ปังปุริเย่...เบตง

สิบกว่าปีก่อน ถ้ายังพอจำกันได้ ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “โอเค เบตง” เรื่องราวของชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมซึ่งใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนใครๆ พากันมุ่งหวังอยากไปเยือนยังอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทยแห่งนี้

          ถึงแม้ว่าข่าวคราวความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะยังคงปรากฏตามสื่อต่างๆ ให้เห็นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ภาพของ “เบตง” ในความรู้สึกของหลายคน กลายเป็นพื้นที่ซึ่งอาจจะไม่ปลอดภัยนัก แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง เดินทางสู่ “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” แห่งนี้ พร้อมเรื่องราวและภาพประกอบที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “เบตง” มีเสน่ห์มากกว่าที่คิด

 

          หากเดินเล่นในตัวเมือง ตามตรอกซอกซอย จะพบกับงาน “สตรีทอาร์ต” และ “กราฟิตี้” จากเหล่าศิลปินดัง ที่สะท้อนเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ความเชื่อ วัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ ทำให้ใครต่อใครพากันเพลิดเพลินกับการเก็บภาพที่เรียกรอยยิ้มได้ไม่ยาก และเดินเล่นกันได้อย่างไม่รู้เบื่อเลยทีเดียว

 

 

          ขณะที่ “อาหารการกิน” ก็มีให้เลือกชนิดที่ว่าต้องจัดระเบียบกันดีๆ เพราะมีให้เลือกหลากหลาย หลักๆ ที่เหล่าผู้มาเยือนมักไม่พลาด คือ “ไก่เบตง” ที่ขึ้นชนิดเป็นสุดยอดอาหาร OTOP แห่งชายแดนใต้ ที่มีงานใหญ่ระดับประเทศหรือระดับนานาชาติก็มักได้รับการเชื้อเชิญให้ไปเป็นหนึ่งในเมนูต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอยู่เสมอ รวมถึง “ติ่มซำ” มื้อเช้าอันแสนสุดแสนพิเศษที่มาถึง “เบตง” แล้วไม่ลองไม่ได้เลย

 

 

 

          อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดคือ “ปลานิลสายน้ำไหล” เอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ เป็นปลาที่เลี้ยงด้วยระบบสายน้ำไหลธรรมชาติ ด้วยการทำฝายกักน้ำและใช้แหล่งน้ำธรรมชาติจากภูเขาถ่ายเทตลอดเวลา ทำให้เนื้อปลามีรสชาติอร่อยแตกต่างจากที่อื่น เป็นจาดเด็ดซึ่งไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

 

 

          ส่วนเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว บอกเลยว่า “ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง” แห่ง “เบตง” ยังคงเลิศเลอ เป็นหมุดหมายที่ชวนจดจำสำหรับผู้มาเยือนไม่เปลี่ยนแปลง แถมยังเพิ่มมาด้วยจุดเช็คอินแห่งใหม่ “สกายวอล์ก ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง” ที่ว่ากันว่าเป็น สกายวอล์กที่ยาวที่สุดในอาเซียน ชมพระอาทิตย์ขึ้นและสัมผัสทะเลหมอกอย่างใกล้ชิดแบบ 360 องศากันได้ทั้งปี

 

 

          หากอยากพักผ่อนชิลๆ ก็ไปต่อกันที่ “บ่อน้ำร้อนบ้านนากอ” บ่อน้ำร้อนแห่งใหม่ กลางหุบเขาธรรมชาติ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดชมวิวทะเลหมอก และดูแลจัดการโดยชาวบ้านในชุมชน

 

 

          ส่วนใครที่สนใจประวัติศาสตร์ ต้องไม่พลาด “อุโมงค์ปิยะมิตร” ที่บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของผู้คนในอดีต พร้อมหลักฐานอุปกรณ์อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่จัดแสดงให้เห็น ทั้งยังได้ชื่นฉ่ำไปกับผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ และ “ต้นไม้พันปี” ที่ยังคงยืนหยัดโดดเด่นจนถึงทุกวันนี้

 

          เชื่อว่านาทีนี้ ใครหลายคนคงอยากจัดกระเป๋าลงใต้ไป “เบตง” กันแล้ว แต่อาจจะยังลังเลกับการเดินทางที่แสนจะยาวไกล ไม่ว่าจะนั่งเครื่องบินไปลง “หาดใหญ่” หรือนั่งรถไปไปลง “ยะลา” ก็ยังรู้สึกว่าใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน และต้องนั่งรถผ่านอีกนับพันโค้ง แต่เชื่อเถอะว่าระหว่างรายทางและจุดหมายปลายทางอย่าง “เบตง” จะทำให้หลงรักได้ไม่ยากแน่นอน แถมข่าวดีก็มีมาเรื่อยๆ เพราะเร็วๆ นี้ “สนามบินเบตง” หรือ “ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง” กำลังจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

          ถึงนาทีนี้ต้องบอกเลยว่า “เบตง” ยังคงโอเค หรือถ้าให้เท่ๆ ก็ต้อง ปังปุริเย่...เบตง กันไปเลยจ้า...

 

สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อดาวน์โหลดอ่านทั้งฉบับ

 

//....................

 

CR : DAD MAGAZINE ความสุขในศูนย์ราชการฯ
https://www.dad.co.th/download-dadmagazine.php

 

//....................