“อาหารชวนกิน” : “ข้าวแช่” มิชลินสตาร์ เสิร์ฟถึงบ้านจากร้าน “Khao”

หนึ่งในเมนูหน้าร้อนแต่โบราณ หลากหลายเครื่องเคียงในตำนาน จัดชุดชะลอมจักสานเรียบหรู พร้อมส่ง “ข้าวแช่” เลิศรส ให้ได้รื่นรมย์คลายร้อนถึงบ้านจากร้าน “Khao” 

          ฤดูร้อนแวะเวียนมาเยือนอีกคราวตามนัดหมาย ครานี้ดูจะร้อนแรงกว่าปีไหนๆ เพราะมาพร้อมโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าจะลดราวาศอกให้แก่เหล่ามนุษยชาติ แต่อย่างไรชีวิตก็ต้องเดินต่อ สารพันเรื่องราวทุกสิ่งอันจึงต้องมองหา “วิถีใหม่” เพื่อปรับเปลี่ยนก้าวไปข้างหน้า

 

 

           “Khao” ร้านอาหารระดับ “มิชลินสตาร์” ที่คว้าดาวมาได้ต่อเนื่อง ยังคงพิถีพิถันคัดสรรวัตถุดิบหลากหลาย ปรุงรสชาติละเมียดละไม จัดชุด “ข้าวแช่” บรรจุในชะลอมประณีตงดงามด้วยฝีมือชาวบ้านชุมชนจักสาน พร้อมจัดส่งถึงบ้านให้ได้อิ่มเอมกับอาหารโบราณตำรับชาววังที่สืบทอดกันมายาวนาน จากต้นกำเนิดที่เป็นอาหารของชาวมอญ ก่อนจะกลายมาเป็นธรรมเนียมของคนไทยในการนิยมกิน “ข้าวแช่” ช่วงฤดูร้อน

 

 

           “ข้าวเสาไห้” คุณภาพดีจากจังหวัดสระบุรี “หุงพอเป็นตากบ” แล้วขัดยางอย่างเบามือจนได้ข้าวเม็ดสวย นึ่งจนสุก แล้วอบควันเทียน จากนั้นจึงแช่ในน้ำลอยดอกมะลิ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงขึ้นชื่อตามรูปแบบสำรับของ “Khao”

 

 

          เริ่มตั้งแต่เครื่องเคียงคุ้นชินคู่ “ข้าวแช่” นั่นคือ  “ลูกกะปิ” ที่นำกะปิชั้นดีห่อใบตองย่างไล่กลิ่นคาว แล้วโขลกกับกระชายสด เนื้อปลาดุกย่าง และสมุนไพรบด ปรุงรสและผัดจนได้ที่ ก่อนจะปั้นเป็นก้อนกลมขนาดพอคำ แล้วจึงชุบไข่ทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทอง

 

 

          นอกจากนี้ยังมี “หอมแดงไส้ปลา” ที่ทำจากหอมโทนคว้านไส้ออกแล้วใส่เนื้อปลาช่อนย่าง “หัวไชโป๊วผัดหวาน” ผัดกับน้ำตาลโตนด “ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด” เอกลักษณ์อีกอย่างของ “Khao” ที่นำไข่เค็มไชยาปั้นเป็นเม็ดเล็กๆ แล้วชุบแป้งทอด “ปลายี่สนผัดหวาน” ผัดเนื้อปลายี่สนแห้งด้วยวัตถุดิบเครื่องปรุงคัดสรร “หมูฝอย” หมูแดดเดียวฉีกเป็นเส้น ทอดจนกรอบ โรยด้วยหอมเจียว และ “พริกหยวกสอดไส้” ที่ใส่ไส้เนื้อหมูบดผสมกุ้งสับ ปรุงรสกลมกล่อม

 

 

          ส่วนเครื่องเคียงแสนพิเศษของปีนี้ คือ “ม้าอ้วน” จากเมนูในตำนาน ประยุกต์ผสมผสานจนกลายเป็น “ม้าอ้วนปลาเค็ม” ตำรับ “Khao” ที่เติมปลาอินทรีเค็ม หมูบด เนื้อปู พร้อมด้วยเครื่องปรุงครบรส นึ่งจนสุก เป็นอีกหนึ่งความอร่อยที่ประจงจัดสำรับและเชื่อว่าหลายคนจะติดใจ

 

 

          ไม่ต้องกังวลกับช่วงเวลาและการเดินทาง หากอยากชิม “ข้าวแช่” คลายร้อนของ “Khao” ทางร้านบริการจัดเสิร์ฟความอร่อยถึงบ้าน ชุดชะลอมแสนสวยสำหรับ 2 คน ราคาเพียง 790 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-3812575 หรือ  098-8298878 หรือ Line : @Khao หรือ Facebook : https://www.facebook.com/khaogroup