ว้าว “Sunday Home” กำไลสุดชิคจากไม้มะม่วง

          จริงๆ แล้ว สิ่งของเครื่องใช้จาก “ไม้มะม่วง” เป็นที่รู้จักกันในตลาดมานานพอสมควร เพราะนอกจากจะเป็นผลไม้อร่อยๆ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ตามแต่ละสายพันธุ์ครองใจผู้คนมากมายทั่วโลกแล้ว “มะม่วง” ยังสามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะ “ไม้มะม่วง” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไม้เนื้ออ่อนที่กำลังมาแรง แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ทุกส่วนของต้นไม้อย่างคุ้มค่า โดยไม่ต้องเผาทำลายทิ้งให้เกิดมลพิษ โดยปกติแล้วมะม่วงจะมีอายุเพียง 2-4 ปีก่อนที่ชาวสวนจะโค่นทิ้งเพื่อปลูกต้นใหม่ให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

          ของใช้จาก “ไม้มะม่วง” ที่คุ้นเคยกันมากที่สุดเห็นจะเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านต่างๆ แต่ถึงวันนี้ “Sunday Home” ได้สร้างสรรค์ “ไม้มะม่วง” ให้เป็นเครื่องประดับสุดเก๋ไก๋ “กำไลไม้มะม่วง” มีสีสันสะสุดตา รูปแบบโดดเด่นน่าจับต้อง จนกลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทยที่โกอินเตอร์ด้วยโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน หรือที่เรียกกันว่า “OTOP ขึ้นเครื่อง”ภายใต้การขับเคลื่อนของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

 

          “นพมาศ แก้วยานะ” เจ้าของแบรนด์ “Sunday Home” บอกเล่าความเป็นมาของเรื่องนี้ว่า ชุมชนที่อาศัยอยู่มีไม้มะม่วงจำนวนมาก ก่อนหน้านี้มีการแปรรูปไม้มะม่วงเป็นของใช้ ของตกแต่งบ้าน จำพวก แจกัน และถ้วยชาม ต่อมาเกิดไอเดียว่าจะทำเป็นเครื่องประดับที่มีรูปแบบแตกต่างจากคนอื่นๆ ได้ จึงทดลองทำแบบเล็กๆ วางขายครั้งแรกที่ถนนคนเดิน จังหวัดเชียงใหม่ ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

          “จากนั้นกำไลไม้มะม่วงก็ผลิตจำนวนมากขึ้น จากร้อยชิ้น เป็นพันชิ้น จนกลายเป็นหมื่นชิ้น  มีออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างงานให้กับผู้คนในชุมชน สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง”

 

          ทุกวันนี้นอกจากชาวบ้านชุมชนต่างๆ ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ แล้ว การทำกำไลไม้มะม่วงของ “Sunday Home” ยังได้กระจายไปสู่ชุมชนใกล้เคียงในอำเภอสันกำแพงด้วย โดยเฉพาะที่สันกำแพงนั้นมีแหล่งไม้และงานหัตถกรรมไม้มะม่วงแต่เดิมอยู่แล้ว เมื่อมีการปรับปรุงรูปแบบ เทคนิค สร้างสรรค์ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่โดยใช้ต้นทุนภูมิปัญญาและแรงงานที่มีอยู่ในชุมชน ทั้งการแกะสลัก เพ้นท์ลวดลาย แต่ละคนได้ทำงานตามความถนัดของตนเอง แบ่งกระจายงานไปตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้คนในแต่ละหมู่บ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ภายใต้ขั้นตอนการผลิตและการรักษาคุณภาพของชิ้นงานที่มีมาตรฐานเดียวกัน

 

 

          นพมาศยังเล่าอีกว่า จุดเด่นของกำไล “Sunday Home” อยู่ที่ลวดลายจากภูมิปัญญาท้องถิ่น จากเริ่มแรกเป็นสีล้วนธรรมดา มีการพัฒนาต่อยอดหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานเพ้นท์ งานแกะสลัก รวมถึงการทำเท็กซ์เจอร์บนผิวไม้ โดยตอนนี้ลายที่ขายดีมากคือลายน้ำไหล ซึ่งกำไลแต่ละวงมีลวดลายไม่ซ้ำกันเลย

 

          นอกจากนั้นแล้ว “Sunday Home” ยังได้รับการสนับสนุนจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ทั้งการอบรมเพื่อพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง และยังส่งเสริมด้านการตลาด มีโอกาสไปออกบูธแสดงสินค้าตามงานต่างๆ และที่สำคัญคือการได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ OTOP ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมาก นอกจากออเดอร์ในประเทศแล้ว ยังมีออเดอร์จากต่างประเทศด้วย โดยส่วนใหญ่มาจากฝรั่งเศสและอิตาลี นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศได้จากสินค้าชุมชนที่ชาวบ้านช่วยกันทำ

 

          นาทีนี้เชื่อว่าหลายคนคงกำลังสนใจ “กำไลไม้มะม่วง” สุดชิค จากแบรนด์ “Sunday Home” หากเดินทางด้วยสายการบินไทย ลองหยิบแคตตาล็อก “OTOP Prestige” ตรงหน้าที่นั่งมาเปิดชมกันได้ นอกจาก “กำไลไม้มะม่วง” แล้ว ยังมีสินค้าจากชุมชนต่างๆ ให้เลือกอีกหลากหลาย หรือหากอยากสอบถามจาก “Sunday Home” โดยตรงก็ติดต่อได้ที่ Facebook : Sunday Home ไปเลือกชมสินค้าเก๋ๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้เมืองไทย และสร้างรายได้ให้ชุมชนกันได้เลย