'เอนก นาวิกมูล' ชวนชาวไทยร่วมสร้าง 'บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาด @งิ้วราย'

'เอนก นาวิกมูล' ชวนชาวไทยร่วมสร้าง 'บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาด @งิ้วราย'

 

          “บ้านพิพิธภัณฑ์ เชิญคนไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ส่งต่อ ‘คุณค่า’ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ชวนลงขันระดมทุน ๑๗ ล้านบาท สร้างแหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์:บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี

 

บ้านพิพิธภัณฑ์ โดยสมาคมกิจวัฒนธรรม จัดแถลงข่าวระดมทุนสร้างบ้านพิพิธภัณฑ์แห่งที่สอง และนิทรรศการบ้านพิพิธภัณฑ์: บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย ชวนคนไทยสร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญ ส่งต่อ‘คุณค่า’ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ลงขันสร้างบ้านพิพิธภัณฑ์แห่งที่สอง ตามแนวคิด บ้านไร่ใกล้ตลาด ณ ชุมชนงิ้วราย นครชัยศรี นครปฐม โดยนิทรรศการจะจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของ“บ้านพิพิธภัณฑ์ ศาลาธรรมสพน์ ซอย ๓” และแผนสร้าง “บ้านพิพิธภัณฑ์ งิ้วราย ซอย ๔” พร้อมรายการประจำวัน “เสวนา-สาระดี” ชวนคนรักเรื่องเก่าของเก่า ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย เพลง หนังสือ และอื่น ๆ มาเล่าประสบการณ์พูดคุยแบบกันเอง พบร้านขายของย้อนยุคและร้านถ่ายภาพโบราณ รายได้จากกิจกรรมทั้งหมดจะนำสนับสนุนการจัดสร้างบ้านพิพิธภัณฑ์@งิ้วราย เข้าชมฟรีตั้งแต่วันอังคารที่ ๓๐ กรกฎาคม - วันอาทิตย์ที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๐.๐๐ น. ณ ลานนิทรรศการ ชั้น ๑ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถนนพระราม ๑ กรุงเทพฯ

 

สำหรับ บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งแรก ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ณ ศาลาธรรมสพน์ ซอย ๓ จัดแสดงวิถีชีวิตชาวบ้าน ชาวตลาด ชาวเมือง ตลอดระยะเวลา ๑๘ ปี ที่ผ่านมา อยู่ได้จากเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน รายได้จากค่าเข้าชม และอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานด้านกิจกรรม รวมทั้งการบริจาคสิ่งของสะสมในอดีตให้นำมาจัดแสดงอีกด้วย 

 

"เอนก นาวิกมูล" ผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนชาวบ้านไม่มีใครคิดจะเก็บรวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกอย่างเลยกระจัดกระจายสูญหายไป แต่เราเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านี้ จึงเกิดเป็นบ้านพิพิธภัณฑ์ เล่าเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จุดประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกสนุกกับการเก็บและลงมือเก็บ

 

"เด็ก ๆ อาจจะเก็บของเล่น ปากกา ดินสอ เก็บเป็นระลึกไว้ เราพยายามจะบอกว่า ‘เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า’ ผ่านไป ๑๐ ปี ได้กลับมาดู ก็จะหวนนึกถึงอดีตที่ผ่านมา เพราะอดีตบอกเล่าเรื่องราวความทรงจำ ความผูกพันเชื่อมโยงกันระหว่างคนทุกเพศ ทุกวัย สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีทั้งในครอบครัวและสังคม

 

 

ทั้งนี้ เมื่อสิ่งของเครื่องใช้โบราณ บริจาคส่งมาให้จัดแสดงมีมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่ของบ้านพิพิธภัณฑ์มีเท่าเดิม ดังนั้น จึงมีการมองหาบ้านพิพิธภัณฑ์แห่งที่สอง โดยเริ่มจากสมาคมกิจวัฒนธรรมซื้อที่ดินขนาด ๔ ไร่ ที่ ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ไว้ ๑ แปลงด้วยเงินบริจาคและเงินสะสมของบ้านพิพิธภัณฑ์ อยู่ห่างจากบ้านพิพิธภัณฑ์ปัจจุบันไปราว ๒๓ กิโลเมตร     

 

อนึ่ง จากสภาพแวดล้อมและขนาดพื้นที่ที่มี ทำให้เกิดแนวคิดที่จะจัดพิพิธภัณฑ์ในรูป “บ้านไร่ใกล้ตลาด” คือมีห้องจัดแสดงเป็นร้านค้า บ้านเรือน สร้างความรู้สึกเหมือนเดินในตลาด หลังตลาดและบริเวณโดยรอบมีแปลงผักเกษตรอินทรีย์  มีสวนผลไม้  ต้นไม้ ดอกไม้ มีลำคลอง เป็นที่เดินเล่น พายเรือเล่น เป็นทั้งที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผนวกเอาพิพิธภัณฑ์กับรูปแบบการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติไว้อย่างน่ารื่นรมย์ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว โดยปัจจุบัน ได้เริ่มออกแบบภูมิทัศน์ ปรับตู้คอนเทนเนอร์ที่ได้รับบริจาคเป็นห้องแถวในตลาดสมมุติ

 

อย่างไรก็ตาม “บ้านพิพิธภัณฑ์ - บ้านไร่ใกล้ตลาด” ที่งิ้วราย นครชัยศรี ยังขาดงบประมาณก่อสร้างอีกเป็นอันมาก จากการประมาณการโดยสถาปนิกและวิศวกร ต้องใช้งบประมาณถึง ๑๗ ล้านบาทเป็นอย่างน้อย จึงต้องขอเชิญชวนคนไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์พิพิธภัณฑ์ ที่สร้างจากทุนทรัพย์ของประชาชน โดยช่วยกันลงขันสร้างแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ให้เป็นของขวัญแก่สังคมในครั้งนี้

 

สำหรับ ผู้สนใจ สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่เฟซบุ๊กเพจ HOUSE OF MUSEUMS หรือเพจ "เอนก นาวิกมูล" หรือทางไลน์ @hom2544 และร่วมสนับสนุนการก่อสร้าง บ้านพิพิธภัณฑ์: บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี ได้ที่ บัญชี “สมาคมกิจวัฒนธรรม” ธนาคารกรุงเทพ  เลขที่ ๑๖๙-๐๖๗๙๗๑-๕  หรือ บัญชี “นางวรรณา นาวิกมูล” ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ ๑๖๒-๒๙๖๕๔๔-๖

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์" นายกสมาคมกิจวัฒนธรรม โทร. ๐๘๕-๐๗๐-๕๕๔๔

"เอนก นาวิกมูล" ผู้ริเริ่มและดูแลโครงการฯ โทร. ๐๘๙-๒๐๐-๒๘๐๓

"วรรณา นาวิกมูล" เหรัญญิกสมาคมกิจวัฒนธรรม โทร.๐๘๙-๖๖๖-๒๐๐๘

 

 

//....................