนไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการด้านความงาม หรือศัลยกรรมตกแต่งจากคลินิกหรือโรงพยาบาล จึงควรเริ่มตั้งแต่

          1. ถามตัวเองก่อนว่า “จุด” ที่สนใจทำศัลยกรรมหรือใช้บริการด้านความงามนั้นจำเป็นจริงหรือไม่ ทำมาแล้วส่งเสริมให้ใบหน้าหรือส่วนนั้นดูดีขึ้น สร้างความมั่นใจมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสทั้งเรื่องงานและเรื่องสังคม ซึ่งตอบโจทย์เรื่องของความสุขที่มากขึ้น ถ้าหากยังไม่แน่ใจหรือมีความกังวลมากกว่า อย่าเพิ่งตัดสินใจทำเพียงเพราะคำชี้ชวน เพราะนั่นอาจทำให้คุณเป็นทุกข์มากกว่าสุขที่จะได้รับจากการใช้บริการ

          2. สถานที่ ต้องเป็นสถานพยาบาลที่เปิดถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นคลินิกหรือโรงพยาบาล ทั้งนี้ถ้าต้องการทราบว่าสถานพยาบาลนั้นเป็นเฉพาะทางด้านนั้นหรือไม่ให้ดูที่ด้านหน้าคลินิกนั้นๆ ได้เลย จะระบุไว้ชัดเจนพร้อมเลขที่อนุญาต เช่น

          - คลินิกเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง หมายความว่าผู้ดำเนินการเป็นแพทย์ที่จบเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง

          - คลินิกเฉพาะทางด้านผิวหนังหมายความว่าผู้ดำเนินการเป็นแพทย์ที่จบเฉพาะทางด้านผิวหนัง

          - คลินิกเวชกรรมทั่วไปหมายความว่า ผู้ดำเนินการของคลินิกนั้นเป็นแพทย์ทั่วไป

          สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่สามารถมองเห็นได้จากด้านหน้าก่อนเข้ารับการใช้บริการจากสถานที่นั้นๆ  แต่หากไม่พบข้อมูลเหล่านี้ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าคลินิกเหล่านี้มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะหากผ่านการตรวจจากสาธารณสุขจังหวัดหรืออำเภอจะต้องมีการปิดประกาศประเภทของคลินิกเฉพาะทางพร้อมเลขที่อนุญาตไว้ด้านหน้าเสมอ

 

 

          3. แพทย์ หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาแล้วจะพบว่าบุคคลที่ทำหัตถการให้นั้นไม่ใช่แพทย์ (หมอกระเป๋าหรือหมอเถื่อน) หรือเป็นแพทย์ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนั้นๆ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาความผิดพลาดเบื้องต้น สามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่จะทำหัตถการและดูแลท่านทางเว็ปไซต์ของแพทย์สภา ได้ที่ www.tmc.or.th/check_md

          4. อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในคลินิกหรือสถานพยาบาลต้องผ่าน อย. อย่างถูกต้อง เนื่องจากยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์รวมทั้งเครื่องมือแพทย์นั้นต้องผ่านการตรวจสอบและมีงานวิจัยศึกษามาอย่างดีว่าใช้ในคนแล้วปลอดภัยจริง ฉะนั้นหากมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศจะต้องมีการขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทย ซึ่งจะมีขั้นตอนการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนอนุญาตให้นำมาใช้ได้ในคน ซึ่งมาตรฐาน อย. นั้นเชื่อว่าสำคัญมากที่จะนำมาใช้ในสถานพยาบาลเพื่อการรักษาใดๆ ก็ตาม

          ในปัจจุบันจะพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาผิดกฎหมายหรือมีการซื้อขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตซึ่งยาและเวชภัณฑ์เหล่านั้นอาจเป็นของจริงหรือปลอมซึ่งไม่ได้ผ่านตัวแทนจำหน่าย (Distributor) ในไทยแต่ด้วยราคาที่ไม่ผ่าน อย. นั้นมีราคาต่ำกว่ามาก ทำให้สถานประกอบการและผู้ประกอบการที่ไร้ซึ่งคุณธรรมนำมาใช้กับผู้บริการจำนวนมาก ดังนั้นก่อนไปรับบริการสามารถถามและตรวจสอบได้ อนึ่งราคาของการให้บริการที่ต่ำมากๆ และการโฆษณาชวนเชื่อที่ดูแล้วไม่ค่อยสมเหตุสมผลล้วนแล้วแต่อาจมาจากการลดต้นทุน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่อาจไม่ผ่านมาตรฐานทาง อย. หรือแพทย์ที่ไม่ใช่แพทย์เฉพาะทางจริงๆ

 

 

          5. ความพร้อมของสถานที่ ก่อนใช้บริการควรต้องเลือกสถานที่ที่ถูกต้องตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และควรมีความพร้อมในเรื่องความปลอดภัย ควรเลือกสถานที่ที่เป็นสถานพยาบาลและมีความสะอาด มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานครบถ้วน พร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์และพยาบาลอย่างพร้อมเพรียง เนื่องจากหากเกิดภาวะฉุกเฉินใดๆ แล้วสามาถช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

          6. การดูแลติดตาม รวมทั้งการติดต่อกับสถานพยาบาลหลังใช้บริการ จะต้องเข้าถึงได้ง่ายสะดวกรวดเร็วมีการติดตามดูแลอย่างดีและต่อเนื่อง

          7. อย่าเชื่อและตัดสินการใช้บริการเพียงเพราะการรีวิว หรือโฆษณาชวนเชื่ออย่างเดียว ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าวให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจใช้บริการ 

          จำไว้ว่าของดีและฟรีในโลกแทบไม่มี การใช้บริการทางด้านความงามและศัลยกรรมตกแต่งที่ดีและปลอดภัยย่อมต้องมาจากการลงทุนทั้งเรื่องสถานที่ แพทย์ อุปกรณ์เครื่องมือ ฉะนั้นขอให้ตระหนักหลักการดังกล่าวข้างต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนขึ้นเตียงเสริมเติมแต่งให้สวยและหล่อสมใจ…

 

หมอ V

_______________________________ 

หมอ V เป็นนามปากกาของ อ.รอ.นพ.พิชาญศักดิ์ บุญมาศ รน.

  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งและความงาม
  • อาจารย์แพทย์พิเศษ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • อาจารย์พิเศษและวิทยากรบรรยาย ด้านศัลยกรรมตกแต่ง ความงาม และเลเซอร์ สมาคมศัลยกรรมตกแต่งแห่งประเทศไทย
  • นายกสมาคมเลเซอร์ทางการแพทย์และการผ่าตัดแห่งเอเชียแปซิฟิก (APALMS)
  • เลขานุการสมาคมเลเซอร์ทางการแพทย์ (ประเทศไทย) (ThALMS)
  • กรรมการบริหารสมาคมศัลยกรรมตกแต่งความงามและเวชศาสตร์ชะลอวัย เมืองเซินเจิ้น  ประเทศจีน
  • ประธานสถาบันศัลยกรรมตกแต่งและความงามวีพลาส
  • แพทย์อาสา โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.