‘หนังสือชวนอ่าน’ : ‘รวมมิตร เทศกาล นิทานเด็ก’

‘หนังสือชวนอ่าน’ : ‘รวมมิตร เทศกาล นิทานเด็ก’

 

๏๏๏ “หนังสือชวนอ่าน” รายงานตัวประจำการ “นายหนังสือ” ทำหน้าที่ชี้เป้า อย่าให้ใครเขาว่าเราได้ว่า “ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ ต้อนรับ “เทศกาลเปิดเรียน” ครั้งใหม่ ท่ามกลางวิกฤติ “โควิด-19 ที่ยังคงอยู่กับเรา โดยยังไม่มีทีท่าว่า จะสัญจรอำลาจากไป ก็ต้องบอกว่า ไม่เป็นไร เมื่อยังคงอยู่ ก็ยังต้องสู้กันต่อไป และส่งกำลังใจให้กันและกัน เพื่อผ่านพ้นไปให้ได้อีกครั้งครา

 


 

๏๏๏ เริ่มกันที่หนังสือ “นิทานภาพคำกลอน” ชุด “ป๋องแป๋ง” 4 เล่ม ที่จัดเป็นหนังสือสำหรับเด็ก ๆ น้อง ๆ หนู ๆ และคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง เพื่อ “พัฒนาสมอง EF ด้านจำเพื่อใช้งาน” (Working Memory) ชุดนี้ เล่าเรื่อง โดย “สองขา” และภาพประกอบ โดย “มงคล หวานฉ่ำ” จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย โดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น”

 

๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” 4 เล่มนี้ ใช้ชื่อชุดว่า “มีน้อง” ประกอบไปด้วย “ป๋องแป๋ง จะมีน้อง” , “ป๋องแป๋ง เป็นพี่แล้วครับ” , “ป๋องแป๋ง รักน้อง” และ “ป๋องแป๋ง ไม่ใช่หมาหัวเน่า” ทั้ง 4 เล่มนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ “เตรียมความพร้อม” ให้กับ “พี่” ที่กำลังจะมี “น้อง” เพื่อจะได้รักน้อง ไม่อิจฉาน้อง ไม่รู้สึกเป็นหมาหัวเน่า ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำได้โดยการมอบความรัก ความผูกพัน ความเอาใจใส่ และความเข้าใจที่ต้องมีให้แก่กัน

 








 

๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” ยังมีอีก 1 ชุด 4 เล่มเช่นกัน ชุดนี้ ใช้ชื่อชุดว่า “ฝึกเชาวน์” เล่าเรื่อง โดย “ลีออง” และ “เด็กชายสามสี” ส่วนภาพประกอบ เป็นฝีมือ ของ “ศราวุฒิ สุขสำอางค์” ชุดนี้ ประกอบไปด้วย “จับคู่กับ ป๋องแป๋ง” , “สนุกนับกับ ป๋องแป๋ง” , “ลากเส้นต่อจุดกับ ป๋องแป๋ง” และ “ตามหารูปทรงกับ ป๋องแป๋ง” ซึ่งทั้ง 4 เล่มนี้ มุ่งเน้นให้เด็ก ๆ ได้ฝึกความพร้อมก่อนเข้าเรียน ด้วยการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน กับเกมที่ท้าทายสมองหลากหลายรูปแบบ พร้อมกับพัฒนาทักษะความคิดเชิงคณิตศาสตร์ และเชาวน์ปัญญา สำหรับเด็กวัย 3 – 6 ปี

 










 

๏๏๏ โดยภาพรวม ของ “นิทานภาพ” ชุด “ป๋องแป๋ง” ทั้งชุด “มีน้อง” และชุด “ฝึกเชาวน์” ยังคงสไตล์ของ “นิทานภาพ” ที่มีเสน่ห์ในการนำเสนอผ่านสีสันสดใส และการสื่อสารที่เข้าใจง่าย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ ที่อยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้ และเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู ผู้ปกครอง ที่สนใจ สามารถเลือกซื้อเลือกหา จับจองเป็นเจ้าของได้ ตามร้านหนังสือทั่วไป โดยแต่ละเล่ม ราคาปกเล่มละ 85 บาท จะเลือกซื้อเป็นรายเล่ม หรือเลือกซื้อแบบยกชุด ก็น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน

 










 

๏๏๏ ต่อเนื่องกันไปเลย กับ “นิทานภาพ” อีกชุด ที่จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย โดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น” เช่นกัน ชุดนี้ เป็น “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” 4 เล่ม ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยได้ชื่นชม และตื่นตาตื่นใจมาแล้ว กับ “นิทานภาพ” ในเล่ม “ปิงปิงไม่ยอม” ที่มีเนื้อหาสอนลูกหลานให้ปลอดภัย จากการถูก “ล่วงละเมิดทางเพศ”

 

๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” 4 เล่มชุดนี้ ประกอบไปด้วย “อย่าแกล้ง ปิงปิง ไม่ชอบ” , “อย่าเปรียบเทียบ ปิงปิง น้อยใจ” , “อย่าบิดหู ปิงปิง กลัวแล้ว” และ “อย่าล้อ ปิงปิง อายนะ” ทั้ง 4 เล่มนี้ เล่าเรื่อง โดย “คุณแม่เอง” และภาพประกอบ โดย “สุวิมล หลูไพบูลย์” โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เพื่อการเรียนรู้ว่า จะรับมือและช่วยเหลืออย่างไร เมื่อลูกหลานถูกแกล้ง ถูกรังแก (Bully)

 

๏๏๏ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนังสือ “นิทานภาพ” ชุด “ปิงปิง” ทั้ง 4 เล่มนี้ ยังคงทำหน้าที่ในการนำเสนอเรื่องราวได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งในแง่ของการสื่อสาร ให้ความรู้ ตลอดจนการทำความเข้าใจ เพื่อรับมือและแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที ที่สำคัญคือ ยังคงเอกลักษณ์ของการนำเสนอ ผ่านเรื่องเล่าและภาพประกอบ ที่มีสีสันสดใส ชวนให้เด็ก ๆ ให้ความสนใจ และติดตามอย่างตื่นตาตื่นใจ คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู ผู้ปกครอง สามารถเลือกซื้อหนังสือชุดนี้ได้ ในราคาปก เล่มละ 95 บาทเท่านั้น

 










 

         ๏๏๏ ยังคงอยู่กับ “นิทานภาพ” ต่อเนื่อง คราวนี้เป็นชุด “หนูชื่อ อองตอง” ที่ชักชวนคุณพ่อ คุณแม่ คุณครู ผู้ปกครอง มาร่วมเป็น “ครอบครัว ของ อองตอง” อย่างสดใส น่ารัก และเต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ “นิทานภาพ” ชุด “หนูชื่อ อองตอง” ชุดนี้ มี 4 เล่ม ราคาปกเล่มละ 150 บาท ประกอบไปด้วย “ฉันชื่อ อองตอง” , “ของเล่นของ อองตอง” , “อองตอง สงสัย” และ “ผมเปียของ อองตอง”

 

๏๏๏ “นิทานภาพ” ชุด “หนูชื่อ อองตอง” เล่าเรื่อง โดย “เด็กชายสามสี” และ “สองขา” เขียนภาพประกอบ โดย FAHFAHS มีเนื้อหาบอกเล่าถึงการเปิดโลกของการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น เพื่อการเลี้ยงลูกอย่างเข้าใจ โดยเฉพาะกับลูกสาว เพื่อรับมือกับ “สังคมออนไลน์” (social media) อย่างรู้เท่าทัน เพราะ ณ วันนี้ การปิดกั้นอาจไม่ใช่การป้องกัน แต่เป็นการปิดประตูขัง

 








 

๏๏๏ ต่อกันที่ “หนังสือภาพคุณหนู” เพื่อเรียนรู้เรื่องรูปทรงแสนสนุก เตรียมความพร้อมก่อนวัยเรียน ฝึกทักษะภาษา สังเกต จดจำ ความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กวัย 0 – 3 ปี หนังสือชุดนี้ มี 3 เล่ม ประกอบไปด้วย “โดนัท ใจดี” (เรื่องโดย “ลีออง” ภาพ โดยShininghom) , “บีบี หนีเที่ยว” (เรื่องโดย “ลีออง” ภาพ โดย “กมลชนก มณีไพโรจน์”) และ “เจ้าเหมียว หน้าเหลี่ยม” (เรื่องโดย “ลีออง” ภาพ โดย “ญานิศา พิมสวัสดิ์”)

 

๏๏๏ “หนังสือภาพคุณหนู” ชุดนี้ จัดทำเป็น “หนังสือปกแข็ง” รูปเล่มสวยงาม มีเนื้อหาส่งเสริม EF ด้านการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) , การจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention) และส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ภายในเล่มเมื่อพลิกเข้าไปในแต่ละหน้า มีลูกเล่นมากมาย ซึ่งน่าเชื่อเหลือเกินว่า เด็ก ๆ เมื่อได้หยิบจับพลิกดู จะได้ความสนุกสนาน พร้อมทั้งความรู้มากมาย “หนังสือภาพคุณหนู” ชุดนี้ ราคาปกเล่มละ 180 บาท จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย โดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น”

 






 

         ๏๏๏ ปิดท้ายกันที่ หนังสือ BOX SET2 ชุด ที่มีทั้ง “หนังสือเล่มน้อย” ใน “กล่องสวยงาม” พร้อมด้วย “ซีดี เพลง” ในกล่อง เซ็ตแรกเป็นชุด SING & LEARN ฝึก “ลูกรัก” ให้ “เก่งภาษา” ด้วย “บทเพลงแสนสนุก” ชุดนี้ ราคากล่อง 250 บาท มีหนังสือเล่มน้อย 4 เล่ม เล่าเรื่อง โดย “สองขา” และภาพประกอบ โดย “พัดชา ดิษยนันท์” โดยหนังสือเล่มน้อยทั้ง 4 เล่ม ประกอบไปด้วย Good Morning, Sun , Yummy , Colors All Around และ This Is Me มาพร้อมกับ “ซีดีเพลง” ในกล่อง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ง่าย และ สนุก ในการเรียนรู้ และฝึก “ทักษะภาษา” อย่างไม่น่าเบื่อ

 


 

         ๏๏๏ ส่วนอีกชุดหนึ่ง คือFUN PHONICS ที่จะช่วยให้การอ่าน การเขียน ภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยชุดนี้ ราคากล่อง 280 บาท มีหนังสือเล่มน้อย 5 เล่ม เล่าเรื่อง โดย “อภิรดี มิโดมารุ” และภาพประกอบ โดย “ทิพย์มาศย์ ศรีศิลปนันทน์” โดยหนังสือทั้ง 5 เล่ม ประกอบไปด้วยA Amazing , E EASY , I Interesting , O Okay และ Useful มาพร้อมกับ “ซีดีเพลง” ในกล่อง ที่จะช่วยวางรากฐานการอ่าน เขียน สะกด ภาษาอังกฤษ ด้วยการฝึกอ่านออกเสียง แบบ Phonics อ่านสนุก จดจำง่าย กับเสียงสระเบื้องต้น A E I O U

 

๏๏๏ สำหรับ หนังสือ “นิทานภาพ” , “หนังสือภาพคุณหนู” และหนังสือ BOX SETจาก “พาส เอ็ดดูเคชั่น” ที่ “นายหนังสือ” ได้นำมา “แนะนำ” ในคอลัมน์ “หนังสือชวนอ่าน” ข้างต้นนี้ จะได้ทำการ “ส่งมอบหนังสือ” ทั้งหมดทุกเล่ม ให้กับ “ครูแตน ครูธัญรัศม์ อินทรสายัณห์” แห่ง “ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเขาสำเภาทอง จ.ระยอง” เพื่อใช้ประโยชน์ใน “การเรียน การสอน” แก่เด็ก ๆ ทุกคน

 


ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเขาสำเภาทอง จ.ระยอง

 

//........................

 

หนังสือชวนอ่านย้อนหลัง

 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ (1) : ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

https://www.bangkoklifenews.com/17169233/20191212b

 

 

-‘หนังสือชวนอ่าน (2) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

https://www.bangkoklifenews.com/17170123/20191216a

 


 

-‘หนังสือชวนอ่าน (3) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย ‘นายหนังสือ’ :  ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

https://www.bangkoklifenews.com/17172994/20191229b

 


 

-‘ปูปิก้ากับผลไม้สีรุ้งนิทานภาพ มูลนิธิเด็กผู้ใหญ่ช่วยสนับสนุนได้บุญ-เด็กได้อ่านสนุกคิด

 

https://www.bangkoklifenews.com/17262811/20210125a

 


 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ : ‘นิทานภาพคำกลอน ปิงปิง VS ป๋องแป๋งโดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

         https://www.bangkoklifenews.com/17267606/20210219a

 


 

//........................

 

หมายเหตุ : หนังสือชวนอ่าน’ : ‘รวมมิตร เทศกาล นิทานเด็กโดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

         สามารถส่ง หนังสือ และ ข้อมูลหนังสือ เพื่อ แนะนำหนังสือ ในคอลัมน์ หนังสือชวนอ่าน โดย นายหนังสือ ได้ที่

 

         หนังสือชวนอ่าน บางกอกไลฟ์นิวส์

         เลขที่ 34 ซ.ลาดพร้าววังหิน 4 ถ.ลาดพร้าววังหิน

แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. 10230

 

//........................