นำของเล่นในวัยเด็กมาต่อยอดเป็นสินค้าโอทอป

ผู้ใหญ่บ้านหัวใส นำของเล่นในวัยเด็กอย่างหนังสติ๊ก มาต่อยอดเป็นของฝากในตำบลและพัฒนาสู่สินค้าโอทอประดับจังหวัด

นายจิรพัฒน์ โพธิ์ทอง อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่10 ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าผู้ใหญ่ต่อ  ได้แรงบันดาลใจในสมัยวัยเด็กที่เด็กจากบ้านนอกจะมีของเล่นประจำตัว หรือเรียกอีกอย่างว่าอาวุธประจำกายของเด็กผู้ชาย อย่างหนังสติ๊กเพราะในอดีตเด็กผู้ชายทุกคนต้องมีติดตัว และขณะนี้ได้ถูกเลือนหายไป ทางผู้ใหญ่จึงได้นำมาดัดแปลงเป็นของฝากและของดีประจำหมู่บ้าน พร้อมกับเตรียมยกระดับขึ้นสู่สิ้นค้าโอทอประดับจังหวัด

ซึ่งผู้ใหญ่ต่อเปิดเผยว่า ในสมัยเด็กตนเองเป็นคนชอบเล่นหนังสติ๊ก และ ง่ามหนังสติ๊กต้องทำากไม้มะขาม จึงเป็นที่มาของสินค้าของฝากตำบลเขาสมอคอน ทำจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมา จึงได้มีการพัฒนา ต่อยอด จากหนังสติ๊กไม้มะขาม ที่ทำจากมือทุกขั้นตอน มาเป็นหนังสติ๊กขนาดปกติสามารถยิงลูกกระสุนได้ ทำเป็นพวงกุญแจหนังสติ๊ก ที่เสียบปากกาหนังสติ๊ก ที่แขวงพวงกุญแจหนังสติ๊ก  และอื่นๆอีกหลายอย่าง สำหรับราคา เริ่มตั้งแต่อันละ 35-500 บาท แล้วแต่ขนาดของหนังสติ๊ก

โดยผู้ใหญ่ต่อเปิดเผยต่อว่าขณะนี้ตลาดของฝากหนังสติ๊กยังไม่กว้างมากจะมีขายตามงานต่างๆของในจังหวัดลพบุรี เนื่องจากหนังสติ๊กทุกอันทำจากมือ ทุกอันจึงทำให้ผลิตช้าหน่อย แต่ทุกอันจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันและมีความทนทุกอัน