13 สิงหาคม ‘วันคนถนัดซ้ายสากล’

13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล

 

 

“วันคนถนัดซ้ายสากล” (International Left hander's Day) มีขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ส.ค 1976 (พ.ศ.2519)  โดย “สมาคมคนถนัดซ้ายสากล” เพื่อให้คนที่ถนัดซ้ายจากทั่วโลก สามารถเฉลิมฉลองการถนัดซ้าย และร่วมกันทำให้สาธารณชนทั้งหลายได้รับรู้ ถึงข้อดีและข้อเสีย ของการถนัดซ้ายเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติของประชากรบนโลก พบว่า มีคนที่ถนัดขวามากถึง 85 % จากจำนวนประชากรทั้งหมด เท่ากับว่า มีคนที่ถนัดซ้ายอยู่เพียง 15 % เท่านั้น

 

สำหรับ สาเหตุที่เลือกเอาวันที่ 13 สิงหาคม เป็น “วันคนถนัดซ้ายสากล” ก็เนื่องจากเป็นการยั่วล้อกับ “ความเชื่อ” อันว่าด้วย “ศุกร์ 13 โดย “มือซ้าย” มักถูกเอาไปรวมกลุ่มไว้กับพวกซาตาน และสิ่งอัปมงคลทั้งหลายในความเชื่อที่สืบทอดกันมา

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยที่ระบุถึงมือข้างที่ถนัดของมนุษย์ว่า จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง ซึ่งเชื่อมโยงกับการรับรู้ โดย “คนถนัดซ้าย” โดยเฉลี่ยแล้ว มักจะมีพัฒนาการของ “สมองซีกขวา” มากกว่า และสมองส่วนนี้มีความสามารถเฉพาะในการประมวลผลบางอย่าง เช่น ความสามารถในการจินตนาการถึงวัตถุ ในลักษณะที่เป็นมิติ และวาดผลลัพธ์ของวัตถุดังกล่าวได้ ด้วยข้อมูลที่จำกัด รวมทั้งยังมีการสร้างภาพแทนวัตถุต่าง ๆ ในความคิด

 

งานวิจัยดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า “กลุ่มเซลล์ประสาท” ที่เชื่อมโยงสมองทั้ง 2 ซีก ของ “คนถนัดซ้าย” มีขนาดที่ใหญ่กว่า จึงน่าเชื่อว่า คนถนัดซ้ายบางส่วน มีระบบการเชื่อมต่อระหว่างสมอง 2 ซีกที่ดีกว่า จึงสามารถประมวลข้อมูลได้ดีกว่า

 

อย่างไรก็ตาม มี “บุคคล” ที่มี “ชื่อเสียงระดับโลก” มากมายหลายคน ที่ “ถนัดซ้าย” อาทิ อริสโตเติล , ไอน์สไตน์ , เซอร์ไอแซก นิวตัน , เลโอนาร์โด ดา วินชี , ไมเคิล แองเจโล , ปิกัสโซ , วินเซนต์ แวน โก๊ะ , โมสาร์ท , บีโธเฟ่น , เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ , เจ้าชายวิลเลียม , บารัค โอบามา , บิล เกตส์ , สตีฟ จ็อบส์ , มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก , พอล แม็กคาร์ตนีย์ , คีอานู รีฟส์ , แอนเจลินา โจลี , ทอม ครูซ และ ฯลฯ

 

//..........................